Thứ sáu, 19/04/2024 21:13 (GMT+7)

Quốc Oai: UBND xã Sài Sơn thừa nhận chưa làm tròn trách nhiệm?

Mai Hương - Triệu Trang -  Thứ tư, 19/12/2018 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều tháng nay, điểm tập kết rác thải tại thôn Nam Trại, xã Sài Sơn (Quốc Oai) xảy ra tình trạng đốt rác gây ô nhiễm môi trường. UBND xã thừa nhận chưa làm tròn trách nhiệm trong việc xử lý rác thải

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội về việc nhiều tháng nay phải sống trong bầu không khí ô nhiễm nghiêm trọng, bởi mùi hối thối của bãi tập kết rác thôn Năm Trại đốt nham nhở không được xử lý triệt để.

Bãi rác âm ỷ cháy ngày đêm

Theo ghi nhận của PV, điểm tập kết rác thải sinh hoạt mà người dân phản ánh nằm trên địa phận thôn Năm Trại, xã Sài Sơn, đặc biệt gần khu dân cư sinh sống. Khối lượng rác nhiều, đổ tràn lên đê, thậm chí đứng từ xa đã ngửi thấy mùi hôi thối của rác bốc lên. Theo người dân cho biết, tại đây thường xuyên xảy ra tình trạng đốt rác, khói đen bao vây cả một vùng. 

Bãi rác bị đốt cháy âm ỷ ngày đêm bao vây cả vùng

 Chị Đào H. người dân sống tại xã Sài Sơn cho biết: “Bãi rác này có từ lâu rồi, tình trạng này diễn ra nhiều năm nay, tuy nhiên vẫn chưa được xử lý. Vì bãi rác nằm đối diện khu dân cư, nên mỗi khi có gió thì người dân lại phải hứng chịu đủ thứ mùi, kèm theo cả khói đen do việc đốt rác gây ra”.

Chủ tịch xã ngày nào cũng đi qua con đường này, chắc biết rất rõ tình trạng đang diễn ra tại đây, nhưng vẫn chưa tìm ra biện pháp nào ngăn chặn việc đốt rác cũng như xử lý phần rác thải tràn lan ra mặt đê”, chị H nói thêm. 

Rác thải tràn lan lên trên mặt đê 

 Tình trạng ùn ứ, đốt rác gây ô nhiễm diễn ra suốt một thời gian dài nhưng chưa tìm được hướng xử lý khiến cho người dân xã Sài Sơn càng thêm bức xúc.

Chính quyền nói gì?

Để có thông tin khách quan hơn về tình trạng trên, chiều này 13/12, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Sài Sơn.

Bà Đào Thị Mỹ Linh – Cán bộ môi trường thừa nhận trên địa bàn xã còn nhiều bất cập về việc xử lý rác thải: “Hiện tại bãi rác Nam Trại tồn tại hai vấn đề, một là tình trạng đổ rác không đúng quy định tràn lên mặt đê, hai là việc đốt rác”. 

UBND xã Sài Sơn thừa nhận nhiều bất cập xử lý rác thải trên địa bàn

 Được biết, từ tháng 7/2017, UBND huyện Quốc Oai đã ký hợp đồng với Công ty Môi trường Đô thị Xuân Mai thu gom và xử lý rác tại địa phương.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai đã giao cho UBND xã Sài Sơn kiểm tra, giám sát công tác thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn xã của Công ty Môi trường Đô thị Xuân Mai.

 Nguyên nhân xảy ra tình trạng đốt rác tại điểm tập kết, bà Linh chia sẻ: “Chúng tôi có kết hợp với công an xã, nhưng đến nay vẫn chưa bắt được người đốt trộm. Người dân thì bảo công ty môi trường đốt, còn công ty môi trường lại bảo do dân đốt. UBND xã Sài Sơn cũng đã có những thông báo, tuyên truyền cho người dân vứt rác đúng quy định, không được đốt rác”. 

Khói rác đen mù mịt gây ô nhiễm môi trường

 Theo thông tin mà vị cán bộ môi trường xã Sài Sơn cung cấp thì khoảng 10 ngày Công ty Môi trường Đô thị Xuân mai sẽ đến vận chuyển rác đi, tuy nhiên có những lần còn để tồn không vận chuyển đi hết.

Nhưng trước câu hỏi của PV về việc xã có bất cứ văn bản nào báo cáo lên huyện trước tình trạng này hay không?

Bà Đào Thị Mỹ Linh cho hay: “Việc đốt rác, người dân có phản ánh lại với trưởng thôn rồi, trưởng thôn lại báo cáo lên xã. Còn xã thì thi thoảng có báo cáo trực tiếp lên Ban QLDA của huyện Quốc Oai, chứ không có bất cứ văn bản nào, và tình trạng tồn rác vẫn chưa báo cáo lên huyện”.

Trong buổi làm việc, bà Linh cũng thừa nhận chưa thực sự làm tròn trách nhiệm kiểm tra, giám sát công tác thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt. 

Như vậy, việc chính quyền địa phương chưa quản lý tốt công tác vệ sinh môi trường để xảy ra tình trạng đốt rác và cũng không phát hiện ai là người đốt để xử lý kịp thời gây bức xúc cho nhân dân. Vì vậy tình trạng đốt rác vẫn tiếp tục xảy ra gây ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng.

Phải chăng UBND xã Sài Sơn chưa thực sự quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường của địa phương? Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai sẽ trả lời ra sao về vấn đề này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Quốc Oai: UBND xã Sài Sơn thừa nhận chưa làm tròn trách nhiệm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...