Thứ sáu, 29/03/2024 09:10 (GMT+7)

Mỗi ngày Hà Nội thải ra gần 6.000 tấn rác thải nhựa

MTĐT -  Thứ tư, 03/07/2019 15:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/6 vừa qua, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức hội nghị "Phát động chung tay hành động chống rác thải nhựa trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng".

Theo báo cáo của Sở Công Thương, rác thải nhựa phát sinh trong hoạt động sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng rất lớn, thuộc loại khó và lâu phân hủy. Tuy nhiên, với đặc điểm ưu việt trong sản xuất và tiêu dùng, túi nilon và các vật dụng có nguồn gốc từ nhựa được sử dụng rất phổ biến, mặc dù có những cảnh báo về tác hại to lớn và nhiều mặt tới môi trường, sức khỏe cộng đồng. Mỗi ngày, khối lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố từ 5.500-6.000 tấn, trong đó rác thải nhựa chiếm 8-10%.

Bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, do túi ni lông và các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa có giá thành rẻ, tiện lợi và nhiều ưu điểm khác nên được các doanh nghiệp sản xuất rất nhiều cung ứng ra thị trường. Trong khi đó, Nhà nước chưa có cơ chế chính sách cụ thể để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư công nghệ, thuế, vay vốn… cho doanh nghiệp để sản xuất chuyển đổi từ sản xuất các sản phẩm nhựa sang các sản phẩm thân thiện môi trường.

Để giảm thiểu túi ni lông và các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa trong lĩnh vực sản xuất và phân phối tiêu dùng, Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp trong năm 2019 và các năm tiếp theo. Đáng chú ý là việc thực hiện các lộ trình sản xuất kinh doanh phân phối, sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường.

Thời gian qua, Hà Nội đã thực hiện một số giải pháp hạn chế sử dụng rác thải nhựa như tuyên truyền phổ biến cho người tiêu dùng; khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, sử dụng túi tự hủy sinh học, các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường. Đồng thời, khuyến khích các siêu thị, cửa hàng chuyển sang sử dụng các sản phẩm bọc hàng hóa tự hủy…

Tuy nhiên, cho đến nay hiệu quả đạt được chưa cao do sự chênh lệch giá thành giữa các sản phẩm này còn lớn. “Sử dụng túi nilon thân thiện với môi trường sẽ khiến chi phí của doanh nghiệp tăng lên, lợi nhuận giảm đi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc chuyển từ sử dụng túi nilon khó phân hủy sang túi nilon thân thiện với môi trường rất hạn chế” - đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết.

Bên cạnh đó còn do thói quen sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa một lần của người dân còn phổ biến; nhận thức về tác hại của rác thải nhựa của người dân còn hạn chế…

Trong khi đó, đến nay nước ta chưa có cơ chế chính sách cụ thể để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư công nghệ, hay ưu đãi về vay vốn, về thuế…cho doanh nghiệp để chuyển đổi từ sản xuất sản phẩm nhựa sang các sản phẩm thân thiện với môi trường; chưa có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp phân phối, tiêu dùng chuyển đổi từ túi nilon khó phân hủy sang sản phẩm dễ phân hủy…

Mặt khác, do giá thành sản phẩm nilon dễ phân hủy đắt nên doanh nghiệp còn có tâm lý e ngại khi sản xuất sẽ gặp khó khăn về vấn đề tiêu thụ, thị trường…

Do đó, theo các chuyên gia tại hội nghị, Nhà nước cần có chiến lược cụ thể về vấn đề sản xuất và sử dụng sản phẩm dễ tiêu hủy. Qua đó, có những chính sách ưu đãi, khuyến khích đối với doanh nghiệp sản xuất cũng như doanh nghiệp phân phối; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm thân thiện với môi trường…

Đồng thời, gắn kết các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp kinh doanh, phân phối để chung tay vào cuộc trong công tác bảo vệ môi trường bằng cách sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, dễ tiêu hủy. Đặc biệt, cần tiến tới luật hóa nghĩa vụ của các doanh nghiệp trong việc thu hồi, tái chế hoặc xử lý chất thải của các sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Mỗi ngày Hà Nội thải ra gần 6.000 tấn rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.