Thứ năm, 18/04/2024 21:10 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí báo động khắp miền Bắc

MTĐT -  Thứ ba, 10/12/2019 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ tại Hà Nội, trong ngày hôm nay, ô nhiễm không khí cũng lên mức đáng báo động tại các tỉnh lân cận Hà Nội như Hưng Yên, Thái Bình, Hải Dương…

Trưa ngày 10/12, theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, tại nhiều điểm quan trắc trên địa bàn thành phố đã ghi nhận chất lượng không khí chạm ngưỡng "Rất Xấu" (mức thứ 5 trong 6 mức cảnh báo) trong nhiều giờ liên tục, được thể hiện bằng màu Tím - Cảnh báo tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt nhóm nhạy cảm gồm người già, trẻ nhỏ và người bị mắc bệnh hô hấp.

Tại điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường ở 556 Nguyễn Văn Cừ, chỉ số AQI lúc 6 giờ 30 phút sáng là 182 (ngưỡng đỏ). Còn số liệu quan trắc cập nhật tại Cổng thông tin quan trắc môi trường thủ đô Hà Nội cho thấy, nhiều điểm đo ở ngưỡng tím: Điểm đo Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội lúc 6 giờ có chỉ số AQI là 203, điểm đo Minh Khai – Bắc Từ Liêm là 220, điểm đo tại Đại sứ quán Pháp là 254. Nhiều điểm đo khác đều ở mức báo động đỏ, AQI dao động từ 160 – 193.

Không chỉ tại Hà Nội, theo ghi nhận của Hệ thống quan trắc theo thời gian thực PAMAir, ô nhiễm không khí khắp khu vực đồng bằng Bắc Bộ, nhiều điểm ô nhiễm cao như điểm đo thư viện tỉnh Hưng Yên, ô nhiễm lên ngưỡng tím với AQI là 235, TP Thái Bình là 240, Hải Dương có điểm đo lên tới 254, Hải Phòng ở ngưỡng 221...

Theo các chuyên gia, ô nhiễm không khí tại Hà Nội và các tỉnh lân cận là do nhiều nguyên nhân như hoạt động giao thông, xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp và dân sinh, trong đó có hoạt động đốt rác, đốt rơm rạ. Trong điều kiện thời tiết nghịch nhiệt, chất ô nhiễm không phát tán được, mà tích tụ tại tầng khí quyển sát mặt đất gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần theo dõi các thông tin về chất lượng không khí, nhóm nhạy cảm là người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp nên hạn chế ra đường. Người dân được khuyến cáo không nên tập thể dục buổi sáng, ra đường nên đeo khẩu trang chống bụi mịn PM2.5, ở nhà nên đóng cửa sổ.

“Ở các nước, trong tình hình thế này, thường có một số biện pháp khẩn cấp như: Ra thông báo khẩn và đề nghị mọi người theo dõi thường xuyên. Thông báo nghỉ học đối với một số trường học ở vùng ô nhiễm cao, hạn chế các tiết học ngoài trời ở vùng ô nhiễm ít hơn. Hạn chế hoặc cấm xe ô tô, xe máy ở một số vùng. Đình chỉ một số cơ sở sản xuất trong 1 số ngày. Đình chỉ hoạt động một số công trình xây dựng trong vài ngày. Phạt thật nặng và công khai tên những người đốt rác.... “, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch tại Việt Nam nói.

Dự báo những ngày tới, điều kiện thời tiết không thay đổi nhiều, trời không mưa, lặng gió và sáng sớm có sương mù, vì thế, khả năng chất lượng không khí vẫn ở mức xấu đến rất xấu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí báo động khắp miền Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.