Thứ sáu, 29/03/2024 06:25 (GMT+7)

Người dân “khó sống” bên cạnh Nhà máy vật liệu chịu lửa kiềm tính VN

Xuân Hòa -  Thứ năm, 03/10/2019 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân phường Đình Bảng (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) phản ánh lo ngại về sức khỏe và môi trường khi sống gần Nhà máy vật liệu chịu lửa kiềm tính Việt Nam.

Phường Đình Bảng có nhiều nhà máy xí nghiệp, phố Lý Nhân Tông lại có hàng chục nhà máy, xưởng sản xuất: giấy, thủy tinh... Nhiều người dân phản ánh cuộc sống của họ bi ảnh hưởng bởi vấn đề ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh, Nhà máy vật liệu chịu lửa kiềm tính Việt Nam - thuộc Công ty Xi măng Hoàng Thạch, đóng trên địa bàn phường Đình Bảng cũng là một trong những nguồn cơn khiến người dân lo ngại về vấn đề môi trường. Nhà máy này tọa lạc trong khuôn viên đất rộng khoảng 4,1ha, nằm sát các nhà máy, xưởng sản xuất và khu dân cư.

Người dân phản ánh khí thải từ nhà máy gây khó thở cho người dân

Người dân khu phố Tân Lập cho biết, nhiều năm qua họ phải sống trong cảnh bị tra tấn vì mùi khó chịu từ nhà máy kiềm tính, đặc biệt là vào đợt gió mùa Tây Nam. Người dân chia sẻ, cùng với mùi nồng nặc, họ còn cảm thấy khó thở, đau họng. Thậm chí, đêm ngủ người dân còn phải sử dụng khăn ướt đắp lên mặt.

Còn người dân sống tại khu tập thể Trường Cao đẳng Kinh tế, Kỹ thuật và Thủy sản thì cho biết, mỗi khi gió Đông Bắc thì người dân sinh sống tại đây cũng chịu cảnh tra tấn như ở khu phố Tân Lập.

Một người dân sinh sống liền kề với nhà máy lắc đầu chia sẻ, việc tồn tại các nhà máy, nhà xưởng sát khu dân cư đã gây ô nhiễm môi trường, khói bụi, tiếng ồn quanh năm. Chưa kể, nguồn nước ngầm khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân đã có đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng.

Theo tìm hiểu, trước đây khoảng hơn 10 năm, thế giới thường dùng loại gạch chịu lửa kiềm tính Magiê - Crôm (Mg-Cr). Nhưng sau đó, do phát hiện ra gạch Magiê - Crôm là loại vật liệu rất độc hại, có khả năng gây ung thư rất mạnh cho nên thế giới đã cấm sản xuất và sử dụng loại gạch Mg-Cr.

Ở nước ta, Nhà nước cũng đã khuyến cáo không sản xuất và sử dụng loại gạch Mg-Cr từ hơn 10 năm nay. Hiện nay, Nhà máy vật liệu chịu lửa kiềm tính Việt Nam đang sản xuất loại gạch kiềm tính là Mg-Spinel cũng là gốc Mg.

Nhà máy này bị người dân phản ánh về vấn đề tiếng ồn, không khí.

Nhiều chuyên gia đánh giá, về loại gạch kiềm tính là Mg-Spinel, chưa có nghiên cứu nào công bố liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng và cộng đồng hay không. Thế nhưng, với hai loại gạch kiềm tính cùng gốc Mg, thì không ai có thể kết luận là gạch Mg-Spinel là vô hại? Trong khi đó, nhà máy gạch kiềm tính này lại được đặt trong lòng thị xã Từ Sơn, tại khu dân cư đông đúc, nhà cửa san sát. Người dân đặt câu hỏi, ai có thể đánh giá được tác động của nhà máy đối với cộng đồng dân cư?

Một lãnh đạo thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) cho biết, tại các đợt tiếp xúc cử tri, người dân có kiến nghị các vấn đề về đất đai, môi trường. Mỗi lần Đại biểu Quốc hội về tiếp xúc cử tri, người dân cũng đều phản ánh về vấn đề tiếng ồn, không khí… Qua ý kiến phản ánh của báo chí, thị xã cũng sẽ tổng hợp để kiến nghị tỉnh và sau đó tỉnh kiến nghị các ngành.

Tuy nhiên, khi nói về những vấn đề mà người dân lo ngại môi trường, cuộc sống người dân bị tác động tiêu cực từ việc nhà máy hoạt động, lãnh đạo Nhà máy vật liệu chịu lửa kiềm tính Việt Nam đã phủ nhận việc này.

Theo vị này, Công ty Xi măng Hoàng Thạch tiếp nhận nhà máy từ năm 2003. Từ năm 2004, nhà máy không sản xuất gạch Mg - Cr vì theo đánh giá ảnh hưởng sức khỏe con người. Hiện nhà máy chỉ sản xuất gạch Mg-Spinel. Nguyên liệu sản xuất được nhập khẩu 100% từ nước ngoài. Nhà máy cũng đã lắp đặt hệ thống xử lý khói thải, nước thải.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Người dân “khó sống” bên cạnh Nhà máy vật liệu chịu lửa kiềm tính VN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.