Thứ năm, 28/03/2024 16:59 (GMT+7)

Phú Thọ: Dân 'tố' nhà máy nước sạch xả bùn thải gây chết lúa

Lâm Phong -  Thứ năm, 16/08/2018 15:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân cho rằng Xí nghiệp nước Thanh Thủy xả nước bùn thải ra môi trường, nổi váng, ruộng lầy lội khiến nhiều gia đình không thể sản xuất được.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) về việc Xí nghiệp cung cấp nước sạch huyện Thanh Thủy (thuộc Công ty  cổ phần cấp nước Phú Thọ) xả bùn thải ra cống thoát nước gây chết lúa. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề canh tác của người dân địa phương.

Bùn thải nổi váng trong ruộng lúa

Bà Nguyễn Thịu Miễn, một người dân xã Xuân Lộc cho biết: “Do nhà máy nước nước sạch xả bùn thải ra mương nước, tràn ra cánh đồng khiến cây lúa chậm phát triển. Bùn thải này rất chua và độc. Tôi đã rắc vôi mỗi năm 2 lần nhưng vẫn bị ảnh hưởng. Ngay sau khi nước bùn thải tràn vào ruộng lúa, tôi đã vào nhà máy phản ánh và báo cáo trưởng khu dân cư phụ trách nông nghiệp, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp xã Xuân Lộc”.

Bà Miễn nói rằng nước bùn này rất chua, nổi váng. Một số gia đình do lượng bùn thải vào nhiều, lầy lội không cấy được nên đã bỏ ruộng không. Bà đã đề nghị nhà máy vệ sinh mương nước, tôn cao mương tưới tiêu để không tràn nước bùn thải vào trong ruộng lúa. Lãnh đạo nhà máy đã hứa khắc phục nhưng chưa thấy làm.

Bùn thải đặc dưới mương nước

Do nhà máy nước nước sạch xả bùn thải ra mương nước, tràn ra cánh đồng khiến cây lúa chậm phát triển.

Để làm rõ phản ánh của người dân, PV đã liên hệ làm việc với Xí nghiệp cung cấp nước sạch huyện Thanh Thủy. Trao đổi với PV, ông Dương Mạnh Lâm, Phó giám đốc phụ trách Xí nghiệp nước cho biết: “Việc xả thải ra môi trường gây váng dầu, chết lúa là không có. Công ty chúng tôi không nhận được phản ánh nào của người dân”?.

Người dân chỉ cho PV về đường dẫn xả bùn thải.

Sau khi PV cho ông Lâm xem những hình ảnh và phản ánh của người dân thì ông Lâm mới biết sự việc?.

Theo ông Lâm, nguyên nhân dẫn đến việc này là do vị trí xả nước thải gần bãi rác, do vậy người dân đổ rác thải dẫn đến tắc đường thoát nước gây ngập úng. "Chúng tôi sẽ trình lên Tổng công ty xin kinh phí xây dựng mương thoát nước cao hơn và cho đậy nắp để đảm bảo an toàn, nhất là mùa mưa lũ nên lượng nước không kịp tiêu. Phía công ty vẫn chưa lắp đặt hệ thống kiểm định nước thải mà chỉ mang máy đến kiểm tra định kì", ông Lâm cho biết thêm.

Khi PV hỏi về hướng xử lý lượng bùn thải và đền bù những thiệt hại của người dân, ông Lâm nói rằng hiện Xí nghiệp đang cho người nạo vét mương chứa bùn thải và đổ đúng nơi quy định. Còn hướng khắc phục và đền bù thiệt hại của người dân thì phía Công ty vẫn còn đang “bỏ ngỏ”?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Dân 'tố' nhà máy nước sạch xả bùn thải gây chết lúa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.