Thứ năm, 28/03/2024 20:21 (GMT+7)

Phát hiện nước thải đen ngòm từ nhà máy ra sông La Ngà

MTĐT -  Thứ bảy, 25/05/2019 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người dân xã La Ngà, huyện Định Quán (Đồng Nai) đã phát hiện một cơ sở sản xuất trên địa bàn xả thải trực tiếp ra sông La Ngà – nơi có gần 1.000 tấn cá bị chết bất thường.

Theo báo CAND, khoảng 18h ngày 23/5, nhiều người dân xã La Ngà, huyện Định Quán (Đồng Nai) đã phát hiện một cơ sở sản xuất trên địa bàn xả thải trực tiếp ra sông La Ngà và báo lên cơ quan chức năng huyện Định Quán.

Ông Ngô Hồng Phúc, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Định Quán cho biết, đã cho chuyên viên xuống hiện trường lấy mẫu nước thải.

Theo ông Ngô Hồng Phúc, cống xả thải được người dân phát hiện là cống Ba Miệng, thuộc khu công nghiệp Định Quán. Nước thải ra từ hệ thống cống này đã qua hệ thống xử lý, giám định thường xuyên, nên đạt chuẩn xả thải.

Cống nước thải đen ngòm xả trực tiếp ra sông La Ngà. Ảnh: CAND.

Sau khi nhận được thông tin từ người dân và tiến hành lấy mẫu nước tại miệng cống, ông Hồng thấy màu nước  trong và chính quyền địa phương cũng đã giải thích cho người dân hiểu. Do đó, ông Hồng cho rằng, tình trạng xả thải này xảy ra thường xuyên là chuyện bình thường.

Về phía người dân, khi phát hiện nước thải xả ra từ đường cống này xuống sông, người dân La Ngà đã tập trung lấy mẫu nước và trình báo với cơ quan chức năng. Theo một người dân, nước cống xả đen đặc và có mùi hôi nồng nặc nên lúc lấy mẫu nước đã thở không nổi, ói lên ói xuống.

Trước đó, sau cơn mưa lớn vào tối 15/5, hàng chục bè cá của người dân trên sông La Ngà, thuộc xã Phú Ngọc và La Ngà (huyện Định Quán) đã bị nổi đầu, sau đó chết hàng loạt.

Các loại cá bị chết chủ yếu là cá lăng, cá leo, cá chép và điêu hồng. Các loại cá này đang trong giai đoạn chuẩn bị xuất bán thì bị chết.

Đến ngày 20/5, theo thống kê có số 81 hộ có lồng bè nuôi cá bị thiệt hại với tổng số lượng là 976 tấn.

UBND huyện Định Quán kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai cùng Sở TN&MT, Sở NN&PTNN chỉ đạo các cơ quan chuyên môn sớm có kết quả phân tích, điều tra nguyên nhân cá chết để địa phương có định hướng giải quyết trong thời gian tới.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự cố cá trên sông La Ngà, cũng trong tháng 5/2018, sau một đêm mưa, gần 2.000 tấn cá đến kỳ thu hoạch của người dân cũng chết trắng bụng không kịp bán. Sau đó, rốt cuộc với những kết luận chung chung không rõ nguyên nhân, chính quyền phải hỗ trợ người dân với hơn 10 tỉ đồng từ ngân sách.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Đồng Nai, sự cố năm 2018 đã loại trừ nguyên nhân cá chết do dịch bệnh. Kết quả rà soát hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguồn thải lớn; các cơ sở chăn nuôi lợn... không gây ảnh hưởng tới nguồn nước. Còn tại lưu vực suối Tam Bung, các hộ chăn nuôi lợn được thống kê đa phần là có biogas, còn nhiều hộ nuôi ở các nơi khác chưa được thống kê.

Thời điểm xảy ra cá chết năm 2018, lượng mưa lớn đầu mùa đã cuốn trôi tất cả mọi vật chất hữu cơ đổ về khu vực nuôi cá, môi trường nước bị biến động đột ngột. Cùng với mực nước hồ xuống thấp, mật độ bè nuôi neo đậu dày, khoảng cách giữa các bè khá sát nhau, người dân sinh hoạt trên bè... gây nên cá chết hàng loạt.

Sau đó, hơn 12 tỷ đồng đã được tỉnh Đồng Nai hỗ trợ cho người dân theo diện bị thiệt hại do thiên tai, nhưng con số này chỉ là phần nhỏ so với thiệt hại.

Tuy nhiên, nhiều người dân chưa thỏa mãn với cách giải thích này vì họ cho rằng, nguồn nước ở khu vực chăn nuôi bị các cơ sở sản xuất làm ô nhiễm.

Gần 1.000 tấn cá chết bất thường trên sông La Ngà. 

Ngay trước thời điểm xảy ra vụ cá chết mới đây, người dân địa phương đã quyết liệt phản đối một doanh nghiệp nằm sát lòng hồ Trị An, chuyên sản xuất men vi sinh nhiều năm liền gây mùi hôi. Sau trận mưa lớn khiến cá chết bất thường, người dân tại đây dấy lên nghi vấn có hay không đường ống xả thải chôn trong lòng đất.

Tuy nhiên, trao đổi với báo Thanh Niên, ông Ngô Tấn Tài, Phó chủ tịch UBND H. Định Quán, cho biết hiện huyện vẫn đang chờ kết quả điều tra, kết quả phân tích mẫu nước, mẫu cá từ các cơ quan chuyên môn của tỉnh.

Về ý kiến của người cho rằng cá chết vì nhà máy xả thải, ông Tài cho hay ven sông La Ngà đoạn qua địa bàn huyện có 3 nhà máy, trong đó hai nhà máy nằm ở phía hạ lưu không ảnh hưởng gì đến làng bè. Nhà máy còn lại là nhà máy chế biến xoài nằm ở thượng nguồn và huyện đã yêu cầu nhà máy này ngưng xả thải ra sông từ mấy tháng trước.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện nước thải đen ngòm từ nhà máy ra sông La Ngà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.