Thứ bảy, 20/04/2024 05:06 (GMT+7)

Nước thải sinh hoạt đang biến sông Cầu Đá thành 'dòng sông chết'?

Trang Triệu -  Thứ năm, 12/04/2018 23:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân sống ven sông Cầu Đá (phường Cổ Nhuế 1 và phường Xuân Đỉnh, Hà Nội) đang phải "sống mòn" với mùi hôi thối nồng nặc và không biết sẽ phải chịu đựng đến bao giờ?

Theo quan sát thực tế của PV, tại ngõ 581 đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 1) nơi con sông Cầu Đá chảy qua tình trạng ô nhiễm diễn ra nặng nề. Bất kỳ ai đi ngang qua khu vực này cũng phải nhăn mặt, bịt mũi bởi mùi hôi thối, xú uế xộc thẳng vào mũi khiến rất khó chịu. 

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân sống ven sông Cầu Đá đang phải sống chung với ô nhiễm

Đoạn sông chảy qua đường Phạm Văn Đồng dự kiến được mở rộng lòng cống

Chưa hết, tại đoạn cuối sông Cầu Đáchảy thẳng ra sông Nhuệ rác thải ứ đọng, nước nổi bọt trắng xóa. Ngoài ra, khu vực ngõ 323 Xuân Đỉnh mặt nước luôn thường trực một màu đen đặc.

Theo người dân địa phương, mặt nước luôn có màu đen, cho dù thời tiết nắng ráo hay mưa thì vẫn có mùi hôi thối bốc lên. 

Đoạn cuối sông Cầu Đá đổ ra sông Nhuệ nổi bọt trắng xóa

Đoạn sông Cầu Đá hơn 1km từ đường Phạm Văn Đồng ra sông Nhuệ đã được cống hóa

 Một người dân sống tại phường Cổ Nhuế 1 cho biết: "Tình trạng này diễn ra từ rất nhiều năm, mặc dù thường xuyên có lực lượng công nhân dọn dẹp, vớt rác trên bề mặt nhưng sông vẫn phả ra mùi hôi thối nồng nặc, phải ở đây mới biết được nỗi khổ của người dân".

Ghi nhận tại khu vực ven sông Cầu Đá, dọc hai bên bờ, nhiều đường ống thoát nước được lắp đặt nối tiếp nhau từ nhà này qua nhà khác, xả trực tiếp xuống sông liên tục mỗi ngày khiến cho con sông thêm ô nhiễm nặng nề. 

Dọc ven sông Cầu Đá có không biết bao nhiêu ống nước thải sinh hoạt đang ngày ngày xả xuống dòng sông.

Nước thải sinh hoạt biến sông Cầu Đá thành dòng sông chết

Chỉ tay ra các ống nước thải từ hộ dân xả trực tiếp ra sông Cầu Đá, ông Nguyễn Minh Đạt chia sẻ: "Giờ sông là nơi thoát nước thải sinh hoạt của người dân, nhưng nếu không xả ra đây thì biết đổ đi đâu. Người dân chúng tôi cũng đang mong mỏi, không biết sẽ phải chịu đựng mùi hôi thối này cho bến bao giờ? Mong cơ quan chức năng sớm tìm ra giải pháp để cứu người dân chúng tôi".

Trước tình trạng trên, chính quyền các phường Xuân Đỉnh, Cổ Nhuế 1 đã rất tích cực phối hợp với các đơn vị phụ trách tiêu thoát nước trên địa bàn nhằm xử lý, khơi thông, nạo vét rãnh thoát nước, thu gom, vớt rác trên các tuyến kênh tiêu và sông Cầu Đá chảy qua địa bàn. 

Các công nhân của Xí nghiệp thoát nước số 7 đangkhơi thông, nạo vét rãnh thoát nước, thu gom, vớt rác trên các tuyến kênh tiêu và sông Cầu Đá chảy qua địa bàn.

Tuy nhiên, cho đến nay tình trạng xả nước thải sinh hoạt trực tiếp xuống lòng sông vẫn tồn tại. 

Tuy nhiên, cho đến nay tình trạng xả nước thải sinh hoạt trực tiếp xuống lòng sông vẫn tồn tại. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến sông bốc mùi hôi thối.

Để hạn chế mùi hôi thối từ con sông, người dân sống ven sông Cầu Đá đã phải tìm đủ mọi cách từ lắp cửa kính, che bạt cho đến việc dán băng dính các khe hở cửa sổ, thế nhưng những giải pháp này chỉ giảm thiếu được phần nào mùi hôi thối.

 Được biết, từ năm 2010, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến đường số 3 vào trung tâm khu đô thị mới Tây Hồ Tây. Theo đó, sông Cầu Đá được cống hóa và làm đường, vỉa hè bên trên.

Tuy nhiên, sau 8 năm thực hiện, chính quyền địa phương mới thực hiện cống hóa được đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đổ về sông Nhuệ. Đoạn còn lại từ ngõ 579 đường Phạm Văn Đồng đến hồ Tây dài gần 3km vẫn đang chờ giải phóng mặt bằng.

Video:

Bạn đang đọc bài viết Nước thải sinh hoạt đang biến sông Cầu Đá thành 'dòng sông chết'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...