Thứ sáu, 29/03/2024 12:45 (GMT+7)

Sắp có hơn 3.000 container phế liệu về Việt Nam

MTĐT -  Thứ hai, 25/06/2018 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Cục Hải quan TP. HCM cho biết, tính đến giữa tháng 6/2018, có khoảng 3.220 container phế liệu chưa làm thủ tục hải quan đang được lưu giữ tại các cảng biển TP. HCM.

Theo thông tin trên báo Tiền Phong đưa tin, Chi cục Hải quan Khu vực 1, Khu vực 3 và Khu vực 4 có hơn 985 container phế liệu được lưu giữ trong thời gian từ 30 - 90 ngày, hơn 2.255 container tồn đọng quá 90 ngày.

Ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP. HCM cho biết, số lượng container phế liệu ở TP. HCM rất lớn, công tác xử lý cũng gặp rất nhiều khó khăn.

“Cục hải quan TP. HCM có đề xuất xử lý nghiêm tình trạng này nhằm tránh việc các cảng biển ở TP. HCM và các địa phương khác trở thành nơi chứa rác của thế giới. Hậu quả lâu dài từ số rác thải phế liệu nói trên đến môi trường, sức khỏe người dân là vô cùng nghiêm trọng, chưa thể lường hết được”, ông Thắng nói.

Để hạn chế lượng rác thải nhập vào, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết đã ngưng tiếp nhận các container phế liệu vào cảng Cát Lái và cảng Hiệp Phước từ ngày 1/6 đến 30/9. Việc bốc dỡ hàng từ các tàu chỉ được thực hiện sau khi khách hàng xuất trình đầy đủ các giấy phép nhập khẩu.

Trao đổi với báo Dân Trí, ông Đinh Ngọc Thắng cũng khẳng định, các đơn vị hải quan đã kiên quyết nói không với hành vi nhập khẩu rác từ cửa khẩu nhằm tránh nguy cơ VN bị biến thành bãi đáp rác thải công nghiệp của thế giới.

Lại sắp có hàng ngàn container về Việt Nam. Ảnh: TTXVN. 

Ông Thắng nhấn mạnh: “Với những mặt hàng phế liệu tồn đọng ở các cảng do chủ lô hàng không có giấy phép được nhập khẩu phế liệu hoặc giấy phép quá hạn thì hải quan kiên quyết không cho làm thủ tục nhập. Tuy vậy, cái khó khăn lớn nhất cho ngành hải quan là lượng hàng tồn lẫn lộn nhiều loại. Thế nên hải quan phải phối hợp với các cơ quan cấp phép, quản lý môi trường để cùng giải quyết”.

Để giải quyết tình trạng hàng ngàn container phế liệu tồn đọng ở các cảng, Tổng cục Hải quan cho biết đang hoàn thiện báo cáo Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giải pháp khắc phục những hạn chế, sơ hở về chế độ, chính sách quản lý đối với mặt hàng phế liệu nhập khẩu, không cấp phép nhập khẩu đối với các mặt hàng này. Đồng thời Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo, hướng dẫn các cục hải quan tỉnh, thành xử lý đối với những lô hàng đã về đến cảng, trong đó nêu rõ trách nhiệm của DN vận chuyển, DN kinh doanh cảng.

“Chúng tôi đã chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành xử lý nghiêm các DN nhập khẩu mặt hàng phế liệu không có giấy phép hoặc không đủ điều kiện nhập. Nếu chủ hàng làm thủ tục nhận hàng, thực hiện kiểm tra chi tiết. Trường hợp chủ hàng không làm thủ tục, khi quá hạn 90 ngày thực hiện xử lý, giải quyết kịp thời và tránh lãng phí hàng còn giá trị, tiêu hủy những lô hàng ảnh hưởng đến môi trường” - đại diện Tổng cục Hải quan cho hay.

Theo số liệu từ Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến cuối tháng 5, khu vực cảng biển Việt Nam có nguy cơ tồn đọng gần 28.000 container hàng. Trong đó, khu vực cảng biển Hải Phòng tồn hơn 6.700 container, TP. HCM tồn hơn 14.600 container và Bà Rịa - Vũng Tàu là hơn 6.500 container.

Nhóm hàng đang có nguy cơ tồn đọng lâu dài là hàng điện tử cũ, phân bón, nông sản, nhôm, nhựa, giấy phế liệu, ô tô… Riêng tại Tân cảng Cát Lái - TP.HCM, hơn 8.000 container hàng tồn là giấy, nhựa phế liệu. 1/3 số đó đã tồn trên 90 ngày (chiếm hơn 10% sức chứa của cảng).

Số container phế liệu tồn đọng tại Việt Nam gia tăng mạnh trong bối cảnh Trung Quốc cấm, ngăn chặn nhập phế liệu vào nước này. Từ đầu năm đến nay, khi Trung Quốc đã ra thông báo ngừng nhập khẩu 24 mặt hàng phế liệu có thể tái chế được.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sắp có hơn 3.000 container phế liệu về Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới