Thứ năm, 25/04/2024 08:54 (GMT+7)

Nhà vệ sinh chợ Thành Thái, Q.10 gây ô nhiễm môi trường (bài 2)

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ hai, 06/08/2018 16:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc di dời nhà vệ sinh và thùng rác công cộng là yêu cầu bức thiết, vì người dân hàng ngày vẫn phải sống chung với ...ô nhiễm.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh 2 nhà vệ sinh và thùng rác công cộng chợ Thành Thái, phường 14 quận 10, TP.HCM gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm ảnh hưởng mỹ quan và văn minh của một khu phố văn hóa, gây bức xúc trong nhân dân. Do đó, việc di dời nhà vệ sinh và thùng rác công cộng là yêu cầu bức thiết, vì người dân hàng ngày vẫn phải sống chung với ...ô nhiễm.

Kiểm tra ô nhiễm được... báo trước.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM, về giải quyết đơn phản ánh, kiến nghị giải tỏa nhà vệ sinh công cộng và 2 thùng rác của chợ Thành Thái đặt trước cửa nhà số 575/B8/1 của ông Hồ Quang Tân Phong, Chi cục bảo vệ môi trường (BVMT) đã phối hợp với các cơ quan: Thanh tra Sở TNMT, Phòng Quản lý chất thải rắn, Phòng TNMT quận 10, UBND phường 14 quận 10, Công ty dịch vụ công ích quận 10, Hợp tác xã thương mại dịch vụ quản lý (HTX TMDVQL) chợ Thành Thái, đã kiểm tra hiện trường và ghi nhận tình hình thực tế môi trường khu vực chợ Thành Thái.

Ngày 17/11/2016, Chi cục BVMT có văn bản số 7846/CCBVMT- KSON có nội dung:Tại thời điểm kiểm tra, khu vực nhà vệ sinh và thùng rác đặt phía sau nhà ông Tân Phong thuộc hẻm 135 (đã có văn bản số 682/TB-NĐ ngày 27/10/2016 của UBND phường 14 quận 10, xác nhận địa chỉ số 575/B8/1 Thành Thái đã đổi sang số nhà mới là 131/20 ThànhThái và vị trí đặt nhà vệ sinh, thùng rác công cộng đặt phía sau nhà ông Tân Phong, hẻm 135 Thành Thái). Về bảo vệ môi trường, 02 nhà vệ sinh được xây tường bao quanh, có mái che, cửa đóng không phát sinh mùi hôi và 1 thùng rác dung tích 660 lít có nắp đậy, không có rác vương vãi, được vệ sinh sạch sẽ. Theo ý kiến của 2 hộ dân sát vách và đối diện nhà vệ sinh, thùng rác (địa chỉ 135/21 và 135B Thành Thái), khu vực nhà vệ sinh sạch sẽ nhưng thỉnh thoảng phát sinh mùi, kiến nghị cơ quan chức năng sớm có giải pháp tìm vị trí thích hợp cho 2 nhà vệ sinh, thùng rác công cộng để đảm bảo mỹ quan đô thị.

Công văn của Chi cục Bảo vệ Môi trường thành phố

 Theo báo cáo của Ban quản lý chợ, khu vực đặt thùng rác và nhà vệ sinh được quyét dọn sạch sẽ, chuyển giao rác 2 lần/ngày. Ban quản lý chợ đang có kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chợ Thành Thái và sẽ bố trí nhà vệ sinh, thùng rác cho phù hợp. Từ đó, Chi cục BVMT yêu cầu HTX TMDVQL chợ Thành Thái:
- Trong thời gian chưa bố trí khu vực nhà vệ sinh, thùng rác phù hợp, phải quét dọn thường xuyên khu vực nhà vệ sinh, thùng rác công cộng sạch sẽ, giảm thiểu mùi hôi.

-Đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại chợ Thành Thái và tìm vị trí thích hợp đặt nhà vệ sinh, thùng rác công cộng đảm bảo mỹ quan đô thị.

- UBND phường 14 quận 10 phối hợp với ban ngành địa phương kiểm tra, giám sát HTXTMDVQL chợ Thành Thái vệ sinh sạch sẽ khu vực nhà vệ sinh, thùng rác công cộng.

Nhận được văn bản trên, một người dân cho rằng, trước khi đi kiểm tra ô nhiễm môi trường khu vực nhà vệ sinh và 2 thùng rác chợ Thành Thái, Chi cục BVMT lại có Thư mời báo trước cho chợ Thành Thái tới 1 tuần lễ thì nhân viên chợ đã thu dọn, lau chùi sạch sẽ 2 nhà vệ sinh ....từ sáng sớm nên khi Tổ công tác đi kiểm tra hiện trường ghi nhận không phát sinh mùi hôi và thùng rác không có rác vương vãi, được vệ sinh sạch sẽ. Vấn đề đặt ra là, vì sao Tổ công tác không tiến hành kiểm tra đột xuất để đánh giá đúng thực trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực và chưa xác định được thời gian và vị trí phải di dời 2 nhà vệ sinh. Vậy, người dân còn phải chịu đựng đến bao giờ!?

Né tránh trách nhiệm

Trong số báo trước đây, chúng tôi đã nêu rõ thực trang 2 nhà vệ sinh của chợ Thành Thái nằm ở giữa hẻm 135 Thành Thái (hẻm 575 Nguyễn Tri Phương cũ) được xây áp vào tường nhà dân, số 575/B8/1 và nhà số 135/21 Thành Thái) mang tính chất tạm bợ, nhằm giải quyết nhu cầu vệ sinh của tiểu thương nhưng thực tế phục vụ cho một số hộ dân ở khu vực chợ và khách vãng lai. Ngay trước cửa nhà vệ sinh còn gắn ống nước và vòi nước áp vào tường nhà ông Tân Phong, nước thấm làm mục tường nhà, từ đó căn nhà xuống cấp nhanh chóng, gây thiệt hại tài sản công dân. Còn hầm cầu của 2 nhà vệ sinh lại được đặt ở giữa hẻm, nếu có sự cố thì người dân lãnh đủ. Khi người đi vệ sinh xong, ra rửa mặt mũi, chân tay, cứ vô tư xả nước chảy lênh láng lên mặt hẻm và tràn qua cửa Văn phòng luật sư Tân Phong, làm mất mỹ quan đô thị.Người dân thắc mắc là tình trạng ô nhiễm môi trường, nhếch nhác của 2 nhà vệ sinh gây phản cảm nhưng lại được công nhận là Khu phố Văn hóa!?

Theo quy định tại Thông tư số 27/2011/TT-BYT ngày 24/6/2011 của Bộ Y tế, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà tiêu-quy định nhà vệ sinh phải cách nguồn nước ăn uống, sinh hoạt từ 10 m trở lên thì 2 nhà vệ sinh này lại xây áp vào tường nhà dân, là vi phạm nghiêm trọng Thông tư của Bộ Y tế. Bức xúc vì phải sống trong cảnh ô nhiễm từ hàng chục năm qua, người dân đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng của Thành phố, như: Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Giao thông vận tải, Sở TNMT, Sở Y tế, UBND quận 10, UBND TP.HCM...Sau khi tiếp nhận đơn thì các cơ quan nói trên đều chuyển về UBND quận 10 xem xét, xử lý, giải quyết theo thẩm quyền. Như vậy, các cơ quan chức năng của thành phố đều đưa ra lý do để né trách nhiệm, thế là cứ tiếp diễn tình trạng trên đẩy về dưới và dưới lại đẩy lên trên.

Cũng xin nói thêm là, Thông tư số 27/2011/TT-BYT có nêu Sở Y tế có trách nhiệm hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chuẩn (kiểm tra đột xuất hoặc định kỳ của cơ quan có thẩm quyền) đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh, thành phố. Quy định rất rõ nhưng không hiểu sao, ngày 5/1/2016, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM lại có Phiếu chuyển đơn số 03/PC-TTr đến Chủ tịch UBND quận 10 để xem xét, giải quyết phản ánh của công dân!?

Nhà vệ sinh mới được quây bằng tôn

Nhà vệ sinh cũ được xây kiên cố

Mới đây, Ban quản lý HTXTMDVQL chợ Thành Thái đã cho tháo dỡ 2 nhà vệ sinh cũ để xây mới nhưng bị các hộ dân xung quanh phản đối quyết liệt. Để đối phó với dư luận, HTXTMDVQL chợ đã dùng những tấm tôn cũ, che chắn quây xung quanh để làm 1 nhà vệ sinh mới, càng làm cho khu dân cư thêm nhếch nhác, nhức nhối, phản cảm, ảnh hưởng nghiêm trọng mỹ quan đô thị.

Đây là công trình vi phạm về trật tư xây dựng đô thị cần được phải được tháo dỡ, xử lý nghiêm cá nhân vi phạm và trả lại cuộc sống trong lành cho người dân trong khu vực./. 

Bạn đang đọc bài viết Nhà vệ sinh chợ Thành Thái, Q.10 gây ô nhiễm môi trường (bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành