Thứ sáu, 26/04/2024 06:39 (GMT+7)

RTN 21: Chuyện đời tôi thời Corona

MTĐT -  Thứ năm, 13/02/2020 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, đang mùa dịch cúm Corona nên khi ra đường chúng ta nhớ mang theo khẩu trang để phòng tránh dịch và giữ cho cơ thể luôn ấm áp.

À, xin giới thiệu với cả nhà, tớ họ Khẩu tên Trang

– Người ta thường gọi là khẩu trang đấy. Dạo này tớ cứ “bị” nổi tiếng, chứ bản tính tớ vốn trầm, cũng không muốn đánh bóng tên tuổi bản thân hihi. Có lẽ khẩu trang bọn tớ không còn xa lạ gì với các bạn, đặc biệt là trong mùa dịch này?!!!

Dù thân dù quen nhưng tớ cũng xin giới thiệu khái quát về dòng họ nhà tớ! Khẩu trang chúng tớ là một loại mặt nạ bảo vệ được sử dụng để che vùng mặt (thường là mũi, miệng) để ngăn ngừa, bảo vệ người đeo khỏi bị lây nhiễm các loại vi khuẩn, dịch bệnh, bụi bặm thông qua đường hô hấp.

Lúc trước, chúng tớ được sử dụng nhiều nhất ở bệnh viện và các cơ sở y tế. Chúng tớ được cung cấp cho các bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên, giám định pháp y,... và đặc biệt là người làm công việc phẫu thuật, mổ xẻ.

Tuy nhiên, ở các nước đang phát triển như Việt Nam, Lào, Campuchia, Indonesia, Phillipine chúng tớ gần như là thứ không thể thiếu với người dân mỗi khi họ ra khỏi nhà.

Cũng đã nhiều lần tớ được sử dụng tại những nước này, và có lẽ chúng tớ được sử dụng với số lượng “siêu to khổng lồ” như thế vì ở đây không khí còn ô nhiễm, nhiều khói bụi, nhiều rác thải và hơn nữa, là các chị em, bạn gái sợ đen da.

Dòng họ chúng tớ có 3 “đại gia đình”: Khẩu trang dùng một lần, khẩu trang có thể tái sử dụng và khẩu trang chứa than hoạt tính.

Khẩu trang dùng một lần có lẽ là quen thuộc nhất với các bạn? Đó là những khẩu trang có nhiều nếp gấp ở giữa khẩu trang, giúp ôm chặt mũi và miệng. Lúc mới sản xuất, khẩu trang dùng một lần chỉ có 2 màu đơn giản là xanh, trắng nhưng bây giờ, để “chiều lòng” thị hiếu người người, nhà nhà, chúng tớ có thêm màu xám, đen, hồng,... và nhiều hình thù được in trang trí như hình trái cherry, Hello Kitty,...

Khẩu trang tái sử dụng gọi vắn tắt là khẩu trang vải, thường có dây đeo vào tai. Khẩu trang bảo hộ lao động cho công nhân chủ yếu cũng là loại này. Khẩu trang vải thông thường chỉ có tác dụng che nắng, cản bụi có kích thước lớn, ngăn được mùi khói xe và nếu người đeo không thanh tẩy trùng trước khi sử dụng sẽ dễ bị nhiễm các bệnh lây nhiễm qua da, bệnh về đường hô hấp... Khẩu trang làm bằng vải thông thường không có tác dụng lọc hơi khí độc (khói, hơi xăng, dầu, than...). Loại khẩu trang này rất được các chị em phụ nữ ưa chuộng bởi chúng tớ khá dày, có thể giặt được và còn nhiều màu sắc, rất rất đa dạng!

“Đại gia đình” út ít của bọn tớ là khẩu trang có chứa than hoạt tính. Chúng được chia làm 2 loại: Loại có lớp vải dệt sợi hoạt tính, may liền và loại có tấm ép than hoạt tính đặt ở giữa 2 lớp vải. Chú ý nè, chú ý nè, lớp than hoạt tính cũng như các sợi vải có chứa than hoạt tính chỉ có tác dụng sau 2 lần giặt thôi nhé! Các bạn mình nên chú ý điểm này để có thể sử dụng loại khẩu trang có chứa than hoạt tính một cách thật hiệu quả. Các bạn nhớ chú ý khi mua loại khẩu trang này thì không nên chọn những chiếc khẩu trang có mùi nhé vì đây là mùi keo, được các cơ sở sản xuất phun vào để cố định các hạt than hoạt tính. Chính những hạt keo này làm mất tác dụng hấp thụ của than và gây mùi hôi làm người dùng khó chịu đấy nhé.

Cuộc đời của chúng tớ cơ bản là êm đềm, đơn giản và vòng đời cũng ngắn ngủi, mọi người cứ dùng xong vứt chúng tớ (nhất là loại khẩu trang dùng một lần – bị vất liên tục), rồi những thế hệ khác lại được sản xuất ra. Kể từ khi con virut Corona Vũ Hán ra đời, thời thế thay đổi - cuộc đời chúng tớ cũng đã đổi thay rất nhiều.

Tớ xin nói thêm một tí về virus Corona: Corona 2019 (2019n-Cov) là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và cho thấy có sự lây lan từ người sang người. Virus này được xác định trong một cuộc điều tra ổ dịch bắt nguồn từ khu chợ lớn chuyên bán hải sản và động vật ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. 2019-nCoV là chủng virus mới chưa được xác định trước đó. Ngoài chủng Coronavirus mới phát hiện này, đã có 6 chủng coronavirus khác được biết tới ngày nay có khả năng lây nhiễm ở người. Virus Corona lây nhiễm qua người rất nhanh, theo cấp số nhân và vì qua đường hô hấp nên số người mắc phải cũng ngày một nhiều lên, chưa có bất kì dấu hiệu nào sẽ dừng lại.

Sự lây lan nhanh qua đường hô hấp của chủng Coronavirus nên khẩu trang nhà tớ nhanh chóng trở thành vật bất ly thân của nhiều công dân toàn thế giới, đặc biệt là những nước nằm sát Trung Quốc như Việt Nam. Mấy tuần gần đây, người dân Việt Nam gần như cuống cuồng lên vì cơn dịch chết người này. Họ mang khẩu trang mọi lúc, mọi nơi và có lẽ chỉ bỏ ra khi ở nhà riêng thôi. Đặc biệt có người còn mang luôn cả khẩu trang trong căn nhà thân yêu của mình đấy. Thế thì bất tiện quá nhỉ? Họ mang khẩu trang ở nơi công sở, trong văn phòng làm việc, ở các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị và đặc biệt là ở ngoài đường, nhiều người mang đến 2-3 lớp khẩu trang. Trên đường đi, tớ còn bắt gặp một số người tham gia giao thông bằng xe gắn máy không mang mũ bảo hiểm mà lại mang khẩu trang, nhiều người mang tận 2 lớp cơ đấy. Tớ vui vì thấy mọi người biết chăm sóc sức khỏe cho bản thân và phần nào lo lắng cho sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều điều làm tớ buồn lắm, thấy mọi người lo lắng, quan tâm đến sức khỏe nên mua nhiều khẩu trang mà nhiều người bán, nhà sản xuất sẵn sàng nâng giá khẩu trang y tế lên đến 200 ngàn đồng/hộp hoặc sản xuất nhanh, ẩu dẫn đến kém chất lượng, vật tư không rõ nguồn gốc…. Tớ cũng lo lắng cho tình hình môi trường của một số đất nước đang phát triển hiện nay khi mỗi công dân có thể sử dụng lên đến 2-3 khẩu trang mỗi ngày, rồi lại xả bừa bãi ngoài đường, ngoài phố.

Để tính cho các cậu thấy sự khủng khiếp số lượng khẩu trang bọn tớ bị thải ra nhé! Đất nước Việt Nam nhỏ bé này có hơn 90 triệu người, nếu tính “sương sương” mỗi người dùng một chiếc khẩu trang một ngày thì số lượng khẩu trang thải ra chí ít cũng phải là hơn 60 triệu cái (trừ những trường hợp trẻ sơ sinh hoặc những người không ra đường). Chỉ tại đất nước Việt Nam thôi mà bọn tớ đã có một “núi” khẩu trang “siêu to khổng lồ” cần phải xử lý rồi, nói gì đến những nước lớn như Trung Quốc hay toàn thế giới. Trong khi các cậu biết đó, khẩu trang rất khó để phân hủy và nếu được thì cũng cần một thời gian khá lâu để phân hủy. Và khẩu trang ở càng lâu trên mặt đất thì càng dễ dàng lây lan những loại vi khuẩn, vi rút và các mầm mống bệnh tật khác.

Ở thời điểm hiện tại, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc khẩu trang đã qua sử dụng nằm lăn lóc trên vệ đường, đường đi, các trung tâm giải trí... và nếu vô tình trẻ nhỏ cầm những khẩu trang đã dùng rồi lên chơi thì không khác nào bị lây nhiễm những bệnh khác từ chủ nhân cũ của chiếc khẩu trang, đúng không? Chúng ta dễ dàng thấy một vòng luẩn quẩn của 2019n-Cov rồi khẩu trang rồi môi trường và cuối cùng vẫn về lại bệnh tật, virus.

Tớ cũng muốn kể những câu chuyện mà trong những ngày đại dịch này tớ chứng kiến nè: Có những cơ quan, cửa hàng phát khẩu trang miễn phí cho bà con, mỗi người vài chiếc, rồi hướng dẫn người dân dùng khẩu trang và phòng tránh dịch bệnh đúng cách. Đặc biệt cậu bé Andy Đào Nguyên 11 tuổi (theo báo Thanh Niên) lấy toàn bộ số tiền được lì xì dịp Tết để mua khẩu trang phát miễn phí cho người dân. Xung quanh vòng luẩn quẩn Virus - Khẩu Trang – Rác Thải – Dịch Bệnh thì vẫn có những điều tốt đẹp như tia nắng rọi vào mỗi chúng ta các bạn nhỉ.

Khẩu trang sử dụng một lần và khẩu trang than hoạt tính đều có những tác hại lớn đến cuộc sống và sinh hoạt của con người. Vì chúng đơn giản là chỉ được sử dụng một lần, nếu sử dụng lần thứ 2 thì sẽ gây hại nhiều hơn là lợi, nên chúng tớ vẫn khuyên các bạn nên sử dụng khẩu trang vải hơn, hoặc các loại khẩu trang có thể tái sử dụng được.

Hàng ngày, cứ từ ngoài đường về đến nhà, bạn nên rửa tay rồi giặt khẩu trang ngay và luôn để tránh vi khuẩn bám vào bát kì ngóc ngách nào trong nhà nhé. Sau khi giặt thì phơi chỗ nhiều nắng và ủi kỹ để diệt nhiều vi khuẩn nhất có thể. Các bạn nên có ít nhất từ 5 đến 7 chiếc khẩu trang trong mùa dịch bệnh này đủ để thay đổi và giặt ủi nhé!

Chúng tớ rất vui vì có thể góp một phần nhỏ công sức của mình vào việc phòng chống nhiều căn bệnh (không riêng gì virus Corona) nhưng cũng sẽ rất buồn nếu một ngày, môi trường ngày càng ô nhiễm, mà lỗi một phần nào đó là của chúng tớ. Vậy thì, vừa để bảo vệ hành tinh vốn đã rất xinh đẹp của chúng ta vừa để ngăn chặn tận gốc 2019n-Cov, các bạn có hứa với khẩu trang nhà chúng tớ rằng sẽ sử dụng bọn tớ một cách văn minh, vừa bảo vệ mình vừa bảo vệ người, khi thải bỏ đúng nơi quy định không nào?????

Tác giả: Võ Thị Kim Hòa

Trường THCS Thái Nguyên, Lộc Thọ, Nha Trang, Khánh Hòa

Địa chỉ: 12A1 Ngô Thời Nhiệm, phường Tân Lập, Nha Trang, Khánh Hòa.

Số điện thoại: 0919887759

Bạn đang đọc bài viết RTN 21: Chuyện đời tôi thời Corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.