Thứ sáu, 19/04/2024 12:37 (GMT+7)

Người dân phải căng kín lưới vì sống chung với nước cống giữa Hà Nội

MTĐT -  Thứ hai, 16/03/2015 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều tháng qua, gần 60 người dân sống ở phường Quán Thánh (Hà Nội) phải sống trong nỗi khiếp sợ vì mùi nước cống, các hộ dân phải căng kín lưới để tránh ruồi muỗi bay vào nhà.

Đã gần hai năm nay, gần 60 người dân của khu nhà 146 Quán Thánh (phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội) phải bất đắc dĩ chịu cảnh “sống chung với nước thối” khi nước cống bỗng dềnh lên khắp diện tích sân chung không chỗ thoát. 

Theo người dân, kể từ cuối tháng 7/2013, sau một đêm, họ bị đánh thức bởi mùi hôi thối khó chịu. Chỉ trong vòng hơn một giờ, cả khu với diện tích hơn 300m2 tràn ngập nước cống đen kịt.

Dẫn chúng tôi đi xem, toàn bộ khuôn viên đã bị úng ngập với mực nước đo được khoảng 20cm, có nơi sâu nhất là 35-40cm, gạch, ván gỗ được tận dụng, kê gác nhằm phục vụ cho việc đi lại, ông Lê Bá Hùng (67 tuổi) kể lại, sau khi thấy nước cống dềnh lên, nghĩ cũng bình thường, những hộ dân trong khu nhà gọi người đến bơm, tình trạng trên nhanh chóng được giải quyết. 

Ngày thường, nước hôi thối dâng ngay sát mép cửa.

“Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, nước cống lại ngập khắp sân, chúng tôi gọi thợ đến móc cống thì thấy toàn ri đô, quần bò, màn tuyn chặn đầy cống mới biết vì sao nước cống không thể thoát được!”, ông Hùng nhớ lại.

Chỉ tay về phía những máy nước sinh hoạt của khu dân cư giờ phải bỏ không, ông Hùng cho hay: "Trước đây, những máy nước này cũng như khu vực sân chung, từng được người dân sử dụng để giặt giũ, phơi phóng rất thuận tiện". 

Hằng ngày người dân phải sinh hoạt, đi lại trong khu nước ô nhiễm. Bà Tư không nhớ nổi đã có tất cả bao nhiêu người bị ngã xuống dòng nước bẩn

“Gần 2 năm nay, nước cống dềnh lên khiến sinh hoạt của cả khu bị đảo lộn một cách nghiêm trọng. Ngày nào chúng tôi cũng sống trong cảnh mùi hôi thối bốc ra mà nước thải không tài nào thoát được. Cứ bơm hôm nay, ngày mai nước cống lại đầy, một tuần không bơm thì mùi hôi thối nồng nặc, ruồi muỗi bay kín nhà nhất là những ngày mưa ẩm, nồm trời như mấy hôm vừa rồi”, ông Hùng bức xúc.

Bà Tư cho biết, ngày ngày phải chịu mùi xú uế nồng nặc.

Khuôn mặt thất thần nhìn cống nước thải chảy lênh láng trong sân nhà, bà Nguyễn Thị Tư (86 tuổi) buồn bã cho biết, trước đây càng mưa to thì trong sân càng sạch sẽ nhưng từ khi cống nước bị một số hộ dân sống gần khu vực xây móng nhà chặn lại thì nước thải không thoát được khiến toàn bộ nước thải dồn ứ vào sân nhà. 

“Suốt nhiều tháng qua, tôi đếm không biết bao nhiêu lần trẻ con nô đùa, người già mắt kém trượt chân xuống nước, vừa bẩn thỉu, vừa nguy hiểm. Mà không chỉ thế thôi đâu, còn muỗi, côn trùng, bệnh tật, ngày ngày bưng bát cơm lên ăn không ngon vì cái mùi xú uế này...” - bà Tư bức xúc.

Bám chặt vào bờ tường, bước chập chững trên những viên gạch kê cao để lấy lối đi lại qua dòng nước đen kịt, bà Tư cho biết, do mắt kém, bà nhiều lần bị trượt chân ngã xuống nước bẩn.

Để tránh ruồi muỗi bay vào nhà, gia đình bà Tư và những hộ dân trong khu nhà đã phải mua lưới căng kín xung quanh nhà và thường xuyên đóng kín cửa nhà để tránh mùi xú uế bốc lên. 

Nhà bà Tư và nhiều hộ dân luôn phải đóng kín cửa.

“Chúng tôi sống khổ nhất là những ngày mưa nồm, ruồi muỗi bay kín nhà, ngày mưa to thì nước cống thối dâng tận sâu trong nhà, phải tẩy rửa mãi mới hết mùi, ngày nắng thì mùi hôi nồng nặc. Sống chung với nước cống bệnh tật nhiều, người già và trẻ em hay bị viêm phổi. Không biết đến bao giờ chúng tôi mới thoát khỏi cảnh cùng cực này”, bà Tư than thở.

Toàn bộ ngôi nhà được phủ kín lưới để chống ruồi muỗi bay vào nhà.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Thanh Xuân, Phó chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho biết, đã nắm rõ và chỉ đạo giải quyết tình trạng trên ngay từ những ngày đầu. 

“Đường cống phục vụ thoát nước cho khu nhà 146, chạy từ sân chung rồi đi dưới nền nhà của 3 gia đình để đổ vào cống ngầm của thành phố. Cuối tháng 7/2013, chúng tôi nhận được phản ánh từ người dân, cho rằng tình trạng nước cống dềnh trên do một gia đình lấp miệng cống lại gây úng ngập cho khu nhà,” ông Xuân chia sẻ.

Nhiều hộ dân kê nhiều tấm gỗ cao để đi lại.

Người dân mong mỏi tình trạng ô nhiễm sớm được giải quyết.

Tuy nhiên, theo ông Xuân, quá trình làm việc với các bên đã xảy ra những khúc mắc khiến tình hình trở nên phức tạp, thậm chí bế tắc. Trước mắt, Ủy ban nhân dân phường thường xuyên bơm hút nước, tránh úng ngập; phun thuốc tiêu trùng khử độc, về sau sẽ họp bàn tìm hướng giải quyết dứt điểm.

Theo Tri thức trẻ

Bạn đang đọc bài viết Người dân phải căng kín lưới vì sống chung với nước cống giữa Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?