Thứ sáu, 29/03/2024 02:23 (GMT+7)

Nghệ An: Phụ nữ với mô hình hay làm việc tốt bảo vệ môi trường

LAM HỒNG -  Chủ nhật, 05/08/2018 16:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Làn xinh thân thiện - bảo vệ môi trường, đoạn đường hoa hay đoạn đường phụ nữ tự quản...”. Là những mô hình sáng tạo, thiết thực góp phần đưa công tác bảo vệ môi trường gắn với trách nhiệm cộng đồng.

Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, thực hiện đề án vệ sinh môi trường của tỉnh Nghệ An. Hội liên hiệp phụ nữ xã Nghi Thái (Nghi Lộc) đã xây dựng nhiều mô hình hay, hoạt động sáng tạo.

Đặc biệt, mô hình “Làn xinh thân thiện, bảo vệ môi trường” thí điểm đầu tiên tại Chi hội Thái Cát đã được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Được triển khai từ ngày 28/6/2018 đến nay, mô hình “ Làn xinh thân thiện, bảo vệ môi trường” của Hội liên hiệp Phụ nữ xã Nghi Thái đã thu hút hơn 90% hội viên tham gia. Đến  ngày 28/7, mô hình đã thu được gần 35kg nhựa, 20kg lon bia các loại, gần 100 bao bì và 25kg giấy loại.

Để thay thế cho túi nilon, hơn 20 chiếc làn nhựa đã được chi hội trao tặng cho hội viên phụ nữ mang theo khi đi chợ, góp phần từng bước thay đổi thói quen, hạn chế tình trạng lạm sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày.

Chi hội Thái Cát trao tặng 20 chiếc làn cho hội viên phụ nữ.

Thực hiện mô hình này, việc tuyên truyền được nhấn mạnh về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường khi sử dụng thường xuyên túi nilon; ảnh hưởng đến việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ đó, vận động chị em phụ nữ tránh lạm dụng túi nilon, sau khi sử dụng không vứt bừa bãi ra đường, đồng ruộng, hồ ao, sông ngòi, mà tiến hành thu gom,phân loại để xử lý...

Từng bước thay đổi thói quen vứt rác bừa bãi, hạn chế tình trạng lạm dụng sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày của chị em phụ nữ, hình thành ý thức phân loại rác thải tại nguồn, tận dụng phế liệu để mua làn nhựa cho chị em phụ nữ đi chợ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do túi nilon gây ra. Tái chế rác thành những sản phẩm có ích, thân thiện với môi trường như làm chậu hoa, đồ chơi cho trẻ em, vật dụng trong gia đình.

Việc thực hiện tốt mô hình góp phần to lớn trong việc bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ về tác hại của túi nilon đối với sức khỏe con người và môi trường sống. Từ đó góp phần nâng cao vai trò của tổ chức phụ nữ trong việc thực hiện Đề án vệ sinh môi trường.

Hội viên phụ nữ chung tay làm sạch vệ sinh môi trường ngay tại địa phương.

Chị Đặng Thị Thọ - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nghi Thái chia sẻ: “Bước đầu mô hình “Làn xinh thân thiện, bảo vệ môi trường” của Hội Phụ nữ Nghi Thái đã tạo chuyển biến tích cực về ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường trong địa bàn.

Tuy nhiên, để mô hình này tiếp tục phát huy và nhân rộng, đòi hỏi sự chung tay, góp sức của người dân cũng như sự quan tâm sâu sát của các cấp hội phụ nữ và các cấp, các ngành liên quan trên địa bàn”.

Cũng trong thời gian qua, phát huy vai trò của phụ nữ  hướng tới bảo vệ môi trường, nhiều hoạt động đã được triển khai như: mô hình đoạn đường hoa, đoạn đường phụ nữ tự quản, các tổ phụ nữ tự quản về môi trường được thành lập. Công tác tổng dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn xã Nghi Thái được triển khai đồng bộ.

Sự ra đời nhiều mô hình sẽ góp phần nâng cao vai trò, phát huy trách nhiệm, tính chủ động sáng tạo của Hội trong công tác tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và bảo vệ môi trường bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực, giữ gìn và phát huy danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

 Dự kiến tháng 9, hội sẽ tiếp tục cho ra mắt mô hình “Biến rác thải thành bảo hiểm y tế” tại Chi hội Thái Hòa. Phấn đấu đến cuối năm 2018, toàn xã có 1910 hộ đạt “5 không, 3 sạch”, và đến năm 2019, sẽ nhân rộng mô hình toàn diện trên toàn xã. 

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Phụ nữ với mô hình hay làm việc tốt bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.