Thứ sáu, 19/04/2024 18:42 (GMT+7)

Người phụ nữ hơn 25 năm làm đẹp phố phường Hà Nội

MTĐT -  Chủ nhật, 08/03/2020 22:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 25 năm gắn bó với nghề, cũng là ngần ấy năm chị Nguyễn Thanh Vân không quản ngày, đêm, mưa, nắng vẫn luôn kiên trì hoàn thành nhiệm vụ, âm thầm làm đẹp cho những tuyến phố.

Hơn 25 năm gắn bó với nghề, cũng là ngần ấy năm chị Nguyễn Thanh Vân cùng tập thể cán bộ Tổ môi trường số 8, Chi nhánh Ba Đình, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) không quản ngày, đêm, mưa, nắng vẫn luôn kiên trì hoàn thành nhiệm vụ, âm thầm làm đẹp cho những tuyến phố.

Chị Nguyễn Thanh Vân làm nhiệm vụ trên tuyến phố Kim Mã

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề công nhân môi trường, chị Nguyễn Thanh Vân – Tổ trưởng sản xuất, Tổ môi trường số 8, cho biết, chị lập gia đình từ năm 20 tuổi và mưu sinh bằng nghề bán hàng ăn. Khi con lên 5 tuổi, chuẩn bị vào lớp 1, chị nghĩ cần tìm một công việc ổn định để có thời gian kèm con học hành. Vậy là từ năm 1995, chị đã “bén duyên” với nghề công nhân môi trường.

“Làm hết rác chứ không làm hết giờ”

Phố lên đèn cũng là lúc chị Vân bắt đầu với công việc của mình. 19h tối, khi mọi người quây quần bên mâm cơm gia đình, chị cùng các đồng nghiệp lại len lỏi vào từng ngõ, xóm, khu phố để thu gom rác. Chị vẫn miệt mài với công việc cho đến khi mọi người, mọi nhà đã ngủ yên.

Chị Vân quan niệm “làm hết rác chứ không làm hết giờ”, vì vậy, có những hôm công việc đã hoàn thành nửa đêm mọi người lại đổ rác ra đường, chị em trong tổ lại bảo nhau dọn tiếp cho sạch sẽ để không xảy ra tai nạn giao thông.

Chị Vân tâm sự, nghề của chị cũng nhiều khó khăn lắm, nào là định kiến của xã hội với nghề quét rác, nào là rủi ro nghề nghiệp như: tai nạn giao thông khi lao động ngoài đường phố, nguy cơ bệnh tật khi tiếp xúc trực tiếp với khói bụi và vô số rác thải độc hại.

“Hồi mới đi làm, do đặc thù của công việc tôi không thể ngồi cùng mọi người vào giờ sinh hoạt chung. Những ngày lễ tết mọi người được nghỉ, sum họp đi chơi với gia đình thì tôi vẫn phải đi làm, thậm chí tăng ca. Có những lúc, nhiều người còn có ánh nhìn kỳ thị, có thái độ, lời nói không tôn trọng với công việc của chúng tôi”, chị Vân kể và chia sẻ rằng, những lúc ấy chị cảm thấy rất tủi thân và muốn bỏ nghề. Chưa kể, do người dân chưa có thói quen phân loại rác tại nguồn, thay đổ lẫn đủ thứ rác kể cả thủy tinh, kính vỡ, bơm kim tiêm, phế thải xây dựng, đồ gỗ cồng kềnh… nên những người thu gom rác như chị thường xuyên bị cứa rách tay và vất vả khi thu dọn.

Thế nhưng, càng làm, chị lại càng gắn bó, cảm thấy công việc của mình rất là quan trọng. Sau mỗi ca làm việc, trên đường đi làm về thấy tuyến phố của mình phụ trách sạch sẽ, tưởng tượng như vừa thay chiếc áo mới. Lúc đấy, dù mệt đến mấy cũng cảm thấy hạnh phúc.

Chị Vân vui vẻ chia sẻ về niềm vui trong công việc

“Cây chổi vàng” tận tâm

Bằng sự cố gắng, nhiệt tình, tận tâm, chị luôn hoàn thành xuất sắc công việc và đạt được nhiều thành tích. Chính vì vậy, từ tháng 1/2014, chị được tập thể Tổ và Ban lãnh đạo tín nhiệm giao nhiệm vụ là Tổ trưởng sản xuất Tổ Môi trường số 08 – Chi nhánh URENCO Ba Đình, quản lý hai phường Ngọc Hà và Đội Cấn. Đến tháng 10/2017, Chi nhánh giao thêm cho chị quản lý phường Kim Mã.

Đây là địa bàn rất rộng và có nhiều điểm đặc thù khó khăn trong công tác thu gom như nhiều ngõ xóm, giao thông đi lại khó khăn; tuyến phố Ngọc Hà, Đội Cấn, Kim Mã lại là 3 tuyến phố trọng điểm mà hàng năm đón hàng vạn lượt khách trong nước và quốc tế đến thăm và dự họp. Bởi vậy, việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp luôn được chị đặt lên hàng đầu.

Hiểu được giá trị của nghề vệ sinh môi trường, chị Vân luôn nỗ lực hết mình trong công việc, nêu cao trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, gương mẫu đi đầu trong công tác, duy trì và nâng cao chất lượng vệ sinh trên địa bàn mình phụ trách, đảm bảo các tuyến đường được sạch sẽ.

Đồng thời, chị luôn tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của từng công nhân để sắp xếp công việc sao cho phù hợp với hoàn cảnh và sức khỏe của mỗi người, giúp cho người lao động yên tâm, có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, chị Nguyễn Thanh Vân đã hai lần được trao tặng danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”, ba lần nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt cấp thành phố”; hai lần nhận danh hiệu “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Đặc biệt, năm 2018, chị vinh dự nhận danh hiệu “Cây chổi vàng” - danh hiệu tôn vinh người lao động trực tiếp tham gia công việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải của ngành vệ sinh môi trường toàn quốc.

Đó là phần thưởng xứng đáng cho những cố gắng không ngừng nghỉ của chị và là nguồn động lực để chị tiếp tục gắn bó với nghề bằng tình yêu, nhiệt huyết và sự tận tâm góp phần làm sạch phố phường Thủ đô.

Theo Báo TN-MT

Bạn đang đọc bài viết Người phụ nữ hơn 25 năm làm đẹp phố phường Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...