Thứ năm, 28/03/2024 23:29 (GMT+7)

Lộ diện 28 doanh nghiệp bị kiểm soát đặc biệt về môi trường

Trang Triệu (T/H) -  Thứ hai, 27/11/2017 22:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, dự kiến đưa 28 cơ sở vào diện kiểm soát đặc biệt, trong đó có Formosa, một số dự án ở Tây Nguyên và dự án Núi Pháo.

Theo thông tin tại buổi họp báo Quý IV/2017 do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức sáng (27/11), ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, sau thảm họa môi trường biển 4 tỉnh miền Trung do Formosa gây ra hồi tháng 4/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị 25/CT-TTg ngày 31/8/2016 về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong bảo vệ môi trường.
Theo Chỉ thị này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các bên liên quan xây dựng Đề án kiểm soát đặc biệt đối với các cơ sở tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao với mục tiêu là kiểm soát tình hình ô nhiễm môi trường, không để bị động như thời điểm 2016.
Hiện tại, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng được bộ tiêu chí lựa chọn các loại hình sản xuất đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, gồm 6 loại hình nằm trong nhóm có nguy cơ cao gây ô nhiễm như sắt thép, xi măng, nhiệt điện, khai thác khoáng sản đa kim…
Cụ thể, tiêu chí để lựa chọn các loại hình trên gồm: dự án có quy mô lớn, có tầm ảnh hưởng rộng, có vị trí gần khu dân cư và có xét đến yếu tố công nghệ sản xuất...
Cũng theo ông Thức thông tin: “Trên cơ sở rà soát, lấy ý kiến, chúng tôi dự kiến đưa 28 cơ sở vào diện kiểm soát đặc biệt, trong đó có Formosa, một số dự án ở Tây Nguyên và dự án Núi Pháo. Các dự án này chúng ta đọc tên là đã thấy tương đối đặc thù và ảnh hưởng lớn nên nếu không kiểm soát thì có thể có nguy cơ gây ô nhiễm trên diện rộng, ảnh hưởng lớn đến người dân”.
Trong Đề án có những cơ sở chịu mức kiểm soát rất cao. Đối với các cơ sở này, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các bên để có cơ chế kiểm soát chặt chẽ như với Formosa hiện nay, thông tin từ ông Thức đưa ra tại buổi họp báo.

Danh sách 28 dự án dự kiến sẽ chịu sự kiểm soát môi trường đặc biệt:

Dự án luyện thép Formosa (Hà Tĩnh) hiện đã chịu sự giám sát đặc biệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường
- Dự án khu liên hợp gang thép Hòa Phát (giai đoạn III) - đang xây dựng
- Dự án Trung tâm điện lực Vĩnh Tân (Bình Thuận) với 4 nhà máy. Hiện nhà máy Vĩnh Tân 2 đã hoạt động và gây ra các sự cố về môi trường
- Dự án Trung tâm điện lực Duyên Hải (Trà Vinh) với 4 nhà máy, hiện nhà máy Duyên Hải 1 đã đi vào hoạt động
- Dự án Trung tâm điện lực Thái Bình - đang xây dựng
- Dự án sản xuất và chế biến Vonfram Núi Pháo (Thái Nguyên) - đã bị xử phạt về bảo vệ môi trường
- Dự án khu mỏ tuyển đồng Sinh Quyền (Lào Cai) - Bộ Công Thương giám sát môi trường
- Dự án tổ hợp bauxit-nhôm Tân Rai và Nhân Cơ - Bộ Công Thương giám sát môi trường
- Dự án mỏ sắt Thạch Khê - đang ngừng hoạt động, Bộ Công Thương giám sát môi trường
- Dự án nhà máy giấy Lee& Man (Hậu Giang) - đang vận hành thử nghiệm và giám sát môi trường
- Dự án nhà máy bột giất VNT 19 (Quảng Ngãi)
- Dự án nhà máy giấy An Hòa (Tuyên Quang)
- Dự án nhà máy giấy Bãi Bằng
- Dự án nhà máy hóa chất, phân bón DAP số 1 Đình Vũ (Hải Phòng), DAP Lào Cai
- Dự án nhà máy sản xuất phốt pho vàng Việt Nam (Lào Cai)
- Dự án khu công nghiệp Tằng Loỏng (Lào Cai)
- Dự án Khu công nghiệp Texhong, Khu công nghiệp Lai Vu, Khu công nghiệp Xuyên Á
- Các dự án Khu liên hợp sản xuất lọc hóa dầu Bình Sơn, Long Sơn và Nghi Sơn
- Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (Thành phố Hồ Chí Minh) và Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (Hà Nội)

Bạn đang đọc bài viết Lộ diện 28 doanh nghiệp bị kiểm soát đặc biệt về môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.