Thứ bảy, 20/04/2024 00:41 (GMT+7)

Phát hiện tấm nhựa lớn trong bụng cá voi mắc cạn tại Anh

MTĐT -  Thứ hai, 04/11/2019 14:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một cá nhà táng dài 6,7 mét vừa chết sau khi được phát hiện trôi dạt vào bờ biển Hell’s Mouths tại Wales, Anh vào chiều 29/10, trong dạ dày phát hiện nhiều rác thải nhựa.

Đây là vụ cá nhà táng mắc cạn đầu tiên tại xứ Wales được ghi nhận kể từ năm 1913.

Kết quả khám nghiệm cho thấy dạ dày cá voi chứa một tấm nhựa lớn cùng nhiều loại rác thải nhựa, lưới đánh cá, rong biển chưa được tiêu hóa.

Rác đã ứ đọng và cản trở quá trình tiêu hóa của dạ dày cá voi.

BBC trích lời Rob Deaville, giám đốc dự án điều tra các vụ trôi dạt thuộc Hiệp hội động vật học London cho biết: “Không thể đánh giá chính xác xem việc cá voi nuốt các mảnh rác là do chúng chuyển đến các khu vực nước nông với môi trường sống tự nhiên khá bất thường tại Anh hay nguyên nhân nào khác”.

Tấm nhựa lớn được tìm thấy trong dạ dày cá nhà táng tại Anh. Ảnh: BBC.

“Tuy vậy, có khả năng con vật đã không thể tiêu hóa những con mồi mà chúng ăn được”.

Nhiều cuộc thử nghiệm đang được tiến hành để giải thích hành vi dạt bờ bất thường và ngoài phạm vi môi trường sống này.

Các chuyên gia từ Chương trình điều tra sợi Cetacean Anh và Hiệp hội động vật học London (ZSL) đã tiến hành khám nghiệm tử thi và cho rằng con vật bị suy dinh dưỡng và cân nặng dưới mức tối thiểu. Họ đã bối rối khi cá nhà táng tìm đường đến vùng nước nông như vậy, vì loài cá này thường sống ở vùng nước sâu hơn, khí hậu nóng hơn và chúng thường săn những con mực loại lớn.

Chuyên gia Rob Deaville, ZSL cho biết, một mảnh nhựa lớn màu xanh và một khối dây thừng tương đối lớn được tìm thấy trong dạ dày của cá, điều này có thể đã ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của con cá này. Không có thức ăn mới trong dạ dày của con cá.

Đây là con cá nhà táng nhỏ thứ hai từng được ghi nhận ở Anh. Trước đó, một con cá nhà tang nặng 30 tấn phát hiện chết gần bờ biển Northumberland hồi đầu tháng.

Bà Sally Hamilton, Giám đốc tổ chức từ thiện cá voi và cá heo Orca nói: “Thật bi thảm khi thấy những con vật như cá nhà táng này chết ngay trước bãi biển của chúng tôi. Cho đến khi chúng ta có thể giảm sự phụ thuộc vào nhựa và ngăn chặn dòng ô nhiễm vào đại dương, chúng ta sẽ thấy nhiều động vật hoang dã sống ở biển bị ảnh hưởng bởi mối đe dọa ngày càng tăng này”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện tấm nhựa lớn trong bụng cá voi mắc cạn tại Anh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...