Thứ năm, 28/03/2024 19:27 (GMT+7)

Mỹ Đình 2, Hà Nội: Điểm mặt những ô đất bỏ hoang bị “xẻ thịt”

DƯƠNG LUYỆN -  Thứ ba, 28/08/2018 19:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm đang "báo động đỏ" về tình trạng sử dụng sai mục đích khu Dự án tái định cư (ô đất 7.3 và 8.1).

"Báo động đỏ" về mỹ quan đô thị tại phường Mỹ Đình 2?

Dự án tái định cư tại ô đất 7.3 và 8.1 Mỹ Đình 2 là ô đất nhằm phục vụ cho việc thu hồi đất và giải phóng mặt bằng lô đất 5.1NO và 5.5NO đường Lê Văn Lương - phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Hiện tại, khu vực này đang gây bức xúc lớn cho người dân khu vực, vì việc ô nhiễm môi trường xuất phát từ việc sử dụng sai mục đích.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ô đất có diện tích rộng hàng nghìn mét vuông, cách đường Nguyễn Hoàng khoảng 100m nằm trên phố Dương Khuê, phường Mỹ Đình 2.

Hiện tại, nơi đây có dấu hiệu vi phạm về sử dụng đất sai mục đích khi xuất hiện một cửa hàng tập kết và bán vật liệu xây dựng ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông đi lại. Đặc biệt bên cạnh đó là trường mầm non Sao Mai hàng ngày chịu đựng tiếng ồn của máy móc và xe chở vật liệu của bãi.

Trao đổi với PV, ông Vương Văn Đ. trú tại phố Dương Khuê bức xúc nói: "Chúng tôi thường xuyên phải đi qua đây để đưa, đón trẻ con đi học. Tất cả đều cảm thấy rất khó chịu khi gặp phải những chiếc xe ra vào từ bãi vật liệu xây dựng".

Trước cửa bãi vật liệu xây dựng nằm trong ô đất xe lớn nhỏ ra vào chở vật liệu gây cản trở an toàn gia thông.

Cũng như ý kiến ông Đ., chị Nguyễn Thị H. nói: "Không biết ai cho phép họ kinh doanh, buôn bán ở khu đất này suốt một thời gian dài như vậy. Khu đất dự án này đã ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông, cũng như môi trường sống của người dân chúng tôi".

Cơ quan chức năng "đá bóng trách nhiệm"?

Ngay sau đó, PV đã đem những thực tế ghi nhận cùng những bức xúc của người dân tới UBND phường Mỹ Đình 2 để tìm lời giải thích thỏa đáng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tuấn - Cán bộ Địa chính xây dựng phường Mỹ Đình 2 cho biết: "Dự án tái định cư tại ô đất 7.3 và 8.1 Mỹ Đình là ô đất nhằm phục vụ cho việc thu hồi đất và giải phóng mặt bằng lô đất 5.1NO và 5.5NO đường Lê Văn Lương, phường Trung Hòa – Cầu Giấy đã được tạm bàn giao cho Chi nhánh Phát triển quỹ đất Cầu Giấy ngày 27/4/2016. Vì vậy ô đất 7.3 và 8.1 hiện không thuộc quyền quản lý của UBND phường Mỹ Đình 2 chúng tôi".

Để thể hiện việc hết trách nhiệm, ông Tuấn cung cấp cho PV Biên bản tạm bàn giao mốc giới của UBND quận Nam Từ Liêm cho Chi nhánh phát triển quỹ đất Cầu Giấy.

"Nó nằm trong địa bàn của anh thật, thế nhưng trong biên bản đã ghi rõ rồi tạm giao cho Chi nhánh quỹ đất Cầu Giấy quản lý", ông Tuấn nói thêm.

Biên bản tạm bàn giao mốc giới của UBND phường Mỹ Đình 2 với Chi nhánh Phát triển quỹ đất Cầu Giấy.

Trong biên bản tạm bàn giao đất của UBND quận Nam Từ Liêm có bàn giao ô đất diện tích 4.612,0m2 đất tại khu 7.3 và 8.1 phường Mỹ Đình 2 để thực hiện các thủ tục xin giao đất chính thức phục vụ tái định cư dự án 5.1NO và 5.5NO đường Lê Văn Lương cho bên Chi nhánh Phát triển quỹ đất Cầu Giấy tiếp quản và có trách nhiệm trông coi quản lý việc sử dụng đất, phát hiện và ngăn chặn việc lấn chiếm và đổ phế thải.

Để rộng đường dư luận, PV có cuộc trao đổi với ông Trần Đông Dực - Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Cầu Giấy. Ông Dực ông khẳng định: "Chúng tôi có tiếp nhận biên bản tạm bàn giao mốc giới để thực hiện việc bàn giao chính thức, còn vấn đề thuộc về mặt quản lý nhà nước thì trách nhiệm vẫn thuộc về phường Mỹ Đình 2. Còn bãi vật liệu xây dựng là diện tích đất quy hoạch xây dựng nhà văn hoá tổ dân phố của phường Mỹ Đình 2".

Mặt trước của cửa hàng vật liệu xây dựng.

Cả phường Mỹ Đình 2 và Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Cầu Giấy đều không nhận trách nhiệm quản lý và xử lý những vi phạm trên ô đất 7.3 và 8.1 Mỹ Đình 2. Tại sao lại có sự đùn đẩy trách nhiệm như vậy, liệu rằng việc này có phải kẽ hở biến nơi đây thành "miếng bánh béo bở" cho các cơ sở xâu xé, trục lợi?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Video cảnh máy xúc đang hoạt động trong ô đất:

Bạn đang đọc bài viết Mỹ Đình 2, Hà Nội: Điểm mặt những ô đất bỏ hoang bị “xẻ thịt”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.