Thứ sáu, 29/03/2024 20:36 (GMT+7)

Sau khi MT&ĐT VN phản ánh, Sở TNMT Hưng Yên thanh tra công ty AOCC

Phan Ngân - Triệu Nhất -  Thứ ba, 24/04/2018 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Chúng tôi đang tiến hành thanh tra từ ngày 16/4, sau 30 ngày theo quy định (có thể gia hạn thêm 15 ngày), Thanh tra Sở sẽ có kết quả công khai với báo chí”.

Theo thông tin Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận, đầu tháng 4 vừa qua, PV phát hiện một miệng cống hình chữ nhật xả thứ nước màu xanh đen có mùi hóa chất nồng nặc và độ đậm đặc lớn ra khu vực ao trước cửa công ty TNHH AOCC Việt Nam (Yên Mỹ, Hưng Yên).

Ngay sau đó, PV đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Quang Thiệu (Chủ tịch UBND thị trấn Yên Mỹ), vị Chủ tịch hứa hẹn sẽ làm việc với PV nhưng về sau lại không liên lạc được nữa. Tiếp đó, ngày 10/4, PV đặt lịch làm việc với UBND huyện Yên Mỹ, Sở TNMT  tỉnh Hưng Yên và UBND tỉnh Hưng Yên.

Đến sáng ngày 23/4, PV đã có buổi làm việc với Thanh tra Sở TNMT tỉnh Hưng Yên về sự việc trên. Buổi làm việc gồm có: ông Hoàng Văn Chiến (Chánh Thanh tra), ông Cao Xuân Chương (Phó Chánh Thanh tra) và ông Lê Đức Lành (Chi cục Bảo vệ môi trường).

Biên bản làm việc giữa PV & Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hưng Yên

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Chiến (Chánh Thanh tra Sở TNMT tỉnh Hưng Yên) cho hay: “Trước đây công ty được Sở TNMT tỉnh cấp giấy phép xả nước thải ra môi trường trong vòng 3 năm, và tới 16/3/2018 là hết hạn giấy phép. Tuy nhiên, cho đến nay công ty vẫn không có hồ sơ xin ra hạn, vì thế doanh nghiệp đang xả thải không phép ra môi trường”.

Cũng theo những văn bản mà Thanh tra Sở cung cấp thì ngay trong ngày 10/4/2018 (khi PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đặt lịch làm việc với chính quyền huyện), Phòng TNMT huyện Yên Mỹ đã lập tức có báo cáo gửi Sở TMNT tỉnh về vấn đề trên. Đồng thời, ông Bùi Thế Cử (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên) cũng đã gửi văn bản giao Sở TNMT trả lời thông tin mà Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh về công ty TNHH AOCC Việt Nam.

Tiếp đó, ngày 11/4, Sở TNMT tỉnh Hưng Yên ban hành quyết định số 122 về việc thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp này. Đoàn kiểm tra do ông Cao Xuân Chương (Phó Chánh Thanh tra Sở TMNT Hưng Yên) làm trưởng đoàn. Đoàn của Sở sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý hoặc kiến nghị xử lý ở các nội dung mà các đơn vị khác chưa kiểm tra, xử lý.

Cống xả thải của công ty nằm lẩn khuất, chìm dưới mặt nước

Trong đợt thanh kiểm tra đột xuất lần này, Sở TNMT tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục kiểm tra công ty TNHH AOCC Việt Nam ở những hạng mục mà các đơn vị trước đó chưa kiểm tra vì không thuộc thẩm quyền.

Đại diện Sở cũng thông tin, tháng 3 vừa qua, Đoàn kiểm tra gồm Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) phối hợp với Tổng cục Thủy lợi đã kiểm tra bắt quả tang nhà máy sản xuất của Công ty TNHH AOCC Việt Nam tiếp diễn xả thải ra môi trường. Công ty đã bị phạt lỗi không có giấy phép xả thải, mức xử phạt 90 triệu đồng.

Mặc dù liên tiếp vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường một thời gian dài như vậy, nhưng công ty vẫn ngang nhiên hoạt động và xả thải mà không hề bị đình chỉ.

Trả lời về vấn đề này, ông Chiến cho hay: “Việc đình chỉ hoạt động phải căn cứ vào mức độ, hành vi vi phạm và theo quy định của pháp luật. Việc xử phạt công ty phải do các cơ quan chức năng khác thực hiện theo kiến nghị trong quyết định xử phạt vi phạm. Không phải muốn là đình chỉ”.

Để rộng đường dư luận, vị Chánh Thanh tra còn khẳng định: “Không có ai làm ngơ sai phạm ở đây cả. Bởi trong những năm trước đây, các đơn vị chức năng của tỉnh đã kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm với các hành vi vi phạm của công ty rồi, vậy nên Sở không tiến hành thanh tra công ty được nữa, chứ không có việc làm ngơ! Chúng tôi đang tiến hành thanh tra từ ngày 16/4, sau 30 ngày theo quy định (có thể gia hạn thêm 15 ngày), Thanh tra Sở sẽ có kết quả công khai với báo chí”.

Như vậy, sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh, các ban ngành chức năng của tỉnh Hưng Yên đã vào cuộc kiểm tra hoạt động của công ty nói trên.

Đây không chỉ là bài học mà còn là hồi chuông cảnh báo đến nhiều công ty đang có những vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Nếu như công ty TNHH AOCC Việt Nam còn tiếp tục hoạt động “thách thức” cơ quan chức năng, thì sớm muộn cũng sẽ nhận “án tử”!

Thông tin sự việc sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục cập nhật!

Bạn đang đọc bài viết Sau khi MT&ĐT VN phản ánh, Sở TNMT Hưng Yên thanh tra công ty AOCC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới