Thứ bảy, 20/04/2024 02:48 (GMT+7)

Quảng Nam: Dân chặn đường vào lò chế biến mỡ động vật vì ô nhiễm

MTĐT -  Thứ ba, 21/04/2020 10:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bức xúc vì cơ sở chế biến mỡ động vật gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất, người dân thôn Trà Kiệu Tây (Duy Xuyên, Quảng Nam) thay phiên nhau túc trực ngày đêm chặn xe vào lò mỡ.

Phá vỡ cam kết, dân chặn xe vào lò mỡ

Sáng 20/4, theo ghi nhận của PV, có rất đông người dân chặn đường không cho xe tải chở nguyên liệu vào lò chế biến mỡ động vật của ông Nguyễn Văn Đ. (trú thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên). Cơ sở này nằm gần khu vực Đồng Cau, nơi sản xuất hoa màu của thôn Trà Kiệu Tây.

Theo một số người dân, hàng ngày cơ sở của ông Đ. thu mua mỡ động vật từ nhiều nơi, rồi mang về rán lấy mỡ gây bốc mùi hôi thối. “Chưa kể nước thải từ việc rán mỡ chảy xuống ao gần đó bốc mùi khét lẹt, ảnh hưởng đến việc canh tác và sản xuất của người dân chúng tôi. Chỉ cần đứng gần lò mỡ vài phút là buồn nôn, ói mửa vì hôi thối”, bà Nguyễn Thị Cúc (67 tuổi, thôn Trà Kiệu Tây) gay gắt kể.

Cơ sơ chế biến mỡ của ông Đ.

Cũng theo bà Cúc, đỉnh điểm là trước Tết Nguyên đán, xe chở mỡ động vật ra vào liên tục, mùi hôi thối nồng nặc, chịu không thấu. “Đây là cánh đồng sản xuất của người dân, một nắng hai sương, một ngày hai buổi chúng tôi đều ở đây. Đồng này khô hạn hết rồi, chỉ còn một cái ao để nạo vét tưới tiêu, nhưng mùi hôi như thế này thì sao sản xuất được”, bà Cúc ngao ngán nói.

Cũng theo người dân, bức xúc vì lò mỡ gây ô nhiễm, ngày 27/3, họ kéo nhau đến phản ứng với chủ cơ sở. Lúc này, ông Đ. có làm cam kết với người dân đến ngày 15/4 sẽ di dời lò mỡ đi nơi khác.

Song, đến ngày 18/4, lò mỡ vẫn tiếp tục hoạt động, phá vỡ cam kết nên người dân kéo đến chặn xe. Tại đây, người dân thay phiên nhau túc trực cả ngày lẫn đêm để ngăn cản xe tải chở mỡ động vật ra vào lò.

Người dân chặn xe vào lò mỡ vì ô nhiễm

Tạm dừng chờ quyết định

Liên quan đến cơ sở gây ô nhiễm của ông Đ., sáng 20/4, UBND xã Duy Sơn đã chủ trì cuộc họp giữa chính quyền xã, ông Đ., đại diện các hộ dân và Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Duy Xuyên.

Trao đổi với PV sau cuộc họp, Nguyễn Phước Minh (Phó Chủ tịch UBND xã Duy Sơn) cho biết, năm 2018, cơ sở của ông Đ. đi vào hoạt động với đầy đủ các giấy phép. Tuy nhiên, sau đó một số bà con sản xuất hoa màu ở gần đó nghe “mùi đặc trưng của mỡ” nên đã kiến nghị dưới hình thức cử tri và nhiều đơn vị.

Bên trong cơ sở chế biến mỡ gây ô nhiễm môi trường mà người dân phản ánh

“Ngày 4/3 vừa qua, Chủ tịch huyện có cuộc họp đối thoại giữa người dân và các ngành chức năng của huyện, trong đó thống nhất đến ngày 30/4 sẽ trả lời dứt điểm việc tiếp tục hay dừng hoạt động sản xuất cơ sở của ông Đ..

Ngày 27/3, trong lúc đang chờ ý kiến của huyện, ông Đ. vẫn tiếp tục sản xuất nên bà con chạy vào giữ lại. Lúc này, ông Đ. cam kết đến ngày 15/4 sẽ nghỉ. Tuy nhiên, đến thời điểm trên, ông Đ. vẫn sản xuất nên bà con vào giữ xe mỡ của ông Đ.”, ông Minh nói.

Người dân túc trực cả ngày lẫn đêm để phản ứng cơ sở gây ô nhiễm

Cũng theo ông Minh, ngày 26/3, đoàn công tác của huyện đã đi kiểm tra cơ sở của ông Đ. và thấy không đảm bảo nên ngày 14/4 đã ra quyết định thu hồi giấy phép Vệ sinh An toàn thực phẩm.

“Tại cuộc họp sáng nay, chúng tôi buộc ông Đ. phải tạm dừng sản xuất từ ngày 22/4, còn bà con nhân dân thì trưa nay (20/4) phải giải tán, không tụ tập đông người để phòng tránh dịch Covid-19, trong lúc chờ quyết định của huyện. Tại cuộc họp, các bên đã thống nhất và ký vào biên bản”, ông Minh thông tin thêm.

Theo Infonet

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Dân chặn đường vào lò chế biến mỡ động vật vì ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...