Thứ ba, 16/04/2024 15:00 (GMT+7)

Nguy cơ ô nhiễm tại hồ Ngàn Trươi: Cơ quan chức năng nói gì?

MTĐT -  Thứ năm, 30/03/2017 11:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) – Việc hồ chứa nước Ngàn Trươi ở tỉnh Hà Tĩnh tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, phóng viên đã thu nhận được nhiều ý kiến của các bên liên quan.

Ngày 29/3 phóng viên tiếp tục có chuyến thị sát tại lòng hồ chứa nước Ngàn Trươi ở huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Qua quan sát cho thấy trong lòng hồ hàng loạt thân cây gỗ, tre nứa, thảm thực bì… vẫn nổi lềnh bềnh nhưng chưa hề được thu gom, xử lý.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Quang cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Hà Tĩnh, lực lượng Công an huyện Vũ Quang đến kiểm tra thực tế tại hồ chứa nước Ngàn Trươi.

Nhìn về mặt cảm quan thì hiện nay nước trong lòng hồ Ngàn Trươi không được sạch như nước tự nhiên. Còn để xác định nước có bị ô nhiễm hay không thì cần phải có Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh về quan trắc mới kết luận được chính xác”..

Tại buổi làm việc với ông Lê Thanh Yên – Trưởng Ban chuyên trách bồi thường hỗ trợ tái định cư công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, ông Yên cho rằng: Ban chuyên trách của huyện Vũ Quang chỉ có nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng và di dân tái định cư phục vụ dự án Thuỷ lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang. Còn việc thu dọn vùng lòng hồ thuộc về chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng Thuỷ lợi 4 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Liên quan đến công tác tận thu lâm sản, thu dọn lòng hồ trong lâm phận của Vườn Quốc gia Vũ Quang quản lý, ông Mai Thiết Sơn – Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang thông tin: Hiện nay các bên liên quan mới chỉ thu dọn được khoảng 2/3 số diện tích rừng đã phê duyệt. Tuy nhiên, sau đó có vị trí thì cây rừng đã được thu gom và đốt, nhưng cũng có những vị trí vì mưa gió nên không đốt được. Do đó nước dâng lên đã kéo theo cây gỗ (sau khi chặt hạ) cùng với rêu rác, thảm thực bì nổi nhiều trong lòng hồ nên việc xử lý sạch sẽ rất khó khăn, phức tạp.

Hàng loạt thân cây gỗ, tre nứa, thảm thực bì vẫn nổi lềnh bềnh trong hồ chứa nước Ngàn Trươi

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Đoàn Thanh Lâm – Cán bộ giám sát của Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng Thuỷ lợi 4, vị này cho biết: Những phản  ánh của  báo chí về vấn đề có hàng loạt thân cây gỗ, tre nứa, thảm thực bì nổi trong lòng hồ Ngàn Trươi là đúng sự thật.

Ông Lâm giải thích: “Để xây dựng hồ chứa nước Ngàn Trươi phải xử lý 3.500 ha rừng, nhưng chúng tôi chỉ được giao thu dọn 1.659 ha và hiện tại đã làm được khoảng 1.400 ha, số diện tích còn lại nằm ở vị trí cao hơn. Nguyên nhân là do trong thời gian thực hiện gặp mưa gió nên mới chỉ thu dọn và đốt đợt 1 được khoảng 600 ha. Sau đó nước lòng hồ Ngàn Trươi dâng lên ở cao trình 25 m đã kéo theo hàng loạt thân cây gỗ, tre nứa, thảm thực bì nổi trên mặt nước”.

Còn về hướng xử lý, theo ông Lâm hiện nay các doanh nghiệp nhận đấu thầu tận thu lâm sản, thu dọn lòng hồ đang tìm các biện pháp thu gom, trục vớt và đốt những mảng thân cây gỗ, tre nứa nổi trong lòng hồ Ngàn Trươi nhằm phòng tránh ô nhiễm môi trường.

Nhiều thân cây gỗ nằm sát mặt nước chưa được thu gom, xử lý.

Được biết, sau phản ánh của Báo điện tử VOV.VN về hồ chứa nước Ngàn Trươi tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, ngày 27/3/2017 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Công văn số 1743/ UBND- NL1 đề nghị Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng Thuỷ lợi 4 kiểm tra cụ thể việc thu gom, xử lý lòng hồ Ngàn Trươi theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt và quy định hiện hành.

Cùng với đó tỉnh Hà Tĩnh cũng đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở NN&PTNT và các bên liên quan tổ chức kiểm tra cụ thể hiện trường, quá trình thực hiện thu gom, xử lý, vệ sinh lòng hồ Ngàn Trươi của chủ đầu tư đồng thời hướng dẫn, giám sát chủ đầu tư xử lý kịp thời theo đúng quy định, tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/4/2017.

Theo vov.vn

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ ô nhiễm tại hồ Ngàn Trươi: Cơ quan chức năng nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới