Thứ sáu, 29/03/2024 21:54 (GMT+7)

Người dân tiếp tục chặn xe chở rác thải vào bãi rác Nam Sơn

Đại Lộc -  Thứ hai, 01/07/2019 18:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào lúc 18h10 phút chiều tối ngày 1/7/, hàng chục người dân thôn Đông Hạ tập trung phía tỉnh lộ 35, cổng sau hướng vào bãi rác Nam Sơn để chặn đường không để cho xe chở rác vào bãi rác này.

Theo nguồn tin riêng của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được: Vào lúc 18h10 phút chiều tối ngày 1/7, hàng chục người dân thôn Đông Hạ tập trung phía tỉnh lộ 35, cổng sau hướng vào bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội để chặn đường, không cho xe chở rác từ trung tâm thành phố Hà Nội vào bãi rác này.

Được biết, đây đã là ngày thứ 5 liên tiếp người dân tiến hành chặn đường.

Một người dân chia sẻ với PV tại hiện trường: “Người dân chúng tôi bức xúc lắm mới phải chặn. Việc làm của người dân chúng tôi xuất phát từ việc chính quyền thành phố Hà Nội chậm giải phóng mặt bằng, di dời người dân ra khỏi vùng ảnh hưởng. Bãi rác thải ngày càng ô nhiễm, bốc mùi hôi thối, ngấm vào nguồn nước… khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng trầm trọng".

Tiếp lời của một người dân khác bày tỏ: Chúng tôi quanh năm suốt tháng ăn nằm cạnh bãi rác, sống cạnh đống chất thải từ nội đô ùn ùn đổ ra mỗi ngày, người dân sống gần bãi rác Nam Sơn đã phải chịu cảnh ăn cơm chung với ruồi nhặng và những mùi hôi thối, sinh sống với nỗi lo về sức khỏe.

Ô nhiễm môi trường trầm trọng đặc biệt là môi trường nước không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân mà còn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp ở địa bàn huyện Sóc Sơn.

Trong khi đó, lượng rác chuyển về mỗi ngày càng nhiều, bãi rác Nam Sơn càng ngày càng chất cao, phình to, ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, đó là lý do người dân mong muốn được di dời sớm.

Thế nhưng thực tế việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, đền bù để những người dân còn sống quanh bãi rác Nam Sơn di dời khiến người dân bức xúc.

Theo đó, Năm 2016, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã về đối thoại với người dân và hứa đến cuối năm 2018 sẽ di dời toàn bộ những hộ dân trong vùng ảnh hưởng 0-500m ra nơi khác. Tuy nhiên đến nay, chưa có hộ dân nào được đến nơi ở mới khiến người dân bức xúc.

 Người dân đang tập trung phản đối chặn xe chở rác tiến vào bãi rác

 Được biết, Hà Nội mỗi ngày có khoảng 6.200 tấn rác thải sinh hoạt trong khi nhiều bãi chứa rác thải đã quá tải. Lượng rác của Hà Nội mỗi ngày chuyển lên Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn luôn ở trên mức 4.000 tấn, có thời điểm lên tới 6.000 tấn.

Trong khi đó, dù tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn đã có nhà máy đốt rác Nedo được xây dựng theo công nghệ Nhật Bản, tuy nhiên công suất đốt rác chỉ đạt 75 tấn mỗi ngày/đêm. Điều này đồng nghĩa với việc không thể xử lý hết số lượng rác thải lên đến hàng nghìn tấn mỗi ngày.

Bởi vậy, cách xử lý rác thải hiện nay chủ yếu vẫn là thủ công chôn lấp vừa hao tốn tài nguyên đất lại kéo theo hệ lụy ô nhiễm môi trường ở cả không khí lẫn nguồn nước. Năm 2017, UBND Hà Nội đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy điện rác Sóc Sơn với nguồn vốn đầu tư dự kiến hơn 7.000 tỷ đồng và khi đưa vào hoạt động, nhà máy có công suất tiêu thụ 4.000 tấn rác mỗi ngày/đêm.

 Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển việc xử lý rác thải theo công nghệ tiên tiến như đốt rác thải chuyển thành năng lượng, triển khai đồng bộ quy hoạch xử lý chất thải rắn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Người dân tiếp tục chặn xe chở rác thải vào bãi rác Nam Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới