Thứ sáu, 19/04/2024 01:01 (GMT+7)

Phó tổng giám đốc Urenco: 'Nước thải bãi rác đổ ra hồ do sự cố'

MTĐT -  Thứ bảy, 27/10/2018 11:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Vũ Cường khẳng định Ban quản lý bãi rác Xuân Sơn (Hà Nội) chủ quan, vận hành máy xử lý nước rỉ rác không đúng quy trình.

Chiều 26/10, trả lời về việc đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát hiện bãi rác Xuân Sơn xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, ông Vũ Cường, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco), cho rằng Ban quản lý bãi rác đã chủ quan, không vận hành đúng quy trình và để xảy ra sự cố.

"Nếu lúc đó cho máy hoạt động tách nước mưa và nước rỉ rác ra thì đã không có sự việc. Đây là sự cố xảy ra đúng vào ngày mưa chứ những ngày bình thường không có chuyện xả thải như vậy”, ông Cường nói.

Ông Cường giải thích, phía Nam bãi tập kết rác có hai máy bơm xử lý nước rỉ rác hoạt động thủ công. Đêm 23/10, lượng mưa trong ba tiếng tại khu vực này khoảng 65-70 mmm. Nước mưa cuốn theo nước rỉ rác có sẵn chảy ra hệ thống mương dài 100 m và đổ thẳng ra khu vực hồ đã được giải phóng mặt bằng phục vụ phát triển khu xử lý rác thải.

Hồ rộng khoảng 1.000 m2, nằm cách trung tâm bãi rác hơn 100 m, cách hồ điều hòa thủy lợi Xuân Khanh 500 m. Hồ này mặt nước có màu đen, đặc bùn, thời điểm hiện tại mực nước cách bờ khoảng một mét và có một ống cống dẫn ra hồ Xuân Khanh, nhưng đã được bịt lại.

Cống xả thải ra môi trường. Ảnh: Gia Chính

Về xử lý sau sự cố, đơn vị quản lý đã lắp thêm ba máy bơm xử lý nước rỉ rác, rửa toàn bộ hệ thống đường ống. “Ngoài mẫu nước Viện Công nghệ môi trường lấy, chúng tôi đã thu thập và đi xét nghiệm riêng. Nếu có ô nhiễm thì sang tuần tới sẽ mời các chuyên gia đầu ngành về môi trường đến để khắc phục hậu quả, phục hồi nguyên trạng như ban đầu”, ông Vũ Cường thông tin.

Về trách nhiệm của các cá nhân để xảy ra sự việc, lãnh đạo Công ty Môi trường Hà Nội cho biết trước mắt đã đình chỉ công tác 30 ngày với giám đốc và phó giám đốc để điều tra. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ họp hội đồng để xem xét phương thức xử lý sai sót của lãnh đạo bãi rác này”, ông nói.

Nước rỉ rác chảy ra một hồ chứa cạnh bãi rác. Ảnh: Gia Chính

Đêm 23/10, đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với UBND xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) kiểm tra đột xuất công tác xử lý nước thải của bãi rác Nam Sơn. Đoàn phát hiện việc xả thải nước rỉ rác chưa qua xử lý ra hồ Xuân Khanh với dung lượng 700 m3/ngày đêm.

Theo VNE

Bạn đang đọc bài viết Phó tổng giám đốc Urenco: 'Nước thải bãi rác đổ ra hồ do sự cố'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.