Thứ bảy, 20/04/2024 04:17 (GMT+7)

Lấy nước sông Hồng để “giải cứu” sông Tô Lịch và hồ Tây, có khả thi?

MTĐT -  Thứ năm, 20/12/2018 15:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã đề xuất 3 phương án để bổ sung nước giải cứu sông Tô Lịch và hồ Tây, trong đó đáng chú ý là lấy nước từ sông Hồng.

 Hồ Tây có thể biến thành "hồ chết"

Chiều 19/12, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đề xuất giải pháp bổ cập nước hồ Tây nhằm cải thiện chất lượng nước hồ một cách bền vững”. Hội thảo với sự tham dự của đại diện các sở, ban, ngành TP và đông đảo các nhà khoa học trong lĩnh vực này.

Tại buổi tọa đàm, ông Võ Tiến Hùng, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết thực trạng hồ Tây đáng báo động bởi tình trạng cạn kiệt mực nước do sự bốc hơi và thẩm thấu ngầm. “Hiện nay, chỉ có mưa là nguồn bổ cập nước tự nhiên duy nhất vào hồ” - ông Hùng nói.

Điều đáng lo ngại là vào mùa khô, lượng nước mưa ít trong khi lượng nước bốc hơi và thẩm thấu ngầm cao, đồng thời hiện tượng biến đổi khí hậu, nắng nóng kéo dài dẫn đến việc mất cân bằng gây nguy cơ cạn kiệt mực nước trong hồ.

Lo ngại hồ Tây thành "hồ chết"?. Ảnh: Internet. 

Không chỉ mất nước, một mối đe dọa rất lớn đối với hồ Tây, đó chính là hiện tượng ô nhiễm môi trường nước đang diễn ra rất nghiêm trọng. Ông Hùng lo ngại hồ Tây có thể biến thành hồ chết, hệ sinh thái trong hồ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu vấn đề ô nhiễm không được cải thiện và mực nước hồ tiếp tục giảm.

Chủ tịch Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho rằng, việc bổ cập nước cho hồ là hết sức cần thiết. “Công ty Thoát nước đưa ra 3 nguồn nước chính có thể cung cấp cho hồ Tây và sông Tô Lịch gồm: Nước ngầm thông qua các giếng khoan; Nước sông Nhuệ, qua cống Liên Mạc dẫn bằng hệ thống mương, cống đổ vào sông Tô Lịch tại cửa cống Nguyễn Khánh Toàn; Lấy nước từ sông Hồng” - ông Hùng thông tin.

Cố gắng “hồi sinh” sông Tô Lịch

Các nhà khoa học thống nhất việc lấy nước từ sông Hồng để bổ cập nước cho hồ Tây và làm sạch sông Tô Lịch. Cụ thể, theo báo Tiền Phong, cho ý kiến về vấn đề này, GS Dương Thanh Lượng, nguyên Chủ tịch hội đồng Trường đại học Thủy lợi cho biết, trong những năm gần đây, lượng phù sa ở sông Hồng ngày càng suy giảm. Điều này gây bất lợi cho sản xuất nông nghiệp nhưng lại thuận lợi cho việc bổ cập nước vào hồ Tây và làm sạch sông Tô Lịch.

“Phù sa giảm, quy trình xử lý bùn khi lấy nước vào hồ Tây và sông Tô Lịch đỡ phức tạp, tốn kém. Tuy nhiên, khó khăn là nước sông Hồng cũng ngày càng sút giảm so với trước đây. Do vậy, cần phải tính toán kỹ nguồn nước và thời điểm lấy nước trong năm”, GS Lượng nói. Theo ông Lượng, cần đặt máy bơm chìm dưới mực nước sông Hồng để bơm vào hồ Tây.

Còn việc lấy nước từ sông Hồng để làm sạch sông Tô Lịch qua cống Liên Mạc dẫn bằng hệ thống mương, theo ông Lượng cần phải tính toán lại. Vì phương án này phải làm đường dẫn nước dài 10,5 km rất tốn kém. Cách tốt nhất theo ông Lượng là lấy nước của sông Hồng bơm vào hồ Tây, sau đó dẫn ra sông Tô Lịch. 

Nhiều giải pháp được đưa ra để "hồi sinh sông Tô Lịch". Ảnh: Internet. 

Đề nghị Hà Nội cố gắng làm sạch sông Tô Lịch và hồ Tây được như “ngày xưa”, PGS Trần Đức Hạ - Viện trưởng Viện nghiên cứu cấp thoát nước và môi trường cho rằng, phải tính toán kỹ quy trình xử lý nước khi đưa nước sông Hồng vào hồ vì đây là hồ cảnh quan, khu vui chơi giải trí của người dân.

Cũng đồng tình việc hồ Tây cần phải bổ sung nước hàng năm, nếu không có thể thành hồ chết nhưng GS Mai Đình Yên - Phó Chủ tịch hội sinh thái học Việt Nam cũng nhấn mạnh việc thay nước cũng phải đảm bảo thủy sinh vật trong hồ.

Theo GS Yên, quy trình thay nước cần phải làm từ từ để các nhà khoa học có điều kiện theo dõi biến động của thủy sinh vật trong hồ.

“Nếu làm mất thủy sinh vật đặc trưng của hồ Tây thì nó chẳng khác gì cái bể chứa nước, không có giá trị về cảnh quan, sinh học”, GS Yên nói.

PGS Ứng Quốc Dũng – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng mong chính quyền TP Hà Nội sớm có biện pháp bổ cập nước cho hồ Tây. Còn với sông Tô Lịch ông Dũng mong muốn làm sao xử lý được sạch, đẹp thơ mộng như dòng sông Seine chảy xuyên suốt thủ đô Paris của nước Pháp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lấy nước sông Hồng để “giải cứu” sông Tô Lịch và hồ Tây, có khả thi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...