Thứ sáu, 29/03/2024 05:56 (GMT+7)

Sẽ báo cáo Chính phủ về ‘dòng sông tuyết’ ô nhiễm ở Hà Nam

MTĐT -  Thứ bảy, 13/01/2018 07:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Văn Tỉnh-Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết, hiện tượng sông nổi bọt trắng xóa là vấn đề lớn, không chỉ xảy ra ở Hà Nam mà nhiều địa phương sẽ có báo cáo Chính phủ.

Trong hơn 10 ngày vừa qua, hiện tượng nước sông Đáy, sông Nhuệ đoạn chảy qua địa bàn tỉnh Hà Nam bốc mùi hôi thối, nổi bọt trắng xóa như bị đổ xà phòng giặt vào vì ô nhiễm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Một số người dân cho biết, hiện tượng này đã diễn ra nhiều năm nay, nhưng trong những ngày đầu năm 2018 thì dòng nước kênh này bị xuất hiện bọt trắng xóa và bốc mùi kinh khủng hơn.

 “Cứ khi nào trạm bơm vào mùa bơm nước đổ ải là bọt trắng lại cao hàng mét, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, các hộ dân ở gần đêm ngủ cũng phải đeo khẩu trang”, ông Lê Văn Hùng ở xã Yên Bắc cho biết.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết, mặc dù nguồn nước dồi dào hơn ở các hồ chứa nhưng điều hành của chúng tôi vẫn thống nhất quan điểm 1m 2 đất của nhân dân vẫn phải đủ nước gieo cấy nhưng cũng phải đảm bảo tiết kiệm nước cho phát điện vào mùa khô.

Nói về chất lượng nguồn nước, ông nói: “Đây là vấn đề lớn, không chỉ xảy ra ở Hà Nam mà nhiều địa phương tại khu vực phía Bắc nên sẽ có báo cáo lên lãnh đạo Bộ NN&PTNT để Bộ có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ”.

Dòng sông ô nhiễm làm đảo lộn cuộc sống của người dân.

Công nhân ngất xỉu dòng nước ô nhiễm

Ông Lê Văn Hòa – Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi Hà Nam cho biết: “Một số công nhân sức khỏe yếu phải trực 24/24h đã bị ngất xỉu vì mùi nước từ sông Đáy bơm lên. Tình trạng ô nhiễm nước có từ hàng chục năm nay nhưng không hiểu sao năm nay mức độ ô nhiễm lại nghiêm trọng hơn các năm khác”

Nhưng theo ông, nếu ngừng bơm nước, 32.000ha lúa của người dân sẽ bị ảnh hưởng nên các cơ quan chức năng cần điều chỉnh lịch lấy nước cho Hà Nam thêm thời gian để phục vụ cho người dân gieo cấy.

Ông Phạm Hồng Thanh – Chủ tịch UBND huyện Duy Tiên cho biết thêm: Lịch gieo cấy vụ Đông Xuân hiện đang vào thời điểm đổ ải, trong khi thủy lợi của Duy Tiên trực thuộc vào hệ thống thủy nông sông Nhuệ được quy hoạch từ 1970. Trạm bơm Chợ Lương (Duy Tiên – Hà Nam) trước đây được quy hoạch để bơm hỗ trợ tưới cho 1.000ha ở khu vực đất cao, diện tích còn lại phụ thuộc vào nguồn nước tự chảy của sông Nhuệ.

“Trước đây, mực nước tại trạm bơm là 3 – 3,2m, dòng nước luôn trong xanh và tự chảy. Bây giờ nước sông chỉ còn 0,5 – 0,7m và nước rất ô nhiễm. Do đó, trạm bơm Chợ Lương đã nâng công suất lên gấp đôi, tưới cho 2.000 ha vào thời gian bơm nước cũng kéo dài thêm. Do đó, nếu không lấy nước sớm thì không kịp thời vụ dù chưa tới lịch xả nước của ngành điện”, ông Thanh nói.

“Không có việc xả thải của các khu công nghiệp, nhà máy trên địa bàn huyện Duy Tiên, hiện tượng ô nhiễm nước sông hay còn được ví là “sông tuyết” ở Duy Tiên đã diễn ra nhiều năm, được người dân phải ánh với các đại biểu Quốc hội. Chính phủ cũng đã thành lập Ủy ban sông Nhuệ, sông Đáy nhưng giải quyết còn chậm nên tình trạng ô nhiễm cứ năm sau lại nghiêm trọng hơn năm trước”. ông Thanh nhấn mạnh.

Trước đó, sau khi đi thực tế tại dòng "sông tuyết", Bộ NN&PTNT đã kiến nghị sẽ dừng khung thời vụ chậm lại so với lịch lấy nước đợt một vì nguồn nước ở đây quá ô nhiễm.

Ngày 10/1, tỉnh Hà Nam đã công bố kết quả xét nghiệm mẫu nước từ dòng sông tuyết, kết luận cho biết, hàm lượng amoni có trong nước vượt trên 70,3 lần cho phép. Nồng độ oxy hòa tan dưới 2,5 lần giới hạn cho phép. Nước sông bị ô nhiễm ở cấp độ 2 - mức nghiêm trọng.

Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hà Nam đề nghị UBND các huyện, thành phố kịp thời cho các xã phường ven sông Nhuệ, sông Đáy có biện pháp phòng ngừa để hạn chế thiệt hại về nguồn lợi thủy sản. Nhân dân trong khu vực cần sử dụng tiết kiệm nước sạch. Công ty Cổ phần nước sạch Hà Nam cần đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Sẽ báo cáo Chính phủ về ‘dòng sông tuyết’ ô nhiễm ở Hà Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.