Thứ bảy, 20/04/2024 10:43 (GMT+7)

Những người truyền cảm hứng bảo vệ sông Hương

MTĐT -  Thứ sáu, 27/09/2019 14:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn năm qua, mỗi khi chiều về, có một nhóm phụ nữ âm thầm ngày qua ngày nhặt rác, thu gom tất cả bao bì nilon, giấy vàng mã, vỏ nhựa… trên sông Hương đoạn qua TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Chiều một ngày cuối tháng 9/2019, khi mọi người  hối hả trong giờ tan tầm công sở, thì đó cũng là lúc mà những thành viên nhóm của chị Hương Lan (ngụ TP Huế) bắt đầu công việc thể hiện lời cảm ơn với dòng sông Hương… 

Cứ mỗi chiều, họ lại mang theo những chiếc vợt, kẹp, bao tay, bao đựng rác và cùng nhau bắt tay vào công việc dọn vệ sinh cho dòng sông. Tất cả các loại rác từ bao nilon, vỏ nhựa, vàng mã hay thậm chí là cả xác động vật gây ô nhiễm đều được vớt lên gom vào túi.

Họ có tuổi đời khác nhau, có người gần 60, người vừa qua 30, nhưng điểm chung là tình yêu với dòng sông Hương. “Chúng tôi là những người yêu dòng sông từ thuở nhỏ, chiều chiều thường ra sông tắm gội, ngắm cảnh, hít thở không khí và tâm sự. Nay thấy rác nhiều quá nên không thể ngồi yên được”, chị Thanh Hương (51 tuổi), một thành viên trong nhóm chia sẻ.

Dọc bờ sông rác nhiều vô kể, chen nhau móc vào những gốc cây gốc cỏ, rác chìm dưới mặt nước, nổi lềnh bềnh trên mặt sông, đủ loại rác thậm chí cả bỉm tã hay xác động vật chết mà người ta chỉ cần đứng xa đã ngửi thấy ngay mùi hôi hám…

Chị Trương Thị Dần (58 tuổi), vừa gom đống ni lông, áo giấy vàng mã, xác động vật… do người dân và khách du lịch thả xuống, vừa buồn buồn tâm sự: “Không biết người ta có cảm nhận được nét đẹp êm đềm của dòng sông những lúc sạch đẹp thế này không, mà lại vô cảm thả những thứ đó xuống một cách vô tội vạ. Những thứ rác này còn ảnh hưởng đến môi trường sống và nguồn nước sinh hoạt của địa phương”.

Nói đến nhóm “Cảm ơn dòng Hương”, cũng phải nhắc đến chị Hương Lan. Hình ảnh cô hướng dẫn viên du lịch trẻ chiều chiều nhặt rác cùng các cô các dì bên bờ sông Hương nay đã quá quen thuộc với nhiều người. Chị Hương Lan chính là người đã khởi xướng nhóm “Cảm ơn dòng Hương”.

Chị ví dòng Hương như mẹ hiền và có một tình yêu vô cùng to lớn với con sông này, “Tình yêu sông Hương bây giờ không chỉ cho riêng ai, Huế bây giờ đổi mới, tuần nào cũng có đơn vị tổ chức ngày “Chủ nhật xanh”, có rất nhiều nhóm thực hiện nhặt rác chứ không chỉ riêng bọn mình. Mình lớn lên ở đây, uống nước dòng sông này, nhìn mỗi cọng rác bị người ta vô tình thả xuống  dòng sông, mình không thể ngồi yên được”, chị Hương Lan chia sẻ.

Chị Hương Lan nhớ lại, những ngày đầu đi nhặt rác, chỉ muốn góp một phần nhỏ bé cho dòng sông, nhưng nhiều người xung quanh lại không có cái nhìn tích cực về việc các chị làm: “Họ nghĩ mình “bao đồng”, “rỗi hơi”, “làm màu làm mè”, nhưng thời gian qua đã chứng minh, mọi người đã có cái nhìn khác, số người tham gia ngày càng đông, nhiều người ủng hộ”.

Không chỉ vớt rác, nhóm chị Dần, chị Lan, chị Hương và các thành viên khác còn tích cực phân loại rác hữu cơ để làm phân bón cho cây xanh, tuyên truyền bảo vệ sông Hương, góp một phần không nhỏ để ý thức bảo vệ môi trường của nhiều người ngày càng tăng lên.

Theo báo Pháp luật

Bạn đang đọc bài viết Những người truyền cảm hứng bảo vệ sông Hương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ