Thứ sáu, 29/03/2024 02:04 (GMT+7)

LHQ: Đến năm 2050, đại dương sẽ có nhiều rác thải nhựa hơn cá

MTĐT -  Thứ tư, 05/12/2018 14:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi năm có hơn 8 triệu tấn chất nhựa bị thải ra đại dương, theo Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc, đến năm 2050, lượng chất thải nhựa trong đại dương ước tính sẽ nhiều hơn lượng cá dưới biển.

Theo TTXVN đưa tin, trong bài phát biểu trước báo giới ngày 4/12, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 73 Maria Fernanda Espinosa đã đưa ra cảnh báo, đến năm 2050, lượng chất thải nhựa trong đại dương ước tính sẽ nhiều hơn lượng cá dưới biển.

Theo Chương trình Môi trường LHQ (UNEP), mỗi năm có hơn 8 triệu tấn chất nhựa bị thải ra đại dương, tương đương với mỗi phút có một chiếc xe tải chở rác thải nhựa đổ ra biển, gây thiệt hại cho hệ sinh thái biển lên tới khoảng 8 tỷ USD.

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ kêu gọi các nước trên thế giới cần có hành động để chấm dứt vấn nạn ô nhiễm chất thải nhựa trong đại dương. Chiến dịch chống ô nhiễm chất thải nhựa do bà phát động sẽ bao gồm hai nội dung: vận động toàn cầu và triển khai các sáng kiến nội bộ để giảm sử dụng chất nhựa trong hệ thống LHQ.

Bà Espinosa nhấn mạnh chiến dịch chống ô nhiễm chất thải nhựa sẽ là nội dung ưu tiên trong năm của Văn phòng Chủ tịch Đại hội đồng nhằm giúp cho người tiêu dùng và chính quyền loại bỏ chất thải nhựa đơn lẻ, nâng cao nhận thức về tác động của ô nhiễm chất thải nhựa đối với sức khỏe con người và môi trường.

Trước đó, trong thông điệp ngày 8/6 Tổng thư ký LHQ đã nhắc nhở tất cả mọi người về vai trò của các đại dương như là những lá phổi của hành tinh, cung cấp hầu hết oxy mà con người đang hít thở. Ông khẳng định rằng các đại dương khiến cho hành tinh xanh của chúng ta không giống như bất kỳ nơi nào trên hệ mặt trời.

Ông đặc biệt bày tỏ quan ngại sâu sắc trước thực trạng chỉ riêng nạn ô nhiễm rác thải nhựa đã đang tàn phá nghiêm trọng các nguồn tài nguyên biển của thế giới.

Đất liền là thủ phạm gây ra 80% ô nhiễm trên biển, trong đó có khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa được đổ ra biển mỗi năm, hủy hoại 1 triệu con chim biển và 100.000 động vật biển có vú.

Rác thải nhựa đang đe dọa nghiêm trọng đến môi trường các sinh vật dưới đại dương. Ảnh: Getty.

Ngoài ra, rác thải nhựa còn khiến các hệ sinh thái biển thiệt hại mỗi năm 8 tỷ USD.

Người đứng đầu LHQ kêu gọi từng cá nhân và tập thể nỗ lực ngăn chặn thảm họa hoàn toàn có thể tránh được này và giảm đáng kể mức độ ô nhiễm biển dưới mọi hình thức. Ông nhấn mạnh: “Hãy hành động ngay tại nhà của mình.

Tất cả mọi người đều cần tham gia. Chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt ngay hôm nay - và mỗi ngày - bằng cách làm những việc đơn giản như mang theo người, chai nước, cốc, và túi mua hàng, tái sử dụng nhựa mua về, tránh những sản phẩm có chứa nhựa vi sinh và tình nguyện dọn dẹp ở địa phương của mình”.

Ảnh: Internet. 

Hiện thế giới đang phải đối mặt với khoảng hơn 9,1 tỷ tấn rác thải nhựa tích tụ trên Trái Đất. Riêng tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhựa trung bình của người dân đã đạt 41 kg/người/năm. Với khả năng tái chế nhựa thải chỉ đạt mức chưa tới 10%. Ước tính Việt Nam thải ra môi trường 3,7 triệu tấn rác thải nhựa một năm.

Qua các thống kê, báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết Việt Nam được xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác thải nhựa lớn nhất thế giới. Còn theo đánh giá của Đại học Georgia, Việt Nam là một trong 5 quốc gia trên thế giới có lượng rác thải nhựa ra đại dương nhiều nhất.

Các chuyên gia cảnh báo, nếu không hành động ngay bây giờ thì đến năm 2050, đại dương sẽ nhiều rác hơn là sinh vật biển. Với hàng triệu tấn rác thải nhựa đổ ra đại dương đang gây ra những tác động tiêu cực đến chuỗi thức ăn, sức khỏe hệ sinh thái và sinh kế của cộng đồng ven biển.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết LHQ: Đến năm 2050, đại dương sẽ có nhiều rác thải nhựa hơn cá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.