Thứ năm, 25/04/2024 02:27 (GMT+7)

Ô nhiễm môi trường ở đô thị có tới 70% từ các phương tiện

PV -  Thứ tư, 05/06/2019 06:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ở Việt Nam, ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn đang trở thành một vấn đề bức xúc, ô nhiễm không khí chủ yếu do hoạt động giao thông vận tải gây ra đã và đang là vấn đề nhức nhối chưa có lời giải.

Có thể khẳng định, khí thải ô nhiễm môi trường ở đô thị có tới 70% bắt nguồn từ các phương tiện giao thông. Ở Việt Nam, khoảng 75% số lượng ôtô chạy bằng nhiên liệu xăng, 25% số lượng ôtô chạy bằng dầu DO, 100% xe máy chạy bằng xăng.

Khi các phương tiện sử dụng nhiên liệu để vận hành,  động cơ sẽ phát thải một lượng lớn các chất khí có thành phần độc hại gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tham gia giao thông và sinh sống dọc các tuyến đường giao thông.  

Từ lâu những người tham gia giao thông đã không còn lạ gì hình ảnh những chiếc xe bus nhả khói đen ngòm mỗi lần tăng ga hay vào bến đón trả khách. 

 Khi xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông, mức độ ô nhiễm hơi xăng dầu có thể tăng lên 4 - 5 lần so với lúc bình thường. Do đó, nguồn khí thải từ ô tô xe máy đang trở thành một nguồn gây ô nhiễm chính đối với môi trường không khí ở đô thị, nhất là ở các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh thì tình trạng khói bụi, tiếng ồn cũng thuộc hàng vô đối.

Ghi nhận tại các giao lộ cửa ngõ của TP Hà Nội như Ngã Tư Sở, Xã Đàn, Giải Phóng, Đại Lộ Thăng Long, QL32…là những đường có mật độ xe cộ đông, lượng xe lưu thông cao và thường xuyên bị ùn ứ thì tình trạng khói bụi, tiếng ồn cũng diễn ra rất ngiêm trọng.

Trên đường Đại Lộ Thăng Long đoạn qua huyện Hoài Đức những ngày nắng trên đường luôn có một lớp khói bụi mờ ảo. Người dân lưu thông và sống bên đường luôn phải hứng chịu lượng khói bụi khổng lồ.

Đặc biệt là khi những chiếc xe bồn chở xăng dầu, hay xe chở đất đá đi qua thì người dân dù có đeo khẩu trang hay không cũng phản xạ “bịt mũi che miệng” trước những đợt khói đen cuồn cuộn cùng với bụi mù mịt không thở nổi.

Ghi nhận thực tế của PV, hiện vẫn còn rất nhiều xe buýt đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn còn được lưu thông và xả khói đen nghi ngút khiến nhiều người dân bức xúc.

Trò chuyện với PV, anh Nguyễn Đức Sinh, (33 tuổi) người lưu thông trên Đại Lộ Thăng Long cho hay: “Đường này xe tải xe container chạy rất nhiều, tôi đi xe máy nhiều khi đi làm mà vẫn bị ùn tắc rất khó chịu. Chịu ồn thì chịu quen rồi nhưng bụi khói thì không đeo khẩu trang, đao kính kín là không thở nổi, đi xe mà mắt cứ phải nhắm tịt lại.”

Tại các ngã tư, khi xe cộ dừng đèn đỏ thì màn khói bụi đậm đặc hơn. Một số xe tải, xe buýt, xe máy... nhả khói đen. Người đi xe máy, người dân buôn bán hai bên đường thường phải đeo khẩu trang kín mít.

Khói, bụi từ những chiếc xe cũ nát này đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới nhiều người tham gia giao thông.

Những chiếc xe “hết đát” do sử dụng công nghệ lạc hậu nên khả năng đốt cháy nhiên liệu không hết, thải ra ngoài môi trường những khí thải độc hại là hydrocarbon, khí thải từ xăng dầu, bụi bặm do xe cộ gây ra ảnh hưởng rất lớn đến đường hô hấp của người dân.

Theo tìm hiểu, hầu hết những loại xe cũ đang lưu hành đều không có bộ kiểm soát khí thải ra môi trường. Trong khi đó, nhiều người tham gia giao thông tại Việt Nam còn chưa có thói quen bảo dưỡng phương tiện định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. (Các phương tiện giao thông sau một thời gian sử dụng hệ thống phun xăng sẽ bị hở ra, động cơ đốt không hết xăng cũng sẽ sinh ra benzen và nhiều khí độc hại trong ống xả.)

Do đó, nhiều phương tiện cá nhân không thực hiện nghiêm túc chế độ bảo hành bảo dưỡng định kỳ là nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ra môi trường với mức độ độc hại ngày càng lớn.

Đặc biệt, nhiều phương tiện cũ nát, hết niên hạn sử dụng vẫn  tham gia giao thông, không chỉ đe dọa đến sự an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí của các đô thị, đe dọa đến sức khỏe và cuộc sống của người dân.

Lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường ở đô thị có tới 70% bắt nguồn từ các phương tiện giao thông.

Hiện nay việc giám sát khí thái ôtô hiện rất khó khăn vì thiếu phương tiện, máy móc đặc chủng. Công việc này phụ thuộc hoàn toàn vào cơ quan đăng kiểm.

Trong khí thải xăng dầu còn có những chất rất độc, có thể gây ung thư hoặc gây kích thích như benzen, acid H2S, CO, cacbon... Một số chất độc khác còn có thể ngấm vào máu gây ảnh hưởng đến toàn cơ thể.

khí thải từ xăng dầu và bụi bặm do xe cộ gây ra ảnh hưởng rất lớn đến đường hô hấp của người dân.Ngoài ra, về mặt tâm sinh lý, khi bị tiếng ồn “tra tấn”, người ta dễ bị nhức đầu, khó chịu, mất ngủ, bị hội chứng suy nhược thần kinh, hay quên, dễ cáu gắt...

Người già, trẻ em đang mắc các bệnh hô hấp mãn tính như bệnh phổi tắc nghẽn, bệnh hen suyễn... khi hít phải nhiều khí thải độc hại từ xe cộ dễ có nguy cơ làm bệnh bùng phát, thậm chí tử vong do chít hẹp đường thở nếu không có thuốc cắt cơn hoặc đi cấp cứu kịp thời.

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm môi trường ở đô thị có tới 70% từ các phương tiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành