Thứ sáu, 29/03/2024 21:16 (GMT+7)

Ô nhiễm môi trường đe doạ sinh kế của hàng triệu người dân

MTĐT -  Thứ bảy, 01/06/2019 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, nước biển dâng ở nhiều nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người dân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh như vậy tại buổi Lễ phát động "Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam", "Tháng hành động vì môi trường", hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, và Ngày Môi trường thế giới năm 2019 diễn ra sáng 1/6.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh thực trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, nước biển dâng ở nhiều nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người dân.

“Hiện nay, các vùng biển của trái đất đang bị đe doạ hơn bao giờ hết vì nạn ô nhiễm, đánh bắt quá mức và những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Tình trạng ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí; suy giảm đa dạng sinh học, xâm nhập mặn, cạn kiệt tài nguyên biển, xói lở và xâm thực biển đang đe dọa trực tiếp đến phát triển kinh tế, sức khỏe và sinh kế bền vững cho hàng triệu người dân, nhất là các nhóm yếu thế, đặc biệt là đối với đất nước Việt Nam” – Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ phát động hưởng ứng ngày môi trường thế giới tại Bạc Liêu sáng ngày 1/6.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh trước thực trạng đó đòi hỏi Việt Nam phải có các giải pháp để giải quyết những thách thực trên. Hiện Trung ương đã ban hành Nghị quyết 36 về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển. Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa nước ta trở thành quốc gia biển mạnh; đạt cơ bản các tiêu chí về phát triển bền vững kinh tế biển; phục hồi và bảo tồn các hệ sinh thái biển quan trọng.

Phó Thủ tướng cũng kêu gọi cộng đồng cùng nhau hành động vì môi trường, hưởng ứng chủ đề Ngày Đại dương và Ngày Môi trường thế giới năm 2019 với chủ đề "Giới và đại dương", "Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta".

“Mỗi người chúng ta phải có trách nhiệm chăm sóc đại dương xanh bằng cách kết nối, lan tỏa và truyền cảm hứng hướng tới bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái trên khắp thế giới trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến đại dương để đạt được Mục tiêu phát triển bền vững số 5 (SDGs) của Liên Hợp Quốc đến năm 2030”, Phó Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương có biển phải thường xuyên quan tâm, có các giải pháp tổng thể để hỗ trợ các điều kiện cần thiết để bảo đảm sinh kế, nâng cao đời sống nhân dân vùng biển đảo.

Các Bộ, ngành, địa phương liên quan chủ động nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách về ngư dân, ngư trường, ngư nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân bám biển, phát triển kinh tế biển.

Tại Lễ phát động, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã biểu dương các tổ chức, cá nhân có đóng góp tiêu biểu cho sự nghiệp bảo vệ môi trường; bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Danh hiệu "Đại sứ Đại dương xanh" đã được trao cho 3 gương mặt tiêu biểu là Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng, với nghệ danh Lekima Hùng, anh là người đầu tiên thực hiện chuyến hành trình, dự án “Hãy cứu biển - Save Our Seas”.

Anh Nguyễn Văn Sang – Doanh nhân với dự án “1 triệu lon nước sạch” dành tặng cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu, vùng xa; nhân dân các huyện đảo trên phạm vi cả nước. Bạn trẻ Lương Kỳ Duyên – sinh viên năm thứ nhất Khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, với dự án "Cùng chung tay Giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ chất thải rắn sinh hoạt, sản phẩm nhựa dùng một lần tại các Trường Đại học trên pham vi cả nước".

Theo PLO

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm môi trường đe doạ sinh kế của hàng triệu người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới