Thứ sáu, 19/04/2024 19:06 (GMT+7)

Người “sống chung” rác thải khẩu trang y tế mùa dịch Covid-19

MTĐT -  Thứ hai, 06/04/2020 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giữa mùa dịch Covid-19, khẩu trang y tế luôn là đề tài bàn tán của cư dân mạng: từ chuyện kiếm “mòn mắt” mới mua được, đến chuyện khẩu trang xài xong vứt bỏ lung tung.

Trong mùa dịch, lượng rác thải khẩu trang càng lớn khiến nhiều người lo lắng, thế nhưng vẫn có người “đối mặt” hằng ngày với rác thải khẩu trang.

Những người lượm rác phải tiếp xúc với khẩu trang y tế đã qua sử dụng. Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Người mang khẩu trang, người không

Trong mùa dịch, nhiều người dân TP.HCM còn ngại ra đường, đến nơi đông người để phòng tránh dịch Covid-19 thì những người “sống” nhờ rác ở bô rác tạm Hiệp Thành (P.Hiệp Thành, Q.12) vẫn suốt ngày trực tiếp tiếp xúc với khẩu trang y tế đã qua sử dụng để kiếm bữa cơm.

Rác khẩu trang y tế lẫn rác sinh hoạt

Họ không phải là nhân viên chính thức của bô rác nhưng sống với nghề rác đã nhiều năm. Công việc kiếm sống của những người này là lựa rác ở bô rác tạm, bới tìm trong đó những loại có thể bán như giấy, chai nhựa... Nói dễ hiểu, họ như những người nhặt ve chai. Không có cách nào khác ngoài việc tiếp xúc trực tiếp với các loại rác thải khác nhau, trong đó có lượng khẩu trang y tế tăng do mùa dịch.

Kể từ khi có dịch Covid-19, lượng rác thải khẩu trang y tế ở bô rác tạm tăng lên rất nhiều, khẩu trang y tế đã qua sử dụng trộn lẫn với các loại rác thải khác. Thế nhưng thay vì e ngại thì những người ở đây vẫn làm việc bình thường. Công việc lựa rác vẫn diễn ra như mọi ngày, có người bịt khẩu trang kín mít nhưng có người thậm chí không mang khẩu trang.

Những người lượm rác ở bô vẫn làm việc hàng ngày dù phải tiếp xúc với khẩu trang y tế đã qua sử dụng

Chị Đỗ Thị Phượng (49 tuổi) chia sẻ mình luôn đeo bao tay và khẩu trang để đảm bảo sức khỏe. “Giờ bệnh nhiều, không đeo khẩu trang, người khỏe cũng bệnh nữa. Mà giờ không dịch thì tôi cũng đeo khẩu trang à, nắng thấy ghê vậy không đeo sao chịu nổi. Làm thì làm chứ mình cũng phải để ý sức khỏe chứ muốn kiếm đồng tiền mà bỏ phế bản thân mình đâu được, sức khỏe là vàng”, chị Phượng nói.

Khác với chị Phượng, anh B. (44 tuổi), làm nghề lựa rác 30 năm, chia sẻ bản thân không đeo khẩu trang vì đeo được một lúc thì lại thấy bức bí khó chịu. “Khẩu trang thì tôi có đeo một chút rồi tháo ra vì đi làm nghề này dơ dáy, mồ hôi mồ kê, nó dính rồi đưa tay quẹt mũi, quẹt mắt tùm lum. Mà công việc của mình thì phải chịu thôi”, anh B. nói.

“Chỉ sợ đói”

Cũng giống anh B., một số người khác ở đây khi được hỏi sao không đeo khẩu trang để bảo vệ mình, phòng tránh tốt hơn trong mùa dịch bệnh, đều đáp giống nhau rằng vì họ... không quen.

Do nghề tự phát kiểu ve chai nên thu nhập của những người lựa rác phụ thuộc hoàn toàn vào lượng ve chai nhặt ra từ đống rác. Mùa dịch Covid-19, đa số họ đều “không sợ” bởi với họ miếng cơm manh áo quan trọng hơn.

Bà Nga cho biết thay vì sợ dịch bệnh thì mọi người còn giành nhau móc rác

Anh T.N.C (42 tuổi) chia sẻ: “Giờ mưu sinh thì phải làm, ngày kiếm được một hai trăm ngàn sống tới đâu hay tới đó. Giờ khổ quá mà không làm thì con cái lấy gì ăn, rồi tiền nhà trọ nữa. Mình làm cha mình phải lo trước, còn lúc bệnh thì tính sau. Biết ở bên ngoài có dịch bệnh, cũng sợ chứ nhưng biết sao giờ. Đi làm còn chết từ từ chứ không đi làm là chết luôn. Không có tiền là chủ trọ đuổi ra ngoài đường luôn”.

Nhắc đến dịch Covid-19, bà Bùi Thị Nga (54 tuổi) liền cười cho hay ở bô rác mọi người còn tranh nhau móc rác chứ không nghĩ nhiều đến dịch bệnh. “Cô móc rác thì cô cũng thấy có khẩu trang đó, nhưng đó giờ cô không có bệnh. Nó (dịch Covid-9 - PV) tới thì tới, sống qua ngày thôi. Giờ mình còn sức khỏe thì mình làm”, bà Nga nói.

Anh B. tiếp lời: “Phải kiếm cơm ăn chứ sao giờ, không làm đói chết. Đợt này rác khẩu trang nhiều mà giờ chỉ có sợ đói thôi”. Cũng may là khi về đến nhà, tất cả mọi người đều vệ sinh bằng chanh và muối rất kỹ, một phần để không bị ám mùi, phần khác là giúp cơ thể sạch sẽ bảo vệ cho người thân và gia đình.

Nhiều cư dân mạng cũng lên tiếng, lực lượng chức năng nên giám sát kỹ việc khẩu trang y tế đã qua sử dụng mùa dịch, cần được bỏ đúng thùng rác, bãi rác theo quy định. Mới đây, Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành tăng cường biện pháp quản lý chất thải, trong đó có việc xử lý khẩu trang y tế để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết Người “sống chung” rác thải khẩu trang y tế mùa dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...