Thứ sáu, 29/03/2024 17:58 (GMT+7)

Nghiên cứu toàn diện và khoa học khi lập quy hoạch vùng ĐBSCL

MTĐT -  Thứ năm, 28/05/2020 10:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng vùng Đồng bằng sông Cửu Long có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước.

Ngày 27/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì phiên họp của Hội đồng Thẩm định nhiệm vụ lập Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tham dự cuộc họp có các thành viên Hội đồng là lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương và các chuyên gia, nhà khoa học ở nhiều chuyên ngành khác nhau, đại diện các cơ quan nghiên cứu quốc tế.

Nhiệm vụ làm cơ sở lập Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long là quy hoạch vùng đầu tiên theo Luật Quy hoạch năm 2017 được nghiên cứu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Trong phiên họp, Hội đồng đã nghe Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan lập quy hoạch trình bày tóm tắt nhiệm vụ lập quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiếp đó, các chuyên gia, thành viên Hội đồng đã phát biểu nhiều ý kiến về nhiệm vụ lập quy hoạch.

Đa số thành viên Hội đồng thẩm định, các chuyên gia đồng tình, đánh giá cao các nhiệm vụ lập Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vị trí, vai trò, tầm quan trọng của quy hoạch này.

Các đại biểu thống nhất với các nội dung của nhiệm vụ lập Quy hoạch bao gồm quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc, phương pháp tiếp cận Quy hoạch, các nội dung của nhiệm vụ lập Quy hoạch, tổ chức thực hiện...

Các đại biểu cũng phát biểu, làm rõ, cụ thể thêm nhiều nội dung đối với các nhiệm vụ lập Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nước biển dâng, sụt lún đất, sự biến động của dòng chảy thượng nguồn diễn ra phức tạp hơn nhiều so với dự báo.

Nghiên cứu toàn diện, khoa học

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định nhiệm vụ lập Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các thành viên, các chuyên gia, nhà khoa học, trên cơ sở đó hoàn thiện các nhiệm vụ lập Quy hoạch trình Chính phủ.

Nhất trí với nhận định của các nhà khoa học, Phó Thủ tướng cho rằng vùng Đồng bằng sông Cửu Long có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước.

Gồm 13 tỉnh, thành phố, có tổng diện tích tự nhiên hơn 4 triệu ha (chiếm khoảng 12% diện tích cả nước) với quy mô dân số hơn 17 triệu người (chiếm khoảng 19% dân số cả nước), vùng Đồng bằng sông Cửu Long có lợi thế lớn về phát triển nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm, du lịch, năng lượng tái tạo.

Hiện nay, vùng Đồng bằng sông Cửu Long là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất Việt Nam, đóng vai trò đặc biệt quan trọng đảm bảo an ninh lương thực của Việt Nam và thế giới.

Hàng năm sản xuất 50% sản lượng lúa, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản và 70% các loại trái cây; 95% lượng gạo xuất khẩu và 60% sản lượng cá xuất khẩu của cả nước.

Tuy nhiên, khu vực này đang đối mặt nhiều thách thức do tác động của cả tự nhiên và con người. Vì vậy, việc ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, những tác động của tự nhiên, con người là nhiệm vụ, mục tiêu chiến lược của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.

“Phải nghiên cứu một cách toàn diện, khoa học, trên cơ sở đánh giá tổng thể tiềm năng, lợi thế, khó khăn, thách thức, những tác động bên trong, bên ngoài để thực hiện tái cấu trúc kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long,” Phó Thủ tướng nói.

Không cứng nhắc, hạn chế sự sáng tạo

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu trong quá trình lập Quy hoạch cần đánh giá tổng thể, toàn diện thực trạng Đồng bằng sông Cửu Long, cả khó khăn, thuận lợi, đặc biệt là những bài học kinh nghiệm trong quá trình quản lý, phát triển; đồng thời, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế trong việc phát triển các khu vực tương tự; rà soát các quy hoạch hiện có, tiếp thu những nội dung phù hợp.

“Cái khó là tích hợp những gì, tích hợp đến đâu để không cứng nhắc, không hạn chế sự sáng tạo, không ôm đồm,” Phó Thủ tướng nói.

Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long phải khẳng định được đặc thù riêng của vùng, dựa trên cơ sở tái cấu trúc các ngành, lĩnh vực, sản phẩm, đánh giá đầy đủ các tác động bên ngoài, bên trong, do tự nhiên, con người, của bối cảnh trong nước, quốc tế.

Bên cạnh đó, quy hoạch phải đảm bảo tính tổng thể, liên kết, đồng bộ; thể hiện sự phân công hợp tác, không bị xung đột, chồng lấn, trùng lặp, bỏ sót; sự liên kết với các vùng, với quốc tế.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long phải thể hiện được định hướng các quy hoạch cứng (khung hạ tầng phải có tầm nhìn dài hạn), quy hoạch mềm (kinh tế, xã hội, các kịch bản ứng phó nước biển dâng trong từng giai đoạn); xác định được các định hướng ưu tiên của vùng trong từng giai đoạn; đề xuất được cơ chế quản lý vùng phù hợp./.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu toàn diện và khoa học khi lập quy hoạch vùng ĐBSCL. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới