Thứ sáu, 26/04/2024 23:50 (GMT+7)

Ô nhiễm nghiêm trọng ở chợ Bảy Ngàn

MTĐT -  Thứ năm, 25/05/2017 15:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chúng tôi rất bất ngờ trước hai hình ảnh đối lập: một khu phố mới khang trang sạch đẹp và một khu chợ nồng nặc mùi hôi thúi đang ngập chìm trong những làn nước đen sâu từ 10 đến 20 cm.

Bà Trần Thị Tám, tiểu thương tại đây cho biết: “dù biết là dơ bẩn, nhưng cứ bán, không bán thì lấy gì mà sống, cầu cứu chính quyền mấy tháng rồi mà có nhúc nhích gì đâu. Thôi thì tới đâu hay đó”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chợ Bảy Ngàn ( thuộc Thị Trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) có qui mô khá lớn với trên 200 tiểu thương mua bán đủ các loại mặt hàng. Đây cũng được xem là chợ đầu mối đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân các địa phương như : huyện Châu Thành A, huyện Vị Thủy ( Hậu Giang); huyện Giồng Riềng ( Kiên Giang)... và ngôi chợ này đã hình thành hơn 70 năm qua được xây dựng, sửa chữa rất nhiều lần.

Bãi rác lộ thiên tại chợ Bảy Ngàn

Trước đây việc lấy rác thải được thực hiện rất thường xuyên tạo bộ mặt rất khang trang, sạch đẹp. Tuy nhiên khi qui mô chợ phát triển ngày càng nhiều, người mua bán ngày càng đông thì việc lấy rác đã trở nên quá tải. Cạnh đó việc nâng cấp các tuyến đường giao thông xung quanh khu vực chợ không đồng bộ nên mỗi khi mưa xuống, lượng nước mưa đã tràn xuống khu vực nhà lồng chuyên kinh doanh các mặt hàng như: cá, tôm tạo ra tình trạng ngập nghẹt rất nghiêm trọng do không có hệ thống thoát nước.

Bà Võ Thị Thắm, người thường xuyên mua thực phẩm tại chợ Bảy Ngàn ngao ngán nói cùng chúng tôi: “ tình trạng rác thãi hôi thúi rất nghiêm trọng vì không ai đến lấy; cạnh đó nước dơ tràn ngập khu vực bán thực phẩm tươi sống, cứ cái đà này thì người dân xung quanh chợ này bị bệnh hết. Hổm rày đã có mấy đứa nhỏ bệnh rồi. Khổ nổi không đi chợ này thì phải đi chợ Một Ngàn cách đây 7 cây số, tốn tiền lại xa”.

Những cột sắt đã rỉ sét

Theo sự quan sát của chúng tôi, tình trạng mua bán tại đây rất nhộn nhịp trong sự ô nhiễm từ rác và mùi hôi húi nồng nặc. Cạnh nhà lồng chợ là một bãi rác khổng lồ có rất nhiều ruồi và dòi bò ra ngổn ngang. Còn phía trong nhà lồng người bán lẫn người mua phải lội qua những vũng nước bẩn đen ngòm, trơn trợt hôi hám.

Chị Lê Thị Hóa, tiểu thương tại chợ cho biết: “hàng tháng chúng tôi phải đóng tiền thu gom rác 16.500 đồng nhưng không hiểu sao những tháng gần đây lại xảy ra tình trạng này. Nhân viên vệ sinh chỉ lấy rác trước nhà lồng, còn bên cạnh là khu bỏ rác của những người bán thịt, cá thì họ “phớt lờ” từ mấy tháng nay”.

Điều đáng nói là toàn bộ khu vực mua bán thực phẩm này không hề có một thùng chứa rác công cộng nào, hệ lụy đi kèm là tiểu thương phải tự vứt rác bừa bãi bên cạnh khu vực mua bán rất nhếch nhác và nguy cơ phát sinh dịch bệnh là điều tất nhiên. Khi mùa mưa đến thì tình trạng này càng trở nên nguy hiểm hơn do nước bẩn từ những đống rác lộ thiên chảy ra khắp khu vực chợ lẫn khu dân cư lân cận. Chưa dừng lại ở đó, nhiều tiểu thương còn cho biết, các trụ sắt (làm cột) của nhà lồng chợ đã xuống cấp, rĩ sét và mục nát rất nguy hiểm cho người bán lẫn người mua.

Bà Lê Tuyết Mai, tiểu thương mua bán tại đây trên 50 năm bức xúc kể: “ hàng năm chúng tôi đều làm nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước, nhưng nhà lồng này đã xuống cấp, những hôm có gió mạnh thì nó rung lắc bởi toàn bộ cột sắt chống đỡ mái che bên trên đã mục nát, tụi tui buôn bán trong lo lắng nhưng phải chịu vì không ai quan tâm”.

Tình trạng này diễn ra rất lâu, tiểu thương nhiều lần phản ánh nhưng chưa được địa phương, ban quản lý chợ xem xét, giải quyết dẫn đến việc ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Thiết nghĩ với lượng mua bán ngày một phát triển thì các ngành có liên quan cần tăng cường hơn nữa nhân viên lẫn phương tiện thu gom rác hàng ngày nhất là vào mùa mưa. Cạnh đó cần bố trí những thùng rác công cộng để người mua bán có nơi bỏ rác đúng qui định và cùng sẽ thuận tiện hơn cho việc lấy rác thường xuyên. Song song đó cần thay thế nhanh chóng các cột sắt để đảm bảo an toàn cho người mua lẫn người bán. Về phía các tiểu thương trong giai đoạn chưa xử lý tốt rác thải không nên tiếp tục bỏ rác tại các đống rác lộ thiên như hiện nay sẽ góp phần gia tăng ô nhiễm môi trường ngày thêm nghiêm trọng.

Huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đang trong tiến độ dần đến đích danh hiệu huyện Nông Thôn Mới, vì vậy việc xử lý ô nhiễm tại chợ Bảy Ngàn đã và đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Phan Thị Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm nghiêm trọng ở chợ Bảy Ngàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới