Thứ sáu, 26/04/2024 16:16 (GMT+7)

New Delhi (Ấn Độ): Đóng cửa trường học do ô nhiễm không khí kéo dài

MTĐT -  Thứ sáu, 15/11/2019 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng ô nhiễm không khí thành phố Delhi liên tiếp ghi nhận mức ô nhiễm báo động, xấu nhất trong năm. Trước tình hình này, các trường học ở Thủ đô New Delhi của Ấn Độ sẽ tạm thời phải đóng cửa.

Theo Reuters hôm qua (14/11), chính quyền Thủ đô New Delhi đã ra lệnh đóng cửa các trường học trong bối cảnh chất lượng ô nhiễm không khí tại thành phố này ghi nhận ở mức độ nghiêm trọng ngày thứ 3 liên tiếp.

Theo đó, các trường học ở Thủ đô New Delhi sẽ tạm thời đóng cửa từ ngày 14 đến hết ngày 15/11 để đảm bảo sự an toàn tốt nhất cho học sinh.

Theo dữ liệu của Cơ quan Giám sát ô nhiễm của chính phủ (SAFAR), chỉ số chất lượng không khí tổng thể (AQI) trong thành phố đo được hôm nay là 494. Chỉ số này bao gồm cả nồng độ PM 2.5 trong không khí, tức các hạt bụi mịn có thể đi sâu vào phổi, gây hại cho sức khỏe con người. AQI trên 60 được coi là không an toàn cho sức khỏe.

Tình trạng ô nhiểm khiến các thành phố Delhi của Ấn Độ luôn nằm trong màn khói mờ ảo

"Hiện tại trời trở lạnh, không khí không thể bốc lên cao để phân tán các chất ô nhiễm. Toàn bộ các chất gây ô nhiễm đang tích tụ gần mặt đất", Anumita Roy Chowdhury, giám đốc điều hành Trung tâm khoa học và Môi trường ở New Delhi, cho hay.

Ủy ban Kiểm soát Ô nhiễm Quốc gia cho biết mức độ ô nhiễm tại một số điểm trong thành phố New Delhi đã chạm mốc 500, mức nguy hại cho sức khỏe.

Ấn Độ cũng là nước có nhiều thành phố ô nhiễm nhất thế giới với 22 thành phố trong 30 thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới - CNN đăng tải. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, mỗi năm trên toàn cầu có tới 4,2 triệu người chết do ô nhiễm không khí. Khói bụi ô nhiễm được cho là liên quan tới tỷ lệ cao trong các bệnh đột quỵ, đau tim, tiểu đường, ung thư phổi và bệnh phổi mạn tính. 

Trước tình hình này, chính phủ trung ương và chính quyền New Dehi đã bắt tay chặt chẽ chống ô nhiễm không khí.

Tờ Times of India cho biết, chính quyền Delhi đã đưa ra nhiều biện pháp chống ô nhiễm. Xe hơi tư nhân bị hạn chế lưu thông vào các ngày khác nhau theo các biển chẵn lẻ để hạn chế xả thải. Đốt rơm rạ vào mùa Thu cũng là một nguyên nhân gây khói bụi trầm trọng.

Trong tuần qua, Tòa án Tối cao đã ban hành biện pháp ưu đãi cấp 100.000 rupi cho tất cả nông dân để ngăn họ đốt đồng chuẩn bị cho mùa sau, đồng thời cung cấp cho họ máy móc miễn phí để xử lý rơm rạ. Ở các bang Punjab và Haryana, nơi tình trạng đốt rơm rạ ảnh hưởng trực tiếp đến Delhi, mặc dù có lệnh cấm từ trước. Tuy nhiên, nông dẫn vẫn tiếp tục vi phạm do không có các ưu đãi về tài chính.

Bạn đang đọc bài viết New Delhi (Ấn Độ): Đóng cửa trường học do ô nhiễm không khí kéo dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới