Thứ ba, 23/04/2024 17:39 (GMT+7)

Lào Cai di dời hàng trăm hộ dân ở KCN Tằng Loỏng

MTĐT -  Thứ bảy, 14/12/2019 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Lao Cai phê duyệt phương án phân bổ kinh phí, nhằm di dời trên 100 hộ dân nằm giữa “tâm” ô nhiễm của KCN Tằng Loỏng ra nơi an toàn.

Các hộ dân thuộc diện di dời tập trung tại địa bàn tổ 1, tổ 5, thị trấn Tằng Loỏng và thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận của huyện Bảo Thắng. Đây là những khu vực giáp ranh, xen kẽ giữa các nhà máy lớn, đồng thời cũng chịu tác động mạnh nhất từ ô nhiễm môi trường qua hệ thống phát thải của các nhà máy.

Tổng kinh phí di dời dự trù khoảng gần 130 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn, áp dụng cho tổng cộng 131 hộ dân, dự kiến hoàn tất trong năm 2020.

Nguyên tắc thực hiện trên cơ sở các nhà máy sẽ đóng kinh phí giải phóng mặt bằng, di chuyển dân cư. Sau đó, phần diện tích đã bồi thường, giải phóng sẽ được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất thuê cho các nhà máy để trồng cây, cải tạo cảnh quan, cải thiện môi trường chung cho khu công nghiệp.

KCN Tằng Loỏng.

Trách nhiệm đóng góp kinh phí sẽ phân bổ cho các nhà máy theo tỷ lệ phần trăm trên cơ sở tính toán khách quan mức độ tác động khí thải của từng nhà máy tới khu vực dân cư cần di chuyển.

KCN Tằng Loỏng nằm trên địa bàn huyện Bảo Thắng, có mặt bằng khoảng 1.100 ha với 28 dự án đăng ký đầu tư, đã có khoảng 20 nhà máy đi vào hoạt động. Trong đó tập trung một số nhà máy có công suất hoạt động lớn như: Nhà máy tuyển quặng A-pa-tít công suất 950.000 tấn/năm, 5 nhà máy sản xuất phốt pho vàng có công suất 44.000 tấn/năm…

Đáng chú ý, theo quy định tại Nghị định số 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ, có 12 nhà máy trong KCN Tằng Loỏng thuộc đối tượng phải lắp đặt quan trắc tự động đối với khí thải.

UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không mặn mà cho lắm, nên mới chỉ có một số đơn vị lắp đặt thiết bị quan trắc tự động kết nối với Sở TN&MT.

Theo cơ quan chức năng Lào Cai, đến hết năm 2018 mới có 3/4 KCN được phê duyệt đề án bảo vệ môi trường chi tiết; KCN Tằng Loỏng mới lập xong đề án, đang trình Tổng cục Môi trường thẩm định phê duyệt.

Kết quả quan trắc khí thải tại KCN Tằng Loỏng cho thấy, có một số thông số vượt quá quy định trong không khí, nước thải (khói bụi của các nhà máy; thông số TSS, BOD vượt ngưỡng trong nước thải).

BQL Khu kinh tế Lào Cai đã tiến hành kiểm tra toàn diện tại các nhà máy trong KCN Tằng Loỏng; phối hợp với Sở TN&MT thanh tra các doanh nghiệp trong KCN có sai phạm về môi trường.

Sau thanh tra, UBND tỉnh Lào Cai xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty DAP số 2 là 150 triệu đồng; Công ty Cổ phần hóa chất Phúc Lâm 130 triệu đồng; Công ty TNHH MTV Supe lân Apromaco Lào Cai 350 triệu đồng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai di dời hàng trăm hộ dân ở KCN Tằng Loỏng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới