Thứ sáu, 29/03/2024 08:33 (GMT+7)

Ruộng đồng nhuộm màu vì khe nước màu tím đỏ bất thường ở Huế

MTĐT -  Thứ sáu, 29/12/2017 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một khe nước phục vụ tưới tiêu cho bà con ở Thừa Thiên – Huế bỗng dưng xuất hiện màu tím đỏ khiến nhiều người dân lo lắng.

Theo tin trên ANTT, ngày 28/12, bà con tổ dân phố 12, phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên – Huế) về một khe nước xuất hiện màu bất thường, ảnh hưởng đến canh tác sản xuất của người dân.  Người dân P. Hương Hồ nghi ngờ khả năng do một cơ sở sản xuất giấy trên địa bàn xả thải dẫn đến nước khe đổi màu.

Qua quan sát, tại đây xuất hiện dòng nước chảy từ phía cơ sở hòa lẫn với con khe cung cấp nước tưới tiêu cho cánh đồng Nảy, ở TDP 12. Dòng nước chảy có màu tím đỏ lạ, khác hẳn với màu nước thông thường.

Ông Hoàng Trọng Linh (43 tuổi), trú ở tổ dân phố 12, phường Hương Hồ chia sẻ, màu nước con khe có vậy đã từ lâu, mùa nắng thì con nước này có màu đỏ như máu, nay thời tiết mưa nên màu phai đi nhiều.

Người dân tổ dân phố 12 cho biết, khe nước này cung cấp nguồn nước tưới tiêu cho nhiều hộ gia đình trồng lúa trên địa bàn. “Nước này chảy vào ruộng khi lội xuống thì về chân bị ngứa khiến bà con rất lo lắng”, ông Linh chia sẻ.

Bà Lê Thị Liễn (66 tuổi), trú ở tổ dân phố 12 bức xúc, nước có màu vậy không chỉ chân lội xuống về bị ngứa mà bà con cũng không dám dùng để tưới tiêu hoa màu.

Trao đổi với PV, ông Phan Tấn Dũng, Bí thư chi bộ tổ dân phố 12 cho hay, khe nước này không chỉ có màu đỏ mà có khi còn xuất hiện nhiều màu khác. Nguyên nhân có thể do hoạt động của cơ sở sản xuất giấy trên địa bàn xả thải.

Cũng theo ông Dũng, tình trạng này đã được phía thôn phản ánh với chính quyền địa phương trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục

Trao đổi với PV, ông Phan Tấn Dũng, Bí thư Chi bộ TDP 12 cho biết, cơ sở sản xuất giấy này là của ông Nguyễn Văn Thể, trú ở TP Huế hoạt động nhiều năm qua. Trong quá trình sản xuất giấy, cơ sở này không chỉ thải ra tro bụi mà còn xả nước thải gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Trước đây khi người dân vẫn còn dùng nước ngầm thì số hộ bị ảnh hưởng nhiều, nay có nước sạch thì đỡ hơn. Tuy nhiên người dân vẫn rất lo ngại về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe khi nguồn nước dùng để trồng lúa vẫn phải lấy từ khe nước này. Hiện tại bà con rất mong muốn chính quyền làm thế nào đó sớm di dời cơ sở sản xuất giấy đi nơi khác để không làm ảnh hưởng đến môi trường sống của bà con nữa”, ông Dũng nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Hương Hồ cho hay, cơ sở sản xuất giấy nói trên có mặt trên địa bàn từ lâu và phường cũng đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về sự việc này. Phường cũng kiến nghị lên TX Hương Trà và các đoàn liên ngành của thị xã đã về để kiểm tra thực tế.

Ông Hùng cho biết thêm, UBND phường Hương Hồ cũng đã yêu cầu bên phía cơ sở sản xuất giấy đến đặt vấn đề với UBND TX. Hương Trà để xin chuyển địa điểm sản xuất. Phía chủ cơ sở cũng đồng ý di dời tuy nhiên đến nay vẫn chưa di dời được do chưa tìm được vị trí mới.

Bạn đang đọc bài viết Ruộng đồng nhuộm màu vì khe nước màu tím đỏ bất thường ở Huế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

PV (TH)

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.