Thứ sáu, 19/04/2024 10:07 (GMT+7)

Nước đập Ngàn Trươi đổi màu đỏ đục: Cho hóa chất là bình thường?

MTĐT -  Thứ tư, 18/12/2019 16:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 5 tháng im hơi lặng tiếng, ngày 17/12 nước tại đập dâng Ngàn Trươi quay lại kịch bản cũ - chuyển màu đỏ đục, và đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân khiến người dân hoang mang lo lắng.

Khoảng 6h30 ngày 17/12, người dân địa phương bất ngờ phát hiện tình trạng nước ở đập dâng Ngàn Trươi đột ngột chuyển màu đỏ đục. Hiện tượng này từng xuất hiện nhiều tháng trước đó tại đây. Bởi thế sự kiện này càng khiến người dân trong vùng đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt tại Nhà máy nước Vũ Quang hoang mang!

Ngay sau khi nhận được thông tin, Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang đã gửi văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và các Sở ngành liên quan báo cáo về tình trạng trên để có phương án chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức kiểm tra; đồng thời có kết quả đánh giá chất lượng nguồn nước để huyện làm cơ sở khuyến cáo người dân sử dụng nguồn nước, nhằm ổn định tình hình trên địa bàn.

Nước ở đập dâng Ngàn Trươi tiếp tục chuyển màu đỏ đục ngầu.

Kết quả cho thấy, nước trong khu vực hồ chứa (đập chính) có màu trong xanh, tuy nhiên từ sau cửa xả đập chính hồ chứa đến cuối đập dâng và kênh chính có màu đỏ đục.

Trao đổi với Infonet, ông Nguyễn Thái Hà, Tổ trưởng cấp nước Vũ Quang (Chi nhánh cấp nước Hương Sơn) cho biết: “Thông thường mỗi ngày chúng tôi bơm nước để sản xuất hai lần. Lần bơm 14h chiều qua thì bình thường, chưa có vấn đề gì. Khoảng 6h 30 phút sáng nay bơm tiếp thì phát hiện nước đã chuyển màu”.

Cũng theo ông Hà, sáng nay xả xuống thấy màu hơi đỏ. Nước mới chuyển màu thôi, chứ chưa đỏ đậm như mọi hôm. Quá trình sản xuất ra nước thì không có vấn đề gì cả. Vì đang trong tầm kiểm soát nên anh em chỉ báo cáo Chi nhánh cấp nước Hương Sơn.

“Đã gặp nhiều lần nên chúng tôi có kinh nghiệm rồi, chỉ cần thêm hóa chất là nước bình thường. Những lần trước, chúng tôi xử lý cho ra kết quả hóa nghiệm nằm trong chỉ số an toàn”, ông Hà khẳng định.

Đây cũng không phải là lần đầu đập dâng Ngàn Trươi đổi màu bất thường, trước đó, khoảng giữa tháng 7/2019, nước tại đập dâng Ngàn Trươi - Cẩm Trang đột ngột chuyển màu đỏ đục, khiến người dân hết sức lo lắng. Ngay sau đó, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan mời thêm các nhà khoa học về lấy mẫu nước, điều tra nguyên nhân.

Tại buổi công bố nguyên nhân bước đầu khiến nước đập dâng Vũ Quang chuyển màu bất thường (tối 8/8/2019), ông Hồ Huy Thành – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, Tổ trưởng tổ công tác của UBND tỉnh Hà Tĩnh nhận định: “Nước ở đập dâng Ngàn Trươi chuyển màu, nguyên nhân có phần là do trong nước tồn tại hàm lượng sắt khá cao từ hồ Ngàn Trươi và khe Trươi chảy xuống, lắng đọng trước đập dâng Vũ Quang, khi xả nước hồ Ngàn Trươi về sẽ cuộn lên lớp lắng đọng gây màu”.

Tuy nhiên, các bên liên quan vẫn chưa đồng nhất với kết quả này và đề nghị tiếp tục mời chuyên gia độc lập về đánh giá nguyên nhân khiến nước tại đập dâng Ngàn Trươi chuyển màu bất thường, nhưng từ đó đến nay vẫn chưa có trả lời.

Dự án công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang xây dựng trên sông Ngàn Trươi (xã Hương Đại và thị trấn huyện Vũ Quang) có dung tích hơn 930 triệu m3 nước, tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng.

Công trình vừa đi vào hoạt động năm 2018, tưới hơn 32.500 ha đất nông nghiệp của tám huyện, cung cấp nước các khu công nghiệp.

Đồng thời, công trình kết hợp phát điện với công suất 15 MW, giảm lũ và cải tạo môi trường sinh thái vùng hạ du, phát triển du lịch sinh thái.

P.V(Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nước đập Ngàn Trươi đổi màu đỏ đục: Cho hóa chất là bình thường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?