Thứ ba, 19/03/2024 11:43 (GMT+7)

Ninh Bình: Ám ảnh những mỏ khai thác đá

PV MÔI TRƯỜNG -  Thứ ba, 26/03/2019 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bức xúc nhất là tiếng nghiền đá và xe tải vào mỏ chở đá không che chắn khiến đá rơi vãi ra đường, chúng tôi đi xe không chú ý là tai nạn xảy ra ngay.

Mỏ đá gây ô nhiễm

Thời gian gần đây, người dân địa phương có rất nhiều phản ánh từ hoạt động khai thác, sản xuất, chế biến và vận chuyển đá khu vực tại mỏ đá gây ra. Đặc biệt trong quá trình nổ mìn của mỏ đá tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn cho người dân sản xuất nông nghiệp gần mỏ đá.

Mỏ đá được khai thác rầm rộ gây tiếng ồn và bụi đá xuyên ngày.

"Những năm trước mỏ đá thuộc sở hữu của một người dân địa phương hoạt động khai thác rất chuẩn và được người dân ủng hộ, nhưng sau khi mỏ đá được một doanh nghiệp Hải Phòng mua lại tiến hành khai thác, sản xuất một cách rầm rộ gây ảnh hưởng tới cuộc sống và hoạt động sản xuất nông nghiệp", bà Hoàng Thị N. cho hay.

Đá rơi vãi đầy đường dân sinh gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn C. cho biết: "Bức xúc nhất là tiếng nghiền đá và xe tải vào mỏ chở đá không che chắn khiến đá rơi vãi ra đường, chúng tôi đi xe không chú ý là tai nạn xảy ra ngay. Chúng tôi chỉ muốn mỏ đá dừng hoạt động".

Toàn cảnh mỏ đá đang hoạt động khai thác.

Cũng theo các ý kiến của người dân, những năm trước mỏ đá mở rộng sản xuất nên có bức xúc của người dân về công tác đền bù đất nông nghiệp.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hồng - Chủ tịch UBND xã Gia Minh cho biết: Ở góc độ quản lý địa phương, chúng tôi cũng đã đôn đốc phía Công ty khắc phục những ảnh hưởng mà hoạt động khai thác tại mỏ đá gây ra. Bên cạnh đó thông tin lên cấp huyện và cấp tỉnh có những chỉ đạo sát sao trong hoạt động khai thác khoáng sản...

Ông Nguyễn Văn Giòng quản lý một trong những mỏ gần đó cho hay: Công ty từ khi vào khai thác từ năm 2017 có gây ảnh hưởng tới hoa màu của nông dân đã có đền bù thỏa đáng cho những phần hoa màu bị ảnh hưởng. 

Từ ngày 15/1/2017, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản (trừ hộ kinh doanh) phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác; lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan.

Nguồn: Nghị định 158/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Ám ảnh những mỏ khai thác đá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới