Thứ năm, 28/03/2024 15:49 (GMT+7)

Những đường hoa ở Phú Xuyên

MTĐT -  Thứ bảy, 18/02/2017 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Là huyện thuần nông, việc chỉnh trang bộ mặt nông thôn theo hướng xanh - sạch - đẹp với những tuyến đường hoa, cây xanh tô điểm là việc làm không dễ bởi nhận thức của một bộ phận nhân dân, cán bộ về vấn đề này chưa cao. Tuy vậy, năm 2016, huyện Phú Xuyên đã xây dựng thành công 3 tuyến đường hoa, tạo diện mạo mới cho khu phố, làng quê.

Sạch làng, đẹp ngõ

Đến thị trấn Phú Minh những ngày này, những tuyến đường được trồng cây giáng hương, sấu theo quy hoạch đang dần hiện hữu. Nhiều người kỳ vọng, chỉ sau 3 đến 5 năm nữa, đây sẽ là những tuyến đường kiểu mẫu bởi cây được trồng có cùng chủng loại và kích cỡ. Đi đôi với trồng cây xanh, thị trấn Phú Minh còn đẩy mạnh việc tuyên truyền đến người dân ý thức giữ gìn sạch, đẹp các tuyến đường giao thông. Đặc biệt, hệ thống đường làng, ngõ xóm và các nhà văn hóa khu dân cư đều được các hội, đoàn thể phân công quét dọn sạch, đẹp.

Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Nguyễn Thị Thanh Thu cho biết: Nhìn thấy đường làng, ngõ xóm đến các công trình phúc lợi trên địa bàn khang trang sạch đẹp, ai cũng phấn khởi và quyết tâm thực hiện tốt hơn. Điều đó không chỉ giúp cho làng quê đẹp hơn, mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân bởi từ đây, người già, trẻ em đã có chỗ vui chơi, sinh hoạt cộng đồng.

Theo bà Phùng Thị Thanh Trúc, Phó phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên, Tết trồng cây là dịp để các địa phương ra quân chỉnh trang các tuyến đường trên địa bàn. Mỗi xã, thị trấn đều tùy đặc điểm của từng vị trí để chọn loại cây trồng cho phù hợp. Ví như ở các trường học trồng phượng, sấu, bằng lăng; khu di tích lịch sử, đền chùa và các công trình tín ngưỡng trồng cây đại, đa, đề… ; các tuyến giao thông trọng điểm trồng cây theo quy hoạch nông thôn mới.

Hiện 100% xã, thị trấn của huyện đã thành lập tổ vệ sinh thu gom rác thải tại các thôn, làng để đưa rác ra vị trí tập kết. Đối với các tuyến đường có nhiều xe tải chạy qua gây bụi, huyện đã duy trì tổ chức thu dọn cát và phun nước chống bụi. Hằng tuần, các địa phương đều ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm nên khá phong quang, sạch đẹp.

Nhân rộng những tuyến đường hoa, cây xanh

Để tạo điểm nhấn cho bộ mặt nông thôn, từ năm 2016, huyện Phú Xuyên đã chỉ đạo làm điểm xây dựng 3 tuyến đường hoa ở các xã Nam Triều, Tri Trung. Theo Chủ tịch UBND xã Tri Trung Trần Xuân Tuyến: Hiện tuyến đường liên xã dài hơn 200m đã trở thành đường hoa với các loại hoa mười giờ, hoa chuỗi ngọc… không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, mà còn tránh được việc lấn chiếm hành lang giao thông. Khi đường hoa hình thành, nhân dân nhận thấy được lợi ích, ý nghĩa của nó nên nhiều hộ gia đình đang sinh sống dọc trục đường chính cũng đã tự cải tạo khuôn viên, hành lang để trồng cây xanh, hoa cây cảnh. Nhận thức của người dân về xanh - sạch - đẹp ở nông thôn đã có sự chuyển biến đáng kể.

Năm 2017, từ thành công này, huyện Phú Xuyên tiếp tục nhân rộng thêm 12 đường hoa ở các xã như Hồng Minh, Hoàng Long, Tân Dân, Phú Yên… và giao cụ thể trách nhiệm cho các hội, đoàn thể như: Thanh niên, Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh… phối hợp chăm sóc.

Tuy nhiên, theo ông Đào Đức Gương, Phó ban Thường trực Ban Dân vận Huyện ủy Phú Xuyên, việc nhân rộng những đường hoa trên địa bàn huyện vẫn còn gặp không ít khó khăn do một bộ phận dân cư chưa hưởng ứng. Không những thế, vào mùa vụ thu hoạch lúa, một số người còn vứt rơm rạ bừa bãi hoặc thiếu ý thức trong giữ gìn, bảo vệ cây, hoa trên các tuyến đường. Để khắc phục những hạn chế này, huyện Phú Xuyên đang đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, hội, đoàn thể trong việc bảo vệ những tuyến đường hoa, cây xanh này, nhằm tạo điểm nhấn mới trong xây dựng nông thôn mới.

Hy vọng với sự chung tay của cả cộng đồng, diện mạo làng quê Phú Xuyên sẽ có những nét đổi thay toàn diện.
Theo HNM
Bạn đang đọc bài viết Những đường hoa ở Phú Xuyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.