Thứ sáu, 29/03/2024 21:26 (GMT+7)

Ngành xây dựng ảnh hưởng thế nào đến chất lượng không khí đô thị?

Cẩm Anh -  Thứ ba, 01/10/2019 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ xây dựng cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến không khí ngày càng ô nhiễm, không riêng ngành xây dựng, do đó một ngành độc lập vào cuộc không thể giải quyết được vấn đề.

Dưới sự chỉ đạo từ Thứ trưởng Bộ xây dựng Lê Quang Hùng tại buổi họp báo thường kỳ quý III/ 2019 của Bộ xây dựng vào chiều ngày 30/9/2019, Cục Phát triển đô thị được phân công trả lời báo chí về ảnh hưởng của ngành xây dựng đến việc ô nhiễm không khí ở mức cao tại các đô thị hiện nay.

Theo đó, Đại diện Cục Phát triển đô thị cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến không khí ngày càng ô nhiễm, là do sự gia tăng hoạt động kinh tế, đầu tư xây dựng, giao thông… Bên cạnh đó là vấn đề ý thức người dân tại các đô thị trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh.

Thành phố Hà Nội báo động đỏ về tình trạng ô nhiễm không khí. 

Hiện nay, đã có quy định rất rõ ràng về việc bảo vệ môi trường tại các dự án, trách nhiệm của các chủ đầu tư, các chủ thầu. Và Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện.

Về lâu dài, Bộ Xây dựng vô cùng quan tâm vấn đề bảo vệ môi trường. Ngay từ những năm 2014, khi Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch hoạt động về tăng trưởng xanh, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu trình Chính phủ ban hành kế hoạch quốc gia phát triển đô thị xanh, theo đó để có biện pháp giải quyết căn cơ, hạn chế tác động bất lợi đến môi trường, vấn đề ô nhiễm, Bộ Xây dựng đã đưa ra 3 nhóm giải pháp”, Đại diện Cục Phát triển đô thị nói.

Theo đó, nhóm giải pháp thứ nhất là lồng ghép kế hoạch phát triển đô thị xanh vào các vấn đề quy hoạch đô thị, định hướng của quy hoạch, giảm thiểu các vấn đề ô nhiễm từ giao thông, đi lại giữa các khu vực,  lồng ghép các vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu.

Thứ hai là tăng cường các chương trình đầu tư thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh; Thứ ba là vấn đề quản lý đô thị tăng trưởng xanh. Trong đó, Bộ Xây dựng đã bàn hành Thông tư hướng dẫn các đô thị tiến hành giám sát đô thị với 24 chỉ tiêu, hiện, TP. Hà Nội đang tiên phong thực hiện.

Bên cạnh đó, một số địa phương khác cũng đang áp dụng 24 chỉ tiêu nêu trên như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Dương, Bến Tre…

Theo Đại diện Cục Phát triển đô thị, để cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị, tăng trưởng xanh bền vững cần có sự vào cuộc của cả cộng đồng.

Ngoài vai trò quản lý nhà nước, cần nâng cao ý thức cộng đồng, trong đó, báo chí là một kênh thông tin hết sức quan trọng. Một ngành độc lập sẽ không thể giải quyết được vấn đề”, Đại diện Cục Phát triển đô thị chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết Ngành xây dựng ảnh hưởng thế nào đến chất lượng không khí đô thị?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới