Thứ năm, 18/04/2024 07:08 (GMT+7)

Phú Thọ: Người dân khổ sở vì Cty CP Xi măng Vicem Sông Thao

Nguyễn Dũng -  Thứ năm, 12/03/2020 21:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch UBND xã Ninh Dân cho rằng: “Sự việc này diễn ra lâu rồi, giải quyết xong đâu đấy hết rồi, không có vấn đề gì cả”.

Nhiều năm nay người dân ở gần Công ty CP Xi măng Vicem Sông Thao, phải sống chung với cảnh khói, bụi, tiếng ồn và nguy hiểm “rình rập” trước cảnh “đá bay” mỗi khi công ty sử dụng vật liệu nổ. Người dân nhiều lần phản ánh đến công ty và các cấp chính quyền, nhưng tình trạng này không ngừng tiếp diễn.

Công ty CP Xi măng Vicem Sông Thao sử dụng vật liệu nổ công nghiệp có thực sự an toàn?

Theo chúng tôi được biết, khoảng 14h40 ngày 17/2/2020 đại diện phía Công ty CP Xi măng Vicem Sông Thao, cùng với người dân khu 5 xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba có lập biên bản xác nhận hiện trường vụ việc nổ mìn gây ảnh hưởng đến một số hộ dân tại khu vực này.

Tại đây, phía Công ty CP Xi măng Vicem, cụ thể là bộ phận khai thác đá, xác nhận vào hồi 13h30 đã cho nổ mìn khai thác đá để sản xuất, địa điểm bắn đá nổ mìn cách gia đình nhà ông Nghĩa, ông Thắng, ông Lợi, ông Trường…khoảng 120m. Do khoảng cách quá gần, nên lượng đá văng vào nhà ông Nghĩa là 7 viên, ông Lợi 5 viên, bà Mạnh 3 viên, số đá này đã rơi vào mái tôn và mái ngói những hộ gia đình này.

Không chỉ có vậy, trong biên bản này còn nêu rõ, ngoài số lượng đá văng vào nhà những gia đình này thì lượng đá rơi vào vườn canh tác của họ là qua nhiều. Bên cạnh đó lượng đá còn văng sang nhiều gia đình khác.

Bà Nguyễn Thị Thủy, người dân khu 5, xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba cho biết: “Tình trạng nổ mìn, gây nứt nhà, văng đá sang khu vực người dân sinh sống bắt đầu từ năm 2014. Từ đó đến nay mỗi khi nổ mìn gây ảnh hưởng đến người dân, công ty đều hứa sẽ khắc phục và không tái diễn. Tuy nhiên theo chúng tôi thấy sự việc ngày càng nghiêm trọng.  Các chú thử nghĩ xem, cũng may là người dân chúng tôi không sao, chứ xảy ra chết người thì phải tính thế nào?".

“Không chỉ có vậy đâu các chú ạ, mỗi khi công ty nổ mìn mùi thuốc nổ khét lẹt, đường xá thì xuống cấp, bụi mù mịt, lúc nào cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tại nạn giao thông”, bà Thủy bức xúc cho biết.

Công ty Xi măng Vicem Sông Thao sử dụng vật liệu nổ trong khai thác đá phục vụ sản xuất làm nứt nhà dân.
Lượng xe ra vào Công ty Xi măng Vicem Sông Thao tấp nập, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Khu vực gần Công ty Xi măng Vicem Sông Thao hàng ngày người dân phải chịu đựng bụi bẩn, ô nhiễm môi trường.
Những đoạn đường gần Công ty Xi măng Vicem Sông Thao xuống cấp một cách nghiêm trọng.

Trước thông tin phản ánh của người dân xã Ninh Dân, chúng tôi có liên hệ với ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch UBND  xã Ninh Dân, ông Thành cho rằng: “Sự việc diễn ra lâu rồi, giải quyết xong đâu đấy rồi, không có vấn đề gì cả”.

Câu trả lời của ông Nguyễn ĐứcThành làm cho chúng tôi cảm thấy khá bất ngờ. Bởi ông là người lãnh đạo đứng đầu một xã, người dân ở đây thì đứng ngồi không yên về sự việc này, ông lại cho rằng “Không có vấn đề gì cả”. Chúng tôi không hình dung nổi phải như thế nào mới là có vấn đề? Hơn thế nữa nhiều hộ dân ở đây cho rằng mình chưa nhận được tiền hỗ trợ thiệt hại và công ty đền bù cho người dân chưa thỏa đáng, vậy mà mấy hôm nay công ty lại tiếp tục sử dụng vật liệu nổ khai thác đá.

Được biết, ngày 20/12/2018 UBND tỉnh Phú Thọ ra quyết định số 37/2018 QĐ – UBND, ban hành quy chế quản lý vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ sử dụng để sản xuất vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Trong quyết định này có nêu rõ trách nhiệm của UBND cấp huyện, thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các tổ chức hoạt động vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ sử dụng để sản xuất vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn theo thẩm quyền; Kiểm tra thường xuyên việc thực hiện phương án nổ mìn, hộ chiếu nổ mìn được phê duyệt của các đơn vị được cấp phép trên địa bàn (trọng tâm là thời gian nổ mìn, khối lượng thuốc nổ tối đa một lần nổ, khối lượng vật liệu nổ công nghiệp xuất kho so với hộ chiếu nổ mìn và thực tế các bãi nổ, các nội dung khác theo hộ chiếu nổ mìn).

Bên cạnh đó, UBND cấp huyện phải phối hợp với Sở Công Thương và Công an tỉnh trong việc thanh kiểm tra các hoạt động có liên quan đến vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ sử dụng để sản xuất vật liệu nổ công nghiệp; phối hợp khảo sát địa điểm sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, địa điểm đặt kho vật liệu nổ công nghiệp, kho tiền chất thuốc nổ sử dụng để sản xuất vật liệu nổ công nghiệp; phối hợp trong việc cấp, cấp lại và thu hồi Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

Đường xá xuống cấp, bụi bẩn “sống cùng” người dân

Ở một diễn biến khác, ngoài việc khai thác đá gây mất an toàn, người dân sống ở thị trấn Thanh Ba, đặc biệt là những hộ dân sống gần Công ty CP Xi măng Vicem Sông Thao vô cùng bức xúc trước tình trạng bụi bẩn tại khu vực này.

Theo ghi nhận của PV, tuyến đường gần Công ty CP Xi măng Vicem Sông Thao, đầy những “ổ gà”, “ổ voi”, điều nguy hiểm hơn là khu vực này có trường Trung học phổ thông Thanh Ba. Hàng ngày các em phải đi học và phải hứng chịu rất nhiều bụi bẩn, ô nhiễm môi trường do công ty gây nên, đặc biệt là lượng xe ra vào tấp nập, tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về tai nan giao thông.

Để xảy ra tình trạng này, cơ quan chức năng huyện Thanh Ba đã làm hết chức năng nhiệm vụ của mình chưa? Khoảng cách nổ mìn từ Công ty Xi măng Vicen Sông Thao đến khu dân cư có đảm bảo khoảng cách an toàn? Công ty có đầy đủ phương án nổ mìn, hộ chiếu nổ mình được phê duyệt không? Khối lượng thuốc nổ mà công ty sử dụng trong ngày 17/2/2020 có đúng quy định không?.

Rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ những nội dung này và trả lại niềm tin cho người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Người dân khổ sở vì Cty CP Xi măng Vicem Sông Thao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới