Thứ bảy, 20/04/2024 05:33 (GMT+7)

NVS chợ Thành Thái UBND quận 10 thừa nhận chưa đảm bảo mỹ quan

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ hai, 04/06/2018 08:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do 2 nhà vệ sinh, 2 thùng rác chợ Thành Thái, phường 14 quận 10, gây ra từ hàng chục năm.

Nhà vệ sinh cũ bị tháo dỡ, đang cho xây mới trên nền cũ

Trước sự phản ứng của người dân về 2 nhà vệ sinh chợ Thành Thái, Hợp tác xã (HTX) chợ Thành Thái, khắc phục bằng cách: trước đây đặt 2 thùng rác thì nay chỉ đặt...1 thùng rác. Như vậy, người dân phải chịu cảnh sống chung với ô nhiễm đến bao giờ !?


Chưa tìm được vị trí khác thuận lợi!?


Sau khi nhận đơn của ông Hồ Quang Tân Phong, ngày 23/6/2016, UBND quận 10 có Văn bản số 5441/UBND-TNMT trả lời đơn phản ánh, kiến nghị giải tỏa nhà vệ sinh và 2 thùng rác của chợ Thành Tháicó nội dung: Chợ Thành Thái có vị trí tại hẻm 135 Thành Thái, phường 14 quận 10, có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh HTXdo UBND quận 10 cấp và quản lý, được bố trí nhà vệ sinh. Nhà vệ sinh và 2 thùng rác của chợ Thành Thái tồn tại từ năm 1996 đến nay, phục vụ nhu cầu vệ sinh của tiểu thương chợ từ sáng sớm đến 19 giờ hàng ngày. HTX chợ có phân công người trực dọn vệ sinh và có ký kết hợp đồng thu gom rác. Nhà vệ sinh và 2 thàng rác chợ Thành Thái được đặt tại vị trí phía sau nhà ông Phong, thuộc hẻm 135 Thành Thái, phường 14 quận 10, không đặt phía trước cửa nhà ông Phong, số 131/20 Thành Thái, như đơn phản ánh của ông.


Văn bản của UBND quận 10 còn cho biết, việc tồn tại nhà vệ sinh công cộng không ảnh hưởng lưu thông của ngưởi dân, không phát sinh vấn đề nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường, tuy nhiên xét về mỹ quan đô thị là chưa đảm bảo nhưng do phục vụcho nhu cầu có thật của bà con tiểu thương nên không thể giải tỏa thời điểm hiện nay. Qua phản ánh của ông, các ban, ngành chức năng quận 10 phối hợp với UBND phường 14 đã khảo sát tổng thể khu vực xung quan khu chợ để nghiên cứu địa điểm di dời nhưng không tìm được vị trí khácthuận lợi. Việc di dời nhà vệ sinh chỉ có thể nằm trong phương án di dời chợ Thành Thái. Do vậy, trong thời gian chưa có đề án di dời, giải tỏa chợ, UBND quận 10đã yêu cầu HTX chợ Thành Thái, thực hiện chỉnh trang lại nhà vệ sinh cho mỹ quan hơn, thường xuyên giữ vệ sinh thông thoáng và sạch sẽ tại khu vực này, sử dụng thùng rác và thu gom rác đúng quy định. Sau thời gian chợ hoạt động, quét dọn đóng cửa nhà vệ sinh khi không có nhu cầu của tiểu thương chợ, phải vệ sinh thường xuyên thùng rác. UBND quận yêu cầu HTX chợ chỉ sử dụng 1 thùng rác dung tích 660 lít và di chuyển đến vị trí phù hợp sát nhà vệ sinh, đảm bảo nhu cầu cho tiểu thương của chợ, không để tồn đọng rác gây mùi hôi. Một người dân cư ngụ tại hẻm 135 Thành Thái bày tỏ: Chính quyền lấy lý do chưa tìm được vị trí khác thuận lợi để di dời nên nhà vệ sinh tiếp tục tồn tại, do đó bà con tiếp tục sống chung với ô nhiễm như trước đây, vì chưa có ai tử vong vì ô nhiễm cả!?


Đoàn Đại biểu Quốc hội đề nghị trả lời


Qua tìm hiểu của chúng tôi, căn nhà của luật sư Hồ Quang Tân Phong mang số 575/B8/1 Nguyễn Tri Phương (hẻm 575 Nguyễn Tri Phương) theo Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (QSHNƠ và QSDĐƠ) do UBND TP.HCM cấp ngày 12/7/2002, nay đổi thành hẻm 135 Thanh Thái, phường 14 quận 10 nhưng không hiểu căn cứ vào đâu mà UBND quận 10 lại cho rằng nhà vệ sinh và 2 thùng rác của chợ Thành Thái được đặt tại vị trí phía sau nhà ông Phong thuộc hẻm 135 đường Thành Thái, phường 14 quận 10, không đặt trước cửa nhà ông số 131/20 đường Thành Thái. Xin lưu ý là căn nhà của luật sư Phong mang số 575/B8/1 Nguyễn Tri Phương, phường 14 quận 10 và 2 nhà vệ sinh cùng 2 thùng rác đặt ngay trước cửa nhà số 575/B8/1 Nguyễn Tri Phương, còn số nhà 131/20 Thành Thái là số mới, sau khi đổi tên từ Nguyễn Tri Phương thành đường Thành Thái, chính vì vậy, cơ quan chức năng đã có sự nhầm lẫn nên cho rằng nhà vệ sinh và 2 thùng rác không đặt trước cửa nhà ông Phong số 131/20 Thành Thái chứ không phải đặt trước cửa nhà số 575/B8/1 Thành Thái!?

Văn bản của Đoàn ĐBQH TP.Hồ Chí Minh đề nghị UBND quận 10 trả lời trước ngày 8/6/2018


Hơn nữa, văn bản số 5441/UBND-TNMT của UBND quận 10, có đề cập ý kiến của hệ thống chính trị khu phố và các hộ dân xung quanh, đại diện HTX chợ Thành Thái, đã xác nhận rằng tại địa phương từ trước đến nay chưa nhận được phản ánh của gia đình ông về vấn đề nhà vệ sinh và thùng rác chợ Thành Thái, gây ô nhiễm từ lúc gia đình ông chuyển về sinh sống ở khu vực này từ năm 2000. Ngoài ra, các hộ dân có cửa chính mở ra hẻm 135 Thành Thái (xung quanh khu vực nhà vệ sinh chợ Thành Thái) cũng xác nhận không có phản ánh về việc nhà vệ sinh và 2 thùng rác của chợ Thành Thái gây ô nhiễm môi trường...


Về nội dung này, luật sư Tân Phong cho rằng: Trước khi bán chỉ định cho gia đình ông, căn nhà 575/B8/1 Nguyễn Tri Phương, phường 14 quận 10, là một trường Mần nonnhưng UBND quận 10 lại chấp thuận bố trí 2 nhà vệ sinh và 2 thùng rác trước cửa trường Mầm non, là xem nhẹ việc bảo vệ môi trường, chưa quan tâm bảo vệ sức khỏe cho các cháu đang học tập, sinh hoạt hàng ngày tại đây. Vấn đề đặt ra là, vị trí hầm cầu của 2 nhà vệ sinh được đặt ở giữa hẻm, nếu gặp sự cố hẻm bị lún, sụt, bể hầm cầu thì người dân trong khu vực lãnh đủ và lúc đó,ai phải chịu trách nhiệm!?


Trong đơn kiến nghị, phản ánh, kêu cứu gửi Bí thư Thành ủy TP.HCM, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.Hồ Chí Minh, ông Phong bức xúc cho biết: Mỗi ngày có cả trăm lượt người đi vệ sinh, xả nước chảy lênh láng, vứt đủ các loại rác vào thùng rác trước cửa nhà ông, ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe người dân xung quanh. Ngoài ra, ống nước và vòi nước do chợ Thành Thái đang sử dụng bắt thẳng vào tường nhà ông, nước thấm làm mục tường nhà, từ đó căn nhà xuống cấp nhanh chóng, gây thiệt hại tài sản công dân, làm xấu đi hình ảnhkhu phố văn hóa, của một thành phố văn minh...nhưng không hiểu vì sao chính quyền vẫn bảo vệ sự tồn tại của 2 nhà vệ sinh và thùng chứa rác, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường của chợ Thành Thái. Ngày 11/5/2018, Đoàn ĐBQH TP,Hồ Chí Minh có Văn bản số 278/PC-ĐĐBQH do Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê ký, có nội dung:Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Đoàn ĐBQH TP.Hồ Chí Minh chuyển đơn của ông Hồ Quang Tân Phong đến Chủ tịch UBND quận 10 xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, trả lời công dân và thông báo kết quả đến Đòan ĐBQH TP.Hồ Chí Minh trước ngày 8/6/2018.

Văn bản của UBND TP.Hồ Chí Minh gửi UBND quận 10


Tuy nhiên, vào cuối tháng 5/2018, 2 nhà vệ sinh chợ Thành Thái bị đập bỏ để tiếp tục xây mới trền nền nhà vệ sinh cũ thì người dân xung quanh phản đối quyết liệt, yêu cầu phải ngừng thi công, vì công trình này không có giấy phép xây dựng. Vì vậy, việc xây dựng 2 nhà vệ sinh mới phải tạm dừng lại. Đây hành vi phớt lờ Văn bản của Đoàn ĐBQH TP.Hồ Chí Minh và chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố, xem thường cuộc sống của người dân, thách thức dư luận và pháp luật. Trách nhiệm này thuộc về ai !?

Bạn đang đọc bài viết NVS chợ Thành Thái UBND quận 10 thừa nhận chưa đảm bảo mỹ quan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...