Thứ năm, 18/04/2024 12:12 (GMT+7)

Mưa kéo dài giúp cải thiện đáng kể chất lượng không khí ở Hà Nội

MTĐT -  Thứ năm, 19/03/2020 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nhiều ngày ở mức xấu, trong ngày 18/3, chất lượng không khí ở Hà Nội được cải thiện theo hướng tốt do ảnh hưởng không khí lạnh gây mưa tại miền Bắc.

Ngày 18/3, ứng dụng đo chất lượng không khí AirVisual với dữ liệu được đơn vị này công bố là " thu thập từ 14 trạm kiểm soát không khí", gồm 10 trạm thuộc chính phủ cũng thông tin về chỉ số môi trường Hà Nội đã cải thiện hơn rất nhiều so với những tháng ngày trước đó, ghi nhận vào 6h55 phút sáng 18/3, chỉ số chất lượng (AQI) đã về mức 56.

Trong khi đó theo ghi nhận tại 11 trạm quan trắc môi trường tự động. Hai trạm cố định đặt tại phố Trung Yên 3 và phường Minh Khai (Bắc Từ Liêm), quan trắc 6 thông số ô nhiễm là PM10, PM2.5, NO2/NO/NOx, CO, SO2 và O3 của Chi Cục bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên Môi trường thành phố Hà Nội) vào 8h sáng 18/3 cho kết quả AQI ở mức 36 tương đương là mức Tốt (không ảnh hưởng tới sức khỏe).

Chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện đáng kể trong ngày 18/3. Ảnh minh họa: Internet.

Theo số liệu đo của PAM Air vào lúc 7h04 sáng cùng ngày cho kết quả đo với các chỉ số chủ yếu là màu xanh (mức độ bình thường). Số liệu đo vào lúc 7h04 ngày 18/3 của trạm quan trắc cố định đặt tại đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) với tên miền enviinfo.cem.gov.vn cho chỉ số ở 48. Trong khi đó chỉ số chất lượng không khí trên cả nước cũng dịu nhẹ khi đề về mức độ tốt hoặc mức ít nguy hại.

Trao đổi với VOV, TS. Hoàng Dương Tùng cho biết, “chất lượng không khí ở Hà Nội được cải thiện theo hướng tốt trong ngày 18/3 có thể giải thích với nhiều điều kiện tác động như nhiều hoạt động giảm như giao thông đi lại, sản xuất, kinh doanh,... Tuy nhiên nguyên nhân chính vẫn là do tình hình thời tiết, khi trong đêm và sáng nay 1 đợt không khí lạnh tràn về ảnh hưởng tới miền Bắc và Hà Nội gây ra hiện tượng mưa, gió khiến cho chất lượng không khí được cải thiện rõ rệt”.

Trong 2 ngày trước đó, chất lượng không khí Hà Nội liên tục ở mức xấu. Cụ thể, theo kết quả phân tích chỉ số AQI tại 11 trạm quan trắc của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, có 10 khu vực chất lượng không khí ở ngưỡng xấu - mức 4/6 trong thang đo chất lượng không khí; có một trạm đặt tại Đại sứ quán Pháp chỉ số AQI ở mức kém (138).

Tiếp đó, trong ngày 17/3, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được tại 11 trạm quan trắc trên địa bàn TP đa phần ở mức kém, trên dưới 160.

Trước đó, theo thông tin từ Bộ TN-MT, trong 2 tháng đầu năm 2020, tại Hà Nội, chỉ có 7 ngày chất lượng không khí ở mức tốt (AQI<50), 9 ngày chất lượng không khí ở mức xấu (AQI>150), những ngày còn lại chất lượng không khí nằm ở mức từ trung bình đến kém.

"Sự thay đổi của các hoạt động sản xuất, sinh hoạt có tác động rất lớn tới chất lượng môi trường không khí. Điều này thể hiện rõ trong khoảng thời gian từ ngày 23/1 đến ngày 29/1, chất lượng không khí của thủ đô được đánh giá ở mức tốt, giá trị trung bình 24h của thông số PM2.5 thấp hơn giới hạn so với quy chuẩn Việt Nam nhiều lần. Đây là thời gian Tết Nguyên đán, lượng phương tiện tham gia giao thông rất ít, các hoạt động sản xuất, dịch vụ… cũng ít nên chất lượng không khí của thủ đô có sự cải thiện đáng kể" - Tổng cục Môi trường nhận định.

Trong năm 2019, chất lượng không khí ở Hà Nội liên tục trong ngưỡng nguy hiểm cho sức khỏe con người. Theo các chuyên gia, tình trạng không khí Hà Nội bị ô nhiễm đã kéo dài không còn là vấn đề mới mẻ.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng mới chỉ đưa ra những khuyến cáo mà chưa có những biện pháp quyết liệt nhằm hạn chế tác nhân gây ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông hay các công trình xây dựng cho thấy sự bất lực trong việc giải quyết tình hình.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Mưa kéo dài giúp cải thiện đáng kể chất lượng không khí ở Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.