Thứ sáu, 19/04/2024 12:32 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí trên toàn cầu giảm mạnh vì Covid-19

MTĐT -  Thứ sáu, 03/04/2020 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không riêng ở châu Âu mà ở nhiều nơi khác trên thế giới, chất lượng không khí trong những ngày qua đã được cải thiện rõ rệt.

Theo dữ liệu vệ tinh mới được Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) công bố, ô nhiễm không khí từ nitơ dioxide đã giảm khoảng 40% tại ba thành phố châu Âu trong thời điểm các khu vực này tiến hành phong tỏa trên diện rộng để hạn chế sự lây lan của virus corona gây đại dịch COVID-19.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vào ngày 27/3 đã công bố ba hình ảnh tổng hợp cho thấy nồng độ nitơ dioxide trong thời gian từ ngày 14-25/3 ở Pháp, Tây Ban Nha và Ý, so với mức trung bình hàng tháng của năm 2019.

“Đây là một ước tính nồng độ đầu tiên; Nồng độ này đã giảm khoảng 40% so với bình thường ... vì vậy, mức giảm rất mạnh”, ông Josef Aschbacher, Giám đốc các Chương trình Quan sát Trái đất của ESA trả lời trực tuyến với Reuters.

Các thành phố lớn trên thế giới vắng lặng trong đại dịch Covid-19.

Các nhà nghiên cứu tìm hiểu tác động của khí thải từ công nghiệp và giao thông đối với biến đổi khí hậu và sức khỏe con người. Họ đang nỗ lực tìm hiểu những tác động tiềm ẩn của đại dịch COVID-19 khi nền kinh tế suy thoái, các chuyến bay bị gián đoạn và áp dụng biện pháp cách ly.

Aschbacher cho biết: “Những gì bạn thực sự nhìn thấy là trung tâm của sự ô nhiễm này. Đây là một chỉ số tốt đầu tiên về nồng độ ô nhiễm do con người tạo ra từ giao thông và công nghiệp”.

Nitrogen dioxide, một loại khí độc hại phát ra từ ô tô, nhà máy điện và nhà máy được cho là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh về hô hấp và tim.

Tại Mỹ, các nhà nghiên cứu ở New York cho biết kết quả ban đầu của họ cho thấy carbon monoxide chủ yếu từ ô tô đã giảm gần 50% so với năm ngoái.

Dữ liệu được thu thập ở New York trong tuần cuối tháng 3 cho thấy rằng, các hướng dẫn để hạn chế việc đi lại không cần thiết đang có tác động đáng kể. Mức độ giao thông trong thành phố được ước tính giảm 35% so với một năm trước. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia cho biết, lượng khí thải carbon monoxide, chủ yếu là do ô tô và xe tải, đã giảm khoảng 50% trong vài ngày trong tuần này.

Họ cũng đã phát hiện ra rằng đã giảm 5-10% CO2 so với New York và cũng giảm mạnh khí mê-tan.

Giáo sư Róisín Commane, từ Đại học Columbia, người đã thực hiện công việc giám sát không khí ở New York cho biết: "New York đã có số lượng carbon monoxide đặc biệt cao trong năm rưỡi qua. Và đây là thứ sạch nhất tôi từng thấy. Nó chưa bằng một nửa so với những gì chúng ta thường thấy vào tháng 3."

Tại châu Á, đặc biệt là Ấn Độ, nơi tập trung nhiều thành phố ô nhiễm nhất thế giới, chất lượng không khí trong những ngày qua đã được cải thiện rõ rệt.

Không chỉ giảm ô nhiễm không khí mà tình trạng ô nhiễm nước ở sông hồ cũng được cải thiện đáng kể. Chẳng hạn như ở Venice, Italy, lệnh dừng hết các phương tiện giao thông trên các tuyến đường thủy nổi tiếng đã khiến các kênh rạch gần đây nước bắt đầu trong hơn, có thể nhìn thấy rõ những con cá bơi dưới nước.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí trên toàn cầu giảm mạnh vì Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?