Thứ bảy, 20/04/2024 09:46 (GMT+7)

Rác công nghiệp đốt vô tội vạ, chính quyền và chủ cơ sở lên tiếng

Dương Luyện -  Thứ tư, 27/06/2018 18:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác công nghiệp được đổ bừa bãi, xử lý sai quy trình trên cánh đồng gần khu dân cư thuộc thôn Văn Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai gây bức xúc trong dân.

Người dân mong muốn chính quyền vào cuộc

Ngay sau khi nhận được sự phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Viêt Nam điện tử đã có mặt tại xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Tp. Hà Nội để ghi nhận vụ việc. Lần theo cột khói màu đen ngút trời, đen sì, đậm đặc, PV phát hiện một “lò đốt rác thải công nghiệp” đặt giữa cánh đồng đang hoạt động, vô tư tiêu hủy rác giữa ban ngày. Nguy hiểm hơn đó hoàn toàn là rác thải công nghiệp bao gồm tất cả các phế phẩm da nguy hại cho môi trường.

Tình trạng đốt rác tại khu vực xã Tam Hưng, Thanh Oai.

Trao đổi với PV, Bà Nguyễn Thị M (thôn Văn Khê, xã Tam Hưng) cho hay: "Thời điểm này là lúc chúng tôi thường xuyên ra đồng để làm đất chuẩn bị cho vụ mùa kế tiếp, nên khi phát hiện hành vi đổ trộm và đốt rác thải công nghiệp thì nhân dân không thể chấp nhận được. Hành động này cần phải chấm dứt để tránh ảnh hưởng tới cuộc sống và mùa vụ của bà con. Mong chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc".

Khói đen và mùi nhựa cháy khiến người dân xung quanh cảm thấy khó thở.

Cùng quan điểm với bà M, ông Nguyễn Văn B. (người dân sông gần khu vực đốt rác) bức xúc nói: "Khi đốt, khói bốc lên đen nghịt, mùi nhựa cháy nồng nặc khiến người dân xung quanh không thể chịu được. Những cột khói theo gió bay vào nhà, ảnh hưởng trực tiếp tới người dân chúng tôi. Mỗi lần đốt rác như thế nhà chúng tôi đều phải đóng cửa".

Chính quyền sở tại có vào cuộc thực sự?

Để làm rõ sai phạm cũng như đi tìm lời giải cho câu hỏi: Ai đã cho phép việc đốt rác thải công nghiệp giữa ban ngày như vậy?, ngày 26/06/2018, PV đã có buổi làm việc với ông Lê Huy Trung (Chủ tịch Ủy Ban nhân dân xã Tam Hưng).

Tại buổi làm việc, ông Lê Huy Trung cho biết: "Nguồn gốc rác thải công nghiệp đó là do cơ sở sản xuất bóng da (quả bóng đá) tại thôn Văn Khê, do gia đình ông Lê Huy Trụ và bà Tào Thị Mai làm chủ".

"Cơ sở sản xuất bóng da này đã hoạt động từ lâu, vị trí của cơ sở cũng nằm sát cánh đồng thôn Văn Khê, trong quá trình hoạt động sản xuất cơ sở có đốt rác thải" - ông Trung thừa nhận.

Trước câu hỏi, tại sao một xưởng sản xuất công nghiệp rộng lớn như vậy mà lại không thuê đơn vị chuyên thu gom và xử lý rác thải chuyên nghiệp, ông Chủ tịch xã giải thích: “Tôi được biết, gia đình có thuê đơn vị thu gom và xử lý là Công ty Nam Thăng Long”.

Như vậy, tại sao xưởng sản xuất vẫn xử lý rác thải theo hình thức đốt, gây ảnh hưởng tới môi trường? Hơn nữa, vì lý do gì công ty Nam Thăng Long không làm nhiệm vụ? Mọi thắc mắc của PV vẫn chưa tìm được lời giải thích thỏa đáng, khi những nhận định và câu trả lời của lãnh đạo UBND xã Tam Hưng vẫn còn khá mơ hồ!

Để rộng đường dư luận, cùng ngày PV tiếp tục ghi nhận tại cơ sở sản xuất bóng da và có cuộc trao đối trực tiếp với ông Lê Huy Trụ và bà Tào Thị Mai chủ xưởng sản xuất.

Nơi sản sinh ra thứ rác công nghiệp đang ngày đêm cháy trên cánh đồng Tam Hưng.

Trao đổi về những phản ánh và nỗi bức xúc của người dân khu vực khi mỗi lần xưởng đốt rác, ông Trụ và bà Mai giải thích rằng: “Do người dân xin rồi đốt rác để bắt chuột, chẳng nhẽ chúng tôi không cho, vì toàn người dân trong làng”.

Đáng chú ý hơn, khi bà Mai cho biết gia đình có kí hợp đồng thu gom và xử lý với Công ty Urenco, hàng tháng hoặc hơn một tháng (tùy vào số lượng-PV) Công ty Urenco sẽ đến để vận chuyển đi xử lý.

Số phận của những cuộn nguyên liệu này sẽ về đâu sau khi thành rác?

Trước những câu trả lời có phần chênh lệch giữa ông Lê Huy Trung (Chủ tịch UBND xã Tam Hưng) và gia đình ông Trụ, bà Mai (chủ của cơ sở sản xuất bóng da), dư luận có quyền hoài nghi: chính quyền địa phương có đang buông lỏng quản lý cơ sở sản xuất trên địa bàn xã?

Thiết nghĩ, tình trạng đốt rác thải công nghiệp ngày càng diễn ra phức tạp trên địa bàn xã Tam Hưng, đang gây ảnh hưởng đời sống của người dân. Vì vậy, đã đến chính quyền xã Tam Hưng cùng các ban nghành chức năng cần vào cuộc, và có biện pháp quyết liệt hơn nhằm chấm dứt tình trạng này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Bạn đang đọc bài viết Rác công nghiệp đốt vô tội vạ, chính quyền và chủ cơ sở lên tiếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam