Thứ sáu, 19/04/2024 15:45 (GMT+7)

Một số loài rùa biển xác nhận đã biến mất tại các vùng biển Việt Nam

An Nhiên -  Chủ nhật, 20/10/2019 13:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo kết quả nghiên cứu do IUCN và Viện Nghiên cứu Môi trường biển (IMER), một số loài rùa biển được xác nhận đã biến mất tại vùng biển các tỉnh khu vực miền Bắc và miền Trung của Việt Nam...

Chiều 19/10, tại TP. Đà Nẵng, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) tổ chức hội thảo quốc gia về “Bảo tồn rùa biển tại Việt Nam” trong khuôn khổ Dự án “Bảo tồn bãi đẻ rùa biển có sự tham gia của cộng đồng và giảm đánh bắt không chủ ý tại Việt Nam”.

Hội thảo xoay quanh những kế hoạch, hành động về bảo tồn rùa biển, cũng như thiết lập mạng lưới cứu hộ rùa và các sinh vật biển khác tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội thảo, với các ý kiến, tham luận từ chuyên gia, đại diện các đơn vị, tổ chức Khu bảo tồn biển/ Vườn quốc gia… đã cập nhật hiện trạng bảo tồn rùa biển, thảo luận những quy định và chính sách để thực hiện hiệu quả Kế hoạch Hành động Quốc gia về Bảo tồn rùa biển.

Hiện nay, ở nước ta có 5 loài rùa biển được biết đến bao gồm: Vích, Đồi mồi, Đồi mồi dứa, Quản đồng và Rùa da. Trước sự giảm mạnh từng ngày về số lượng, tất cả các loài này đều được liệt kê trong Sách đỏ IUCN và thuộc danh sách những loài động vật hoang dã đang gặp nguy hiểm cần được ưu tiên bảo vệ.

Hội thảo xoay quanh những kế hoạch, hành động về bảo tồn rùa biển.

Theo kết quả nghiên cứu do IUCN và Viện Nghiên cứu Môi trường biển (IMER) thực hiện, số lượng rùa lên đẻ trứng tại Việt Nam đã giảm từ 10.000 cá thể mỗi năm (những năm 1980) xuống còn 450 cá thể (năm 2019).

Trong đó, điều đáng lo ngại khi các bãi đẻ của rùa biển ngày càng bị xóa sổ, số liệu của IUCN cho thấy, hầu hết số lượng rùa lên đẻ trứng tập trung ở Côn Đảo (425 cá thể/năm) và hầu hết là Vích. Theo một khảo sát được thực hiện vào năm 2017, tại vùng biển các tỉnh khu vực miền Bắc và miền Trung, 2 trong số 5 loài rùa trên là Đồi mồi và Rùa da đã được xác nhận biến mất ở những vùng biển này.

Ông Jake Brunner - Đại diện IUCN tại Việt Nam, cho biết một trong những lý do dẫn đến tình trạng suy giảm số lượng rùa biển là do khai thác quá tải các bãi đẻ của rùa, đánh bắt và buôn bán bất hợp pháp rùa biển và các sản phẩm làm từ rùa, gây mất sinh cảnh, nguồn thức ăn của rùa, chất lượng môi trường suy giảm...

Ngoài ra, ô nhiễm rác thải nhựa cũng là một trong những nguyên nhân tác động tiêu cực đến sức khỏe các sinh vật biển. Rùa biển có nguy cơ đáng kể ăn phải mảnh vụn nhựa ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của chúng và hậu quả có thể gây tử vong.

“Rạn san hô và thảm cỏ biển tại các vùng biển ở Việt Nam đang bị suy thoái nhanh, thậm chí tại cả các khu bảo tồn biển. Xu hướng này sẽ ngày càng trầm trọng hơn do tốc độ phát triển kinh tế và dân số tăng nhanh tại các khu vực đảo”, ông Jake Brunner, chia sẻ.

Trước những con số đáng báo động, nhiều hoạt động đã được các địa phương tiến hành nhằm giảm thiểu các tác nhân gây tử vong cho rùa biển, thiết lập các khu bảo vệ và nơi sinh của rùa biển; nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác bảo tồn rùa biển.

Bộ NN&PTNT cũng đã xây dựng Kế hoạch Hành động Bảo tồn rùa biển Việt Nam (MTCAP) giai đoạn 2016 – 2025 nhằm bảo tồn, bảo vệ hiệu quả các quần thể rùa biển và nơi sinh sống của chúng tại Việt Nam.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, trong năm 2019, một trong những thành quả mà MTCAP đã đạt được đó là Vườn Quốc gia Côn Đảo đã được chấp thuận trở thành thành viên Mạng lưới các khu bảo tồn rùa biển IOSEA.

Bạn đang đọc bài viết Một số loài rùa biển xác nhận đã biến mất tại các vùng biển Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.