Thứ sáu, 19/04/2024 22:33 (GMT+7)

Na Rì (Bắc Kạn): Dự án nhà máy xử lý rác chục tỷ chậm tiến độ

PV -  Thứ ba, 23/04/2019 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án bãi rác của huyện Na Rì (Bắc Kạn) với số vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng đáng lẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2018. Nhưng đến nay, dự án vẫn còn dang dở khiến người dân bức xúc.

Bãi rác của huyện Na Rì (tỉnh Bắc Kạn) được đầu tư xây dựng từ những năm 2000 nằm trên địa bàn thôn Pò Chẹt, xã Lam Sơn và thôn Giả Dìa thị trấn Yến Lạc. Do lượng rác thải tập kết nhiều nên đến nay đã quá tải, ảnh hưởng lớn đến môi trường.

Rác được đổ trực tiếp ra đất mà không hề có biện pháp xử lý nào.

Mục sở thị của PV cho thấy, tại đây là những đống rác chất đống đã từ rất lâu, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Do vị trí bãi rác nằm trên cao, nên việc đổ trực tiếp ra môi trường đất không có kè ngăn khiến nước rỉ rác thẩm ngấm gây ô nhiễm nguồn nước ngầm. Nhất là khi trời mưa, nước rỉ rác chảy theo sườn đồi xuống khu vực các hộ dân sinh sống, canh tác.

Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri tại địa phương, người dân của các thôn, tổ nhân dân đang sinh sống gần khu vực bãi rác đã có nhiều ý kiến phản ánh về tình trạng mất vệ sinh môi trường do bãi rác gây ra.

Để giải quyết bài toán này, cuối năm 2017 huyện Na Rì đã triển khai thực hiện dự án xây dựng bãi rác thải nhằm xử lý rác cho thị trấn và các xã lân cận. Tháng 10/2017, công trình bãi rác thải huyện Na Rì đã được khởi công xây dựng tại vị trí mới thuộc thôn Khum Mằn, xã Kim Lư, cách trung tâm thị trấn hơn 5km.

Theo kế hoạch dự án khởi công tháng 10/2017, hoàn thành tháng 7/2018.

Đây là công trình có quy mô lớn, gồm các hạng mục như đường dẫn vào bãi rác dài hơn 5km và khu xử lý rác gồm hệ thống bể xử lý rác, hệ thống thoát nước, nhà phơi rác, lò đốt rác, khu phân loại xử lý rác, đường ống thu, nhà điều hành, hồ sinh học… được xây dựng trên diện tích 7,51ha; tổng mức đầu tư xây dựng gần 15 tỷ đồng, do UBND huyện làm chủ đầu tư từ nguồn vốn ngân sách địa phương.

Dự kiến sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 7/2018, khu xử lý rác thải này sẽ đảm bảo đủ điều kiện xử lý rác thải của một số xã khu vực trung tâm huyện Na Rì như Kim Lư, Lương Hạ, Lam Sơn và thị trấn Yến Lạc, hạn chế hoàn toàn tình trạng rác thải tràn lan và ô nhiễm môi trường nặng nề tại bãi chứa rác thải tạm của huyện như hiện nay.

Ngày 27/9/2018, UBND huyện Na Rì có công văn số 1348 về việc đồng ý gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng thi công xây dựng công trình Bãi rác huyện Na Rì đến 30/11/2018 theo nội dung đề nghị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Huyện Na Rì. Đồng thời đề nghị khẩn trương triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ theo kế hoạch.

Dự án đã được UBND huyện Na Rì gia hạn thời gian thi công thực hiện cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Na Rì

Tiếp đó, ngày 28/12/2018, ông  Ngô Văn Viện - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn cùng các phòng ban chuyên môn Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn, ông Nông Quang Kế , Phó Chủ tịch UBND huyện Na Rì cùng các phòng chuyên môn của huyện đã vận hành chạy thử, nghiệm thu và bàn giao mô hình xử lý rác thải sinh hoạt cho huyện Na Rì.

Tuy nhiên đến nay (cuối tháng 4/2019), dự án này vẫn chưa được đưa vào hoạt động (theo dự kiến hoàn thành tháng 12/2018). Theo ghi nhận việc thi công hố chứa rác có màng chống thấm HĐPE của dự án này đến nay vẫn chưa thi công xong. Hiện chỉ có tuyến đường vào bãi rác dài hơn 5km cùng với phần lò đốt đã được sở TN&MT nghiệm thu đang “chờ” để được sử dụng.

Đây chính là lò đốt đã được nghiệm thu đang nằm chỏng trơ, chưa có rác để đốt do hạng mục khác chưa thi công xong.

Trước sự chậm trễ này, nhiều người dân đã tỏ ra rất bức xúc bởi đã bước vào mùa mưa, gần đây nhất là đợt mưa hồi đầu tháng 4, nước thải từ bãi rác thôn Pò Chẹt tiếp tục chảy xuống khu vực dân canh tác, sinh sống. Nguồn nước ngầm khu vực ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng trong khi bãi rác mới lại chậm tiến độ một cách khó hiểu khiến người dân tỏ ra lo ngại phản ánh.

Trước những ý kiến phản ánh của người dân, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với Sở TN&MT Bắc Kạn, UBND huyện Na Rì, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Na Rì về vấn đề này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử tiếp tục thông tin câu trả lời của cơ quan chức năng trong bài viết tiếp theo!

Bạn đang đọc bài viết Na Rì (Bắc Kạn): Dự án nhà máy xử lý rác chục tỷ chậm tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...