Thứ sáu, 29/03/2024 20:18 (GMT+7)

Môi trường nông thôn Lào Cai: Dai dẳng những nỗi lo!

MTĐT -  Thứ sáu, 30/12/2016 15:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) – Hiện nay, việc thu gom, xử lý rác thải khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ đạt khoảng 70%, dẫn tới tình trạng rác thải tồn đọng nhiều tại các điểm đổ rác, không vận chuyển để xử lý kịp thời, gây mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường sinh thái nông thôn.

Theo điều tra của Sở TN&MT tỉnh Lào Cai, đến nay, toàn tỉnh chỉ có hơn 80 xã có bãi, hố chôn lấp rác thải tạm thời, và có rất ít xã, thị trấn có tổ, đội, HTX  thu, gom rác thải sinh hoạt. Hoạt động thu gom rác thải chưa đạt hiệu quả như mong muốn, tỷ lệ rác thải được thu tại các địa bàn có tổ chức thu, gom chỉ đạt trên 50%.

Chỉ những địa phương nằm trong Dự án hỗ trợ, đầu tư thí điểm “Làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường nông thôn” mới tổ chức được hoạt động thu, gom rác thải trên địa bàn, còn lại các địa phương khác cũng chỉ tiến hành thu, gom rác thải ở một số khu vực tập trung đông dân cư và tần suất thu, gom rác thải đạt khoảng 2 - 4 lần/tháng. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí chi cho hoạt động thu, gom rác thải chủ yếu được lấy từ nguồn thu phí vệ sinh từ các hộ gia đình và nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường. Do vậy, thu nhập của người đi thu, gom rác thải còn thấp nên họ chưa thực sự gắn bó với công việc.

Trước tồn tại này, mặc dù, Sở TN&MT đã có hướng dẫn quy trình xử lý chôn lấp rác thải có kiểm soát, hợp vệ sinh tại các huyện, thị, thành phố, nhưng việc lựa chọn và xây dựng các điểm xử lý rác thải tập trung của các vùng nông thôn trong tỉnh Lào Cai gặp nhiều khó khăn do không đảm bảo được yêu cầu về khoảng cách, diện tích sử dụng cũng như sự đồng thuận của nhân dân sống xung quanh khu vực đó; rác thải sau khi được thu, gom không có biện pháp xử lý vẫn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và gây ra nhiều vấn đề bức xúc cho người dân.

Ông Lưu Đức Cường, Chi Cục trưởng Chi cục BVMT Lào Cai cho biết, một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường ở nông thôn là nước thải sinh hoạt của người dân. Lượng nước thải này tuy không nhiều, nhưng thường không được xử lý mà thải trực tiếp ra môi trường, dẫn đến ô nhiễm các sông hồ xung quanh khu vực nông thôn và gây nên nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo.

Về rác thải sinh hoạt, người dân tự xử lý rác bằng cách đào hố chôn, đốt, hoặc thải bừa bãi ra các sông, ao, hồ… Do đó, việc người dân đổ rác bên lề đường, ngõ xóm đang diễn ra rất phổ biến, gây không ít khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và cảnh quan nông thôn.

Các bãi rác thường rất gần khu dân cư, ảnh hưởng tới môi trường sống.

Do vậy, để bảo vệ môi trường, chúng ta cần có sự hợp tác của tất cả các thành viên trong xã hội, từ trường học đến các cơ quan ban, ngành cùng vào cuộc. Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư các công trình vệ sinh công cộng, nhất là tập trung đầu tư cho việc thu, gom rác thải ở các địa phương. Điều này, đòi hỏi phải có sự lồng ghép các vấn đề vệ sinh môi trường vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Nâng cao hiểu biết cho người dân để họ có khả năng tự lựa chọn các phương thức để bảo vệ sức khỏe cho mình. Cần lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo vệ môi trường trong mô hình xây dựng nông thôn mới, đồng thời, cung cấp dịch vụ thu, gom rác thải thuận tiện cho người dân.

Mặt khác, để công tác thu, gom rác thải đạt hiệu quả cao, cần phải có đội ngũ với phương tiện, trang thiết bị đầy đủ. Ở các địa phương chưa tổ chức được lực lượng thực hiện việc thu, gom rác thải, cách làm hiệu quả và đơn giản nhất là không vứt rác bừa bãi; tận dụng khu đất vườn, ruộng để xử lý rác thải hữu cơ; hạn chế dùng các sản phẩm gây nguy hại cho môi trường như: túi ni-lông, các loại bao bì bằng nhựa…

Ðể cải thiện mức độ ô nhiễm môi trường nông thôn, biện pháp quan trọng nhất là vận động, tuyên truyền cộng đồng để thay đổi tập quán, thói quen xả rác tùy tiện của người dân nông thôn. Giải pháp này không chỉ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay mà còn mang tính chiến lược, lâu dài.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Môi trường nông thôn Lào Cai: Dai dẳng những nỗi lo!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới