Thứ bảy, 20/04/2024 06:18 (GMT+7)

Q.Nam: TX Điện Bàn tổ chức chương trình nói không với rác thải nhựa

Nguyễn Thúy -  Thứ sáu, 20/12/2019 08:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào ngày mai (21/12), Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, phối hợp với UBND TX Điện Bàn (Quảng Nam), sẽ tổ chức chương trình "TX Điện Bàn nói không với rác thải nhựa".

Vấn đề ô nhiễm môi trường đặc biệt là rác thải nhựa đang được cảnh báo trên toàn cầu. Theo Báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc, trung bình, trên thế giới cứ mỗi phút có 1 triệu chai nhựa được bán ra, mỗi năm 5.000 tỷ túi nilon được tiêu thụ. Mỗi năm thế giới thải ra khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa. Đáng lo ngại là việc đốt rác theo cách thủ công sẽ thải ra cả chất độc đi-ô-xin, đây là chất đặc biệt nguy hiểm.

Còn ở Việt Nam, thống kê bình quân, mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng 1 kg túi nilon/tháng. Điều đáng lo ngại là phải mất hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm, các chất thải từ nhựa và ni lông mới phân hủy hết, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đe dọa các hệ sinh thái và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia và ô nhiễm rác thải nhựa được coi là thảm họa “ô nhiễm trắng”.

Chương trình do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, phối hợp với UBND TX Điện Bàn (Quảng Nam) tổ chức, sẽ diễn ra vào sáng 21/12, tại bãi biển Hà My (phường Điện Dương, TX Điện Bàn, Quảng Nam).

Hiện nay, thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa, túi nilon ở Việt Nam đang rất nghiêm trọng, chiếm khoảng 8-12% trong chất thải rắn sinh hoạt. Thế giới cũng đã đánh giá tỉ lệ chất thải nhựa phát sinh đối với nước có thu nhập trung bình như Việt Nam chiếm 12% lượng chất thải rắn phát sinh.

Cũng trong năm 2018, Liên hợp quốc đã phát động chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và ni lông” nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi mọi người cùng thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người. Nhiều quốc gia trên thế giới đã có những hành động cụ thể để giảm thiểu và cấm sử dụng một số sản phẩm nhựa không thân thiện môi trường. Đồng thời, tăng cường tái chế, tái sử dụng chất thải nhựa.

Theo thống kê năm 2015, hiện nước ta sản xuất và tiêu thụ khoảng 5 triệu tấn nhựa, trong đó khoảng 80% nguyên liệu nhập khẩu sử dụng từ nhựa phế liệu. Ước tính mỗi năm, Việt Nam sử dụng và thải bỏ khoảng hơn 30 tỷ túi nylon.

Chương trình "TX Điện Bàn nói không với rác thải nhựa" có sự tham gia đồng hành của nghệ sĩ, diễn viên điện ảnh Lý Hùng, Á hậu cuộc thi Hoa hậu Sắc đẹp Việt Nam Quốc tế 2019 Đoàn Mỹ Linh, Nữ hoàng điền kinh Nguyễn Thị Thanh Phúc và Ca sỹ sao mai Quang Hào, với vai trò là đại sứ.

 Nhận thức rõ vấn đề này, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện chính sách, chiến lược để kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa trong sinh hoạt, quản lý chất thải rắn. Phấn đấu đến năm 2021, các chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Đến 2025 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Nhằm góp phần nâng cao ý thức cộng động về bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực của rác thải nhựa đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và từng bước đi đến phát triển bền vững, môi trường thân thiện. Đồng thời, hưởng ứng lễ phát động, “Toàn quốc chống rác thải nhựa” của Thủ tướng Chính phủ, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp cùng UBND TX Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) tổ chức chương trình: “Thị xã Điện Bàn nói không với rác thải nhựa”.

Chương trình sẽ diễn ra vào sáng 21/12, tại Khách sạn Le Belhamy Resort & Spa, bãi biển Hà My (phường Điện Dương, TX Điện Bàn, Quảng Nam). Với mục đích tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước về vấn đề hạn chế rác thải nhựa, giúp người dân nâng cao ý thức, tìm ra những giải pháp, ý tưởng, sản phẩm để hạn chế rác thải nhựa, với mong muốn góp phần đẩy lùi vấn nạn "ô nhiễm trắng”.

Ông Nguyễn Minh Hiếu – Phó Chủ tịch UBND TX Điện Bàn (Quảng Nam) hi vọng thông qua chương trình "TX Điện Bàn nói không với rác thải nhựa" sẽ nâng cao ý thức cộng động về bảo vệ môi trường và giảm thiểu được rác thải nhựa.

 Ông Nguyễn Minh Hiếu – Phó Chủ tịch UBND TX Điện Bàn (Quảng Nam) cho biết, Chương trình “Thị xã Điện Bàn nói không với rác thải nhựa là hoạt động có ý nghĩa trong công tác chung tay bảo vệ môi trường sống “xanh, sạch, trong lành”, và đòi hỏi thực hiện thường xuyên với sự tham gia của nhiều cấp, nhiều ngành và của toàn xã hội.

Chương trình còn là cầu nối giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm về những mô hình, sáng kiến, hành động thiết thực để giải quyết hiệu quả vấn đề rác thải nhựa, từ đó lan tỏa sâu, rộng trong quần chúng nhân dân.

Đặc biệt, với lần phát động này, có sự tham gia đồng hành của nghệ sĩ, diễn viên điện ảnh Lý Hùng, Á hậu cuộc thi Hoa hậu Sắc đẹp Việt Nam Quốc tế 2019 Đoàn Mỹ Linh, Nữ hoàng điền kinh Nguyễn Thị Thanh Phúc và Ca sỹ sao mai Quang Hào, với vai trò là đại sứ của chương trình.

Cuối tháng 7/2018, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam, tổ chức chương trình tôn vinh “Doanh nghiệp xứ Quảng chung tay vì môi trường xanh – sạch – đẹp” lần thứ 1.

Theo TS.LS Đồng Xuân Thụ - Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, với mong muốn đẩy lùi tình trạng rác thải nhựa, sức lan toả của cuộc thi, BTC đã mời các nhân vật nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để đồng hành cùng ban tổ chức với tư cách là các đại sứ, nhằm tuyên truyền thông điệp bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa với toàn xã hội.

Hi vọng, với tầm ảnh hưởng của mình, các đại sứ sẽ truyền cảm hứng cho người dân, tiên phong cho các hoạt động phong trào “Nói không với rác thải nhựa”, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của cộng đồng…

Thời gian qua, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng đã tổ chức rất nhiều cuộc thi, chương trình mang tính chất vì cộng đồng xã hội, cùng nhau lên tiếng bảo vệ môi trường, hướng tới một tương lai bền vững và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc như: "Cuộc thi Vẽ tranh Vì môi trường tương lai”; "Cuộc thi Ảnh Môi trường và Cuộc sống”; "Cây chổi vàng – Tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường”. Đặc biệt, cuối tháng 7/2018, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức thành công chương trình tôn vinh “Doanh nghiệp xứ Quảng chung tay vì môi trường Xanh - Sạch - Đẹp”.

Bạn đang đọc bài viết Q.Nam: TX Điện Bàn tổ chức chương trình nói không với rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...