Thứ tư, 17/04/2024 01:45 (GMT+7)

Phú Diễn (Hà Nội): Chính quyền có khó quản lý cơ sở tập kết VLXD?

NHÓM PV -  Thứ năm, 18/10/2018 13:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phú Diễn đã và đang tồn tại những tuyến, điểm “nóng” về bến bãi tập kết, kinh doanh VLXD gây bức xúc dư luận bởi thực trạng ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Chính quyền kêu khó dân hứng chịu

Điều cần thực hiện ngay để giải quyết vấn đề nói trên là cần bám sát và thực hiện nghiêm Quyết định số 711/QĐ-UBND của TP. Hà Nội về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng cát, sỏi trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến 2030.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải bài phản ánh Phú Diễn (Hà Nội): Vì sao bãi VLXD ung dung 'mọc' giữa đường?, đối tượng gánh chịu những hậu quả và hệ lụy của các bến bãi tập kết, kinh doanh VLXD có lẽ là các hộ dân sống trong khu vực phường Phú Diễn, quận Nam từ Liêm. Hằng ngày, người dân phải chịu đựng sự ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, mất mỹ quan đô thị và mất an toàn giao thông từ các bãi vật liệu xây dựng (VLXD) này.

Bãi tập kết của Công ty TNHH và Phát triển xây dựng Thanh Phương nằm cạnh hành lang đường sắt.

Các cửa hàng vật liệu xây dựng điển hình như Cửa hàng VLXD Toàn Hoa, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Mỹ Bách, bãi vật liệu xây dựng Tài Linh và bãi vật liệu xây dựng của công ty TNHH và Phát triển xây dựng Thanh Phương đã nhiều năm tồn tại trên nhiều khu đất nông nghiệp và đất Dự án.

Các bãi VLXD này hiện đang là điểm nóng bởi tình trạng lấn chiếm đất dự án, đất nông nghiệp để kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng, đổ trộm phế thải xây dựng, gây lãng phí nghiêm trọng tài nguyên đất.

Cửa hàng VLXD Toàn Hoa nằm trong đất của Dự án của Công ty Vietset cạnh cổng trường đại học Tài nguyên và Môi trường.

Chị Nguyễn Thị Hoa ở phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm cho biết: "Tôi kinh doanh thời trang và ngày nào cũng đưa đón con nhỏ đến trường nên rất bức xúc với các xe tải chở VLXD. Mỗi khi xe này chạy qua là bụi mù mịt ảnh hưởng tới tất cả mọi thứ từ cuộc sống tới hàng hóa luôn, bên cạnh đó các bên bãi ở trong này còn hoạt động cả ban đêm nữa nên rất khó chịu, cả ngày mệt mỏi đến đêm bãi VLXD lại đổ ầm ầm".

Đồng quan điểm với chị Hoa, ông Hà Hữu Dũng chia sẻ: "Bãi cát, sỏi thì phải ở nơi xa dân chứ một số cơ sở, công ty tập kết bến bãi trong này là rất không được. Xe to xe nhỏ đủ cả đường đã nhỏ rồi các xe chở sỏi, đá này chạy rất nguy hiểm tới người dân, mong chính quyền kiên quyết để di dời các bãi tập kết này đi nơi khác cho đúng với quy định".

Bãi vật liệu xây dựng Tài Linh cũng đượn tập kết vi phạm trên đất Dự án.

Để làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý của UBND phường Phú Diễn khi để cho các cơ sở và Công ty tập kết VLXD hoạt động gây ảnh hưởng tới người dân và những kết quả kiểm tra các của UBND phường Phú Diễn PV tiếp tục có cuộc trao đổi với đại diện chính quyền địa phương.

Trao đổi với PV, ông Trương Quốc Cương, Phó chủ tịch UBND phường Phú Diễn cho hay: "Sau những phản ánh của người dân và báo chí, bên chính quyền chúng tôi cũng đã cho kiểm tra và yêu cầu các cơ sở, các công ty hoạt động bến bãi vật liệu xây dựng nhanh chóng trả lại vị trí tập kết vi phạm và yêu cầu di dời các bãi tập kết đi nơi khác. Một số là tập kết trên đất nông nghiệp của dân, một số nằm trong đất dự án nên cũng khó xử lý, riêng bãi tập kết của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và Thương mại Mỹ Bách thì nằm tại sân nhà của chủ cở sở. Sau khi chúng tôi kiểm tra các cơ sở mới tiến hành đi lập kế hoạch bảo vệ môi trường".

Các bãi tập kết VLXD này liệu có giấy phép?

Dù đã hoạt động trong thời gian hàng chục năm nhưng các cơ sở kinh doanh VLXD này đã có phép? Khi PV đề nghị ông Cương cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, kế hoạch bảo về môi trường và các biên bản kiểm tra của UBND phường đối với các cở sở này thì ông Cương đều không cung cấp cho PV được.

UBND phường Phú Diễn buông lỏng quản lý về các bãi tập kết VLXD vi phạm.

Vi phạm đã rõ, nhưng tại sao các cơ quan chức năng lại để nhiều cơ sở kinh doanh VLXD tồn tại hàng chục năm mà vẫn không có phương án xử lý dứt điểm? Người dân vẫn đang mong mỏi: khi nào UBND phường Phú Diễn sẽ “nhanh chóng” chấm dứt tình trạng này, trả lại trật tự đô thị và môi trường trong lành cho người dân yên tâm sinh sống.

Thiết nghĩ, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã,... trên địa bàn thành phố Hà Nội cần tiếp tục khẩn trương rà soát, hướng dẫn hoàn tất các thủ tục đối với các tổ chức, cá nhân, theo quy hoạch đã được phê duyệt trong Quyết định số 711/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.

Cùng với đó, cơ quan có thẩm quyền phải kiên quyết giải tỏa thu hồi đất lấn chiếm, đất cho thuê không đúng quy định và buộc chấm dứt hợp đồng nếu cho thuê trái phép làm bến bãi. Đồng thời bám sát quy hoạch và làm rõ trách nhiệm vi phạm bến bãi VLXD trên địa phương của cơ quan quản lý.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục đưa tin.

Bạn đang đọc bài viết Phú Diễn (Hà Nội): Chính quyền có khó quản lý cơ sở tập kết VLXD?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.