Thứ sáu, 29/03/2024 19:58 (GMT+7)

Ninh Bình: Cận cảnh những công trình ngoài đê khu vực cầu Gián Khẩu

Nhóm PV -  Thứ hai, 14/01/2019 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu vực thượng và hạ khu vực cầu Gián Khẩu bắc qua sông Hoàng Long đang có nhiều công trình, nhà xưởng đặt ngoài hành lang đê có dấu hiệu vi phạm luật đê điều.

Cầu Gián Khẩu năm giáp ranh giữa hai xã Gia Trấn (huyện Gia Viễn) và xã Ninh Giang (huyện Hoa Lư của tỉnh Ninh Bình), bắc qua sông Hoàng Long và nằm gần ngã ba giao giữa sông Hoàng Long và sông Đáy.

Tháng 7/2018, Tổng cục Phòng chống thiên tai ( Bộ NN&PTNT) đã cử đoàn công tác đi kiểm tra các hoạt động khai thác, sử dụng bãi sông khu vực thượng, hạ lưu khu vực này.

Một xưởng sửa chữa tàu thuyền nằm ngoài hành lang đê.

Kết quả kiểm tra cho thấy đã có nhiều sai phạm của các doanh nghiệp nơi đây. Cụ thể, tại khu vực thượng lưu cầu Gián Khẩu thuộc xã Ninh Giang có rất nhiều cát, đá vẫn được tập kết tại đây gây cản trở dòng chảy.

Còn khu vực hạ lưu cầu Gián Khẩu, đoạn ngã 3 sông Đáy và sông Hoàng Long cách địa điểm trên chỉ vài cây số, nhiều vật liệu đang được tập kết và các hoạt động xây dựng trái phép vẫn đang diễn ra. Có ít nhất 2 cầu cảng và một số khu nhà xưởng, nhà điều hành đã được xây dựng trên bãi sông mà chưa được cấp phép. 

Đoàn công tác đã lập biên bản và yêu cầu các doanh nghiệp phải di chuyển toàn bộ nhà xưởng và vật liệu xây dựng ra khỏi phạm vi bãi sông để đảm bảo không cản trở dòng chảy khi có lũ lụt xảy ra.

Xưởng này nằm dưới đường dây điện, có dấu hiệu vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

Ngày 20/12/2018, sở NN&PTNT Ninh Bình có báo cáo về việc xử lý vi phạm pháp luật về đê điều tại khu vực thượng hạ lưu cầu Gián Khẩu.

Theo đó, công ty  TNHH Trường An Thủy (Ninh Giang, Hoa Lư) đã cơ bản vận chuyển hết  cát và hoàn trả lại mặt bằng cho sông Hoàng Long.

Công ty TNHH Thiên Phú (Gia Trấn, Gia Viễn) tiến hành di chuyển cát sỏi, đá ra khỏi hành lang.Còn một số hạng mục xây dựng chưa tháo dỡ, di chuyển.

Theo phản ánh, xưởng sửa chữa này hoạt động khá lâu.

Ghi nhận của PV vào đầu năm 2019, mặc dù bị đình chỉ nhưng bãi VLXD của Trường An Thủy vẫn hoạt động. Trạm trộn bê tông của Thiên Phú vẫn tồn tại và hoạt động bình thường.

Bên cạnh đó, một số công trình nhà xưởng, bãi VLXD dọc hai bờ sông đoạn thượng và hạ lưu cầu Gián Khẩu nằm ngoài hành lang đê vẫn đang hoạt động. Dưới đây là ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử:

Một xưởng dăm gỗ cũng hoạt động tấp nập ngoài đê khu vực thượng cầu Gián Khẩu phía huyện Hoa Lư.
Máy mọc và nguyên vật liệu năm sát bờ sông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Nhà xưởng này nằm ngoài đê, rất nguy hiểm khi mùa mưa bão đến.
Trạm trộn bê tông của công ty Thiên Phú (Gia Trấn, Gia Viễn) bị phản ánh gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến môi trường.
Đường đê dẫn vào trạm trộn bê tông lồi lõm xuống cấp vì xe quá tải.
Một số bãi VLXD tại xã Gia Trấn (Gia Viễn) hoạt động ngoài hành lang đê điều.

 Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử tiếp tục thông tin về việc xử lý của các cấp chính quyền huyện Hoa Lư, Gia Viễn liên quan đến vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Cận cảnh những công trình ngoài đê khu vực cầu Gián Khẩu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới