Thứ sáu, 29/03/2024 15:14 (GMT+7)

Nhiều tỉnh miền Bắc ô nhiễm bụi trong ngày đầu năm

MTĐT -  Thứ tư, 01/01/2020 16:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày đầu năm 2020 (1/1), chất lượng không khí khu vực Bắc Bộ xấu, ô nhiễm bụi mịn kéo dài trong ngày.

Sáng nay (1/1), không khí ở Hà Nội luôn trong tình trạng mù mịt. Cho đến 11h, hệ thống quan trắc môi trường tại điểm 556 Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm) của Tổng cục Môi trường vẫn đo được chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức 161 – ngưỡng chất lượng xấu.

Hệ thống quan trắc theo thời gian thực PAMAir cũng ghi nhận hàng loạt các điểm đo có màu đỏ rực, AQI cao nhất ở ngưỡng 190. Các khu đô thị đông dân cư như khu đô thị Trung Văn (Tố Hữu) chỉ số AQI ở mức 190, khu đô thị Time City (Thanh Xuân) AQI ở mức 188, khu đô thị Linh đàm (Hoàng Mai) là 178....

Với chất lượng không khí như vậy, nhóm nhạy cảm là người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp được khuyến cao nên hạn chế ra đường.

Không chỉ tại Hà Nội, PAMAir ghi nhận chỉ số AQI hầu hết các điểm quan trắc đặt tại các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Ninh Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang ở ngưỡng đỏ, không tốt cho sức khỏe. Chỉ số AQI đều ở mức 153-194. Những điểm cao nhất chủ yếu tập trung ở Hà Nội như Đức Thắng (Bắc Từ Liêm), A3 Ecolife Capitlo (Nam Từ Liêm), Trường Trung học cơ sở Trung Hòa (Cầu Giấy). Đặc biệt, 2 điểm quan trắc ở Thuận Thành (Bắc Ninh) là Trung tâm văn hóa Luy Lâu và DELCO Agriculture ở ngưỡng tím 209 và 244, rất có hại cho sức khỏe.

Thời gian qua, nhiều đợt ô nhiễm đã xảy ra, kéo dài suốt từ cuối tháng 8 đến nay. Trong đó có đợt ô nhiễm giữa tháng 11 ghi nhận chỉ số AQI lên ngưỡng nguy hại-ngưỡng cao nhất trong ô nhiễm không khí với khuyến cáo tất cả mọi người nên ở trong nhà.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ được xác định do tổng hợp nhiều nguyên nhân như hoạt động giao thông, xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp và dân sinh. Trong đó có hoạt động đốt ngoài trời không kiểm soát (đốt rác, đốt rơm rạ). Trong điều kiện thời tiết nghịch nhiệt, chất ô nhiễm không phát tán được mà tích tụ tại tầng khí quyển sát mặt đất gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Dự báo trong 3 ngày đầu năm 2020, tình trạng ô nhiễm bụi mịn ở phía Bắc vẫn ở ngưỡng đỏ, thời gian ô nhiễm kéo dài trong ngày, mọi người nên giảm các hoạt động mạnh khi ở ngoài trời, tránh tập thể dục kéo dài và nghỉ ngơi nhiều hơn trong nhà, đeo khẩu trang đạt tiêu chuẩn khi đi ra ngoài.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tỉnh miền Bắc ô nhiễm bụi trong ngày đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.