Thứ năm, 28/03/2024 22:05 (GMT+7)

Ngập lụt kéo dài ở Chương Mỹ: “Không thể ngủ được vì nước ăn chân”

MTĐT -  Thứ bảy, 04/08/2018 11:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia y tế nhận định, trong và sau ngập lụt các ổ dịch bệnh truyền nhiễm đặc biệt cần đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn,...

Sống chung cùng nước lũ ngập ngang mái nhà, đường cũng như sông, sinh hoạt của người dân nhiều xã ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đang bị đảo lộn. Không những vậy, tình trạng rác thải ngổn ngang theo dòng nước lũ khiến nhiều người rất lo lắng về những nguy cơ phát sinh dịch bệnh sau lũ.

Ngập lụt ngày thứ 13

Ghi nhận của PV, cho tới đêm 3/8, nhiều xã của huyện Chương Mỹ vẫn bị ngập sâu. Điển hình, tại xã Nam Phương Tiến đường vào trung tâm xã nước rút chậm và vẫn ngập lút mái, ngang nhà người dân; hàng cây dọc đường ngập gần tới ngọn, đình, chùa, nhà văn hóa không thể sinh hoạt.

Đặc biệt, nơi đây đang đối mặt với tình trạng rác thải, động vật chết trôi nổi bủa vây tứ phía, bốc mùi hôi thối khiến mọi sinh hoạt của người dân càng khó khăn bội phần.

Đến đây, không khó nhìn thấy cảnh, phụ nữ ban ngày xắn quần đến đùi lội bì bõm cả trăm mét đi làm Tối lại bì bõm lội về trên con đường bê tông bị ngập. Người không biết lội thì được chồng chèo thuyền đưa đón. Dù khó khăn nhiều bề nhưng cuộc sống thường nhật vẫn tiếp diễn.

Hơn 10 ngày qua, người dân vùng rốn lũ Chương Mỹ vẫn phải lội nước đi lại trên con đường bê tông thường ngày. Ảnh: THÀNH AN.

Tuy nhiên, nhiều người đêm đêm không thể chợp mắt, vì nước ăn chân, tay, côn trùng chui, rúc, bò vào người.

Tay trái cầm lọ thuốc vừa nhận được từ cơ quan y tế cấp lúc chiều, tay phải dùng bông tăm thấm từ từ các giọt vào từng kẽ chân, bà Nguyễn Thị Sáu - thôn Nam Hài than thở: “Hơn 10 ngày ngập, nước tràn lên cả nhà nên suốt ngày phải lội nước để đi lại, lúc thì cho vịt ăn, lúc cho gà, lúc chuẩn bị bữa cơm cho ông chồng nên chân tôi bị nước ăn, ngứa ngáy không chịu được. Chỉ có đêm ở trên giường là không phải lội”.

Chồng bà, ông Nguyễn Tất Sáng ngồi bên cạnh cũng chìa đôi chân xanh lét ra - tiếp lời: “Đâu chỉ mình bà nhà tôi, tôi, bà Hậu, cô Duyên nhà bên kia cũng bị. Năm nay, nước lũ đọng lâu, cả nhà ai cũng bị nước ăn chân, khổ nhất là bị tiêu chảy vì thiếu nước sạch và rau xanh”.

Trong màn đêm, với ánh sáng yếu ớt hắt ra từ chiếc đèn pin mới mua, bà Nguyễn Thị Duyên (56 tuổi, thôn Nam Hài) không ngủ được cứ lấy thanh gỗ chắn trước cửa ngăn bèo, rác bẩn trôi vào nhà… mỗi lần lội nước, leo lên giường bà không quên cầm theo ca nước sạch để rửa chân và bôi thuốc.

Do phải lội nước nhiều ngày chân của nhiều người dân vùng ngập ở Chương Mỹ bị nước ăn chân. Ảnh: THÀNH AN.

Đôi bàn chân của bà Duyên bị nước ăn ngứa ngáy cả ngày lẫn đêm. Liên tiếp nhiều tối, kiến bò đầy giường khiến bà không ngủ được nên lại dậy trông nước rút, rút đến đâu bà lấy nước cọ nhà tới đó. “Tôi ở một mình ngày thường quen làm việc, ngồi một chỗ buồn chân, buồn tay nên phải đi đi lại lại làm cái gì đó để đỡ hiu quạnh” – bà Duyên nói.

Rác ngổn ngang khắp nơi

Trong những ngày qua, không chỉ phải sống trong tình trạng ngập lụt, người dân khu vực xã Nam Phương Tiến còn phải sống trong cảnh rác ngập ngụa, ngổn ngang.

Các cơ quan báo chí trong đó có báo Dân Việt cũng đã phản ánh về tình trạng này, chính quyền địa phương và người dân cùng đơn vị thu gom đã thực hiện việc thu gom rác.

Ngập lâu ngày, rác thải bủa vây nhà dân tại rốn lũ Chương Mỹ (Hà Nội). Ảnh: THÀNH AN.

Tuy vậy, việc thu gom này không thể hết được số rác khổng lồ tồn đọng nhiều ngày sau mưa lũ. Điều này khiến nhiều người cảm thấy lo lắng, đặc biệt về tình hình dịch bệnh có thể phát sinh.

Ông Dương Văn Cường, người dân xã Nam Phương Tiến cho hay: Nước vẫn ngập ngang nhà, muốn vận chuyển đồ đạc trong nhà ra ngoài cũng khó; người dân gặp muôn vàn khó khăn, đặc biệt là thiếu nước sạch sinh hoạt, giếng khoan đều bị ngập. Hiện người dân ở đây đều trông chờ vào nguồn nước sạch của chính quyền cũng như nhiều đơn vị ở nơi khác hỗ trợ, song người dân cũng dùng dè xẻn.

“Mỗi người trong gia đình tôi dùng tiết kiệm lắm cũng phải mất 10 lít nước sạch/ngày. Còn nước tại địa phương hiện tại đã bị ô nhiễm, rác thải tập trung rất nhiều, người dân lội nước hàng ngày bị lở loét tay chân, ngứa rất khó chịu” – ông Cường cho hay.

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất lớn

Các chuyên gia y tế, trong và sau ngập lụt các ổ dịch bệnh truyền nhiễm rất dễ xảy ra như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nấm kẽ chân, cúm, sốt xuất huyết, đặc biệt cần đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn,...

Để chủ động chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe người dân vùng ngập úng, ông Dương Viết Tài - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ cho biết, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Chương Mỹ và trạm y tế các xã đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các phương án đối phó với thiên tai và thảm họa.

Theo các chuyên gia y tế, trong và sau ngập lụt các ổ dịch bệnh truyền nhiễm rất dễ xảy ra như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nấm kẽ chân... Ảnh: THÀNH AN.

Những ngày qua, TTYT huyện phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ, các trạm y tế 11 xã bị ngập úng nặng đã khám cho gần 2.000 người dân. Qua khám sàng lọc, phát hiện nhiều người bị đau mắt đỏ, một số khác bị tiêu chảy, số khác mắc bệnh da liễu và các bệnh khác.

Bên cạnh đó, TTYT huyện Chương Mỹ đã thành lập đội cơ động phòng chống dịch phối hợp với các xã lên phương án vệ sinh môi trường sau ngập úng.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cũng đã cùng đoàn công tác trực tiếp thị sát tình hình ngập úng trên địa bàn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) và công tác đáp ứng y tế, đảm bảo chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe người dân vùng ngập úng.

Tại buổi thị sát, ông Hiền yêu cầu các đơn vị y tế huyện Chương Mỹ phối phợp với UBND các xã tiếp tục tăng cường công tác y tế đảm bảo người dân được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất...

Đồng thời, ông Hiền đề nghị TTYT Dự phòng Hà Nội cử cán bộ có trình độ chuyên môn cao hỗ trợ Chương Mỹ giám sát dịch bệnh, xử lý môi trường khi nước rút và dự trù hóa chất, trang thiết bị y tế đáp ứng việc vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn huyện.

Đối với Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ, Bệnh viện Mắt Hà Đông và Bệnh viện Da liễu Hà Nội, lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu các đơn vị này phối hợp với TTYT huyện Chương Mỹ cấp cứu kịp thời các trường hợp nặng, đáp ứng cơ số thuốc và tổ chức khám sức khỏe, tầm soát bệnh cho người dân... đảm bảo người dân được chăm sóc y tế tốt nhất.

Trước tình trạng ngập lụt sau bão lũ, Bộ Y tế cũng đã có công văn số 805/MT-SKHC của Cục Quản lý Môi trường Y tế gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải cơ sở y tế sau bão lũ.

Theo đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, xử lý xác súc vật chết và các biện pháp vệ sinh khác.

“Cần triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường sau bão lụt, đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom và sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất để xử lý khi chôn xác động vật tránh phát sinh các dịch, bệnh truyền nhiễm. Đồng thời phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ" - Bộ Y tế khuyến cáo.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Ngập lụt kéo dài ở Chương Mỹ: “Không thể ngủ được vì nước ăn chân”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.